Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Đại tá Trần Sơn: Cả hai xe đều có lỗi (tôi ko tin)

Đại tá Sơn cho rằng xe khách cũng có lỗi vì "về lý thuyết trên đường cao tốc được chạy 100km/giờ, các xe thường phải giữ khoảng cách nhau 100m. Nếu xe khách thực hiện đúng điều đó sẽ nhìn thấy xe cứu hỏa đang đi ngược chiều từ xa để nhường đường hoặc giảm tốc độ". Tôi không tán thành ý kiến này. Một là theo video, trước xe khách hàng trăm mét không hề có xe khác, khoảng cách giữa hai xe rất xa. Thứ hai, không ai nghĩ xe PCCC lại đột ngột từ bên phải xông ra ngược chiều như vậy; do đó, khi tài xế xe khách nhìn thấy thì chắc chắn không thể phanh kịp vì phanh gấp sẽ đổ xe ngay. Thứ ba, thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, khoảng cách xa nên tài xế xe khách không thể thấy đèn tín hiệu ưu tiên và tiếng còi của xe PCCC. Tôi đã lái xe hàng vạn km trên đường cao tốc châu Âu nên tôi rất hiểu dừng xe trên đường cao tốc hay đi ngược chiều trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm như thế nào. Nếu xe ưu tiên muốn đi ngược chiều trên đường cao tốc, nhất thiết phải có còi rất to, ánh sáng báo hiệu phải cực tốt và nhất là không được phóng nhanh. Xe đối diện đi đúng chiều chắc chắn họ không có ý nghĩ trong đầu là có xe đang ngược chiều phóng tới.

Xe khách đâm xe PCCC trên cao tốc: Cả hai xe đều có lỗi
Vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc khiến 1 chiến sỹ hy sinh. Rất nhiều tranh cãi đã được đăng tải lên cộng đồng mạng. Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật đã lên tiếng. Đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo tôi cả 2 xe đều có lỗi, còn bên nào lỗi nghiêm trọng hơn thì còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan CSĐT!, vị Đại tá cho hay.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe PCCC và xe khách trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hôm xảy ra hôm 18/3, nhiều cuộc tranh luận nổ ra trên mạng xã hội về hành vi điều khiển của tài xế cả hai xe tại thời điểm xảy ra tai nạn.


Trước câu hỏi, xe PCCC nhập làn cao tốc có đúng luật? tài xế xe xử lý như vậy có gây nguy hiểm? Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT - Bộ Công an) cho biết, tại điều 26 của luật GTĐB khi lưu thông trên đường cao tốc, các phương tiện thường được cho phép chạy với tốc độ rất cao, cụ thể tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tốc độ chạy tối đa cho phép lên tới 100km/h.

"Trong điều kiện trời mưa mặt đường trơn trợt và tầm nhìn hạn chế, xe được chạy tới 100km/h thì người lái xe cứu hỏa dù được quyền ưu tiên nhưng cũng phải hết sức thận trọng chấp hành quy định khi nhập làn vào đường cao tốc, phải chú ý quan sát, phải đi vào làn đường theo quy định rồi mới được lưu thông bình thường. Qua clip ghi lại vụ tai nạn, có thể thấy rõ ràng lái xe cứu hỏa thiếu chú ý quan sát và chủ quan!" - ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Sơn cũng nhận định, do xe PCCC đi vào đường cao tốc không đi vào làn đường khẩn cấp mà đi hẳn sang làn đường dành cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao nhất "tức là làn đường số 1" nên xe khách lao đến và không xử lý kịp do vậy đã đâm trực diện vào bên phải của xe cứu hỏa.

Nhiều người cũng bày tỏ thắc mắc, trong trường hợp đột ngột phát hiện xe PCCC, lái xe tải nên làm gì? Phải phanh hay đánh lái tránh? Phanh gấp có lật xe không? Đánh lái tránh có nguy hiểm hơn không vì xe sau có thể đâm vào. Hiện nay có thông tin xe khách chạy dưới 100km, không quá tốc độ, vậy nguyên nhân cú đâm này do đâu? Lái xe khách không chú ý quan sát không xử trí kịp hay xe PCCC sang đường quá đột ngột?

Đại tá Sơn bày tỏ quan điểm, khi phát hiện cự ly quá gần và đường trơn như vậy nếu đánh lái thì xe có thể lộn nhiều vòng. Trong trường hợp này, lái xe khách bị giật mình khi xe cứu hỏa đột ngột đi vào đường cao tốc như vậy, người lái xe khách đã không kịp xử lý. Ông Sơn nói thêm, xe khách đang chạy với tốc độ cao, đường trơn như vậy mà phanh gấp thì cũng không thể lường trước được hậu quả!


Trong vụ này, cơ quan điều tra phải xác định được tốc độ xe khách tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe PCCC có phát đủ tín hiệu báo hiệu quyền ưu tiên hay không, đại tá Sơn nói.

Cơ quan điều tra cần phối hợp với cơ quan giao thông để khám nghiệm hiện trường, điều tra, lấy lời khai của các bên có liên quan, lấy lời khai của nhân chứng chứng kiến vụ việc. Cuối cùng, dựa trên cơ sở video clip của các phương tiện giao thông ghi lại được, từ đó phân tích rồi mới tổng hợp tất cả những bằng chứng đã thu thập để xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn và lỗi của từng bên.

Đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo tôi cả 2 xe đều có lỗi, còn bên nào lỗi nghiêm trọng hơn thì còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan CSĐT!, vị Đại tá cho hay.

Cuối cùng, Đại tá Sơn kết luận, về lý thuyết trên đường cao tốc được chạy 100km/giờ, các xe thường phải giữ khoảng cách nhau 100m. Nếu xe khách thực hiện đúng điều đó sẽ nhìn thấy xe cứu hỏa đang đi ngược chiều từ xa để nhường đường hoặc giảm tốc độ. Về phía xe PCCC, cũng cần phải tuân thủ quy tắc đó, trước khi nhập làn và đối đầu xe ngược chiều phải tính toán được khoảng cách an toàn chứ không phải vì thực hiện quyền ưu tiên mà không giữ khoảng cách theo quy định" - ông Sơn nhấn mạnh.


http://www.atgt.vn/xe-khach-dam-xe-pccc-tren-cao-toc-ca-hai-xe-deu-co-loi-d248350.html



Xe bút hoàn toàn vô tội , xe CH sai hoàn toàn dù luật cho phép đi vào đường ngược chiều . Luật cho phép nhưng chỉ được vào khi đường đã được phong tỏa , hoặc chạy làn phụ có cảnh báo từ xa cho các phương tiện đang lưu thông .


Tuan Vu

Ẩu quá. Thiếu sự quan xát. Ai đã từng Tham Gia gthong thì đoán được chuyện gì Do Ai gây lên

2



View all 2 replies

Bác Ngoc ơi

Xe cứu hỏa chạy vội quá nên hơi ẩu cắt ngang đường cao tốc nhanh như vậy khiến xe khách có nhìn thấy cũng k biết tránh kiểu gì phanh gấp thì các xe sau dễ dồn toa.Dù gì cũng xin chia buồn ...

1



View all 3 replies

phuongngan khanh

xe cứu hỏa dù đc ưu tiên nhưng trong trường hợp này là sai hoàn toàn , thay vì chạy ngược chiều vào lang đường trong , thì bố mày lao ngược chiều ra làn cao tốc khi xe của nhân dân lao với tốc độ cả trăm km/h, mà này... cái xe khách kia mà có bẻ lái tránh được thì cũng đâm chết 2 ông xe ôm đỗ ven đường, mẹ chó công an mà ngu như chó lại còn khỏe dùng lí lẽ...thua

1



View reply

Nguyen Minhduc140304

ko thể trách xe khách dc

2



View all 2 replies


khanh le

Xe khách ko sai nhé. Đường ngược chiều vào kiểu đó ông nội ai xử lý kịp? Dù đc ưu tiên nhưng ko fai như vậy....

2 nhận xét:

  1. Tất cả những lý lẽ do quan chức nhà nước đưa ra đều là những ngụy biện ,có tính chất bao che ,đồng lõa cho cái luật g thông sai trái kia . Trách nhiệm chính thuộc về những người đẻ ra 1 cái luật non ngày non tháng ,thiếu kiến thức ,trình độ và tầm nhìn này

    Trả lờiXóa
  2. Nói thế này thì ông Đại tá mới hết cãi:

    Đành rằng xe bus phải dừng và nhường đường cho xe C/H nhưng xe CH cũng phải chờ người ta dừng xong mới được rẽ trái vào cái làn muốn đi. Người ta chưa dừng được mà anh cắt mặt rẽ trái là anh sai lè le ra rồi. Không bắt tôi xe CH việc đi vào làn ngược chiều trên cao tốc mà bắt tội rẽ trái nguy hiểm dẫn đến tai nạn. Lái xe CH phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ đâm xe này.

    Trả lờiXóa