Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Phỏng vấn ông Trịnh Vĩnh Bình, người đang kiện CPVN

Phỏng vấn ông Trịnh Vĩnh Bình, người đang kiện CPVN
Nguyễn Hoàng Mơ (NHM) xin kính chào quý độc giả!
Kính thưa quý độc giả. Muốn kiện (.....) Việt Nam lên Toà Án Trọng Tài Quốc Tế, người đi kiện phải chuẩn bị một số tiền rất lớn để trang trải kinh phí cho Văn Phòng Luật Sư và phí thủ tục Toà Án Trọng Tài Quốc Tế, cũng như những phí tổn khác cho vụ kiện. Đó là một trở ngại cho những nạn nhân (........) khi muốn kiện (....) lên Toà Án Trọng Tài Quốc Tế. Vì khó khăn đầu tiên là lấy tiền đâu để trả các chi phí này!

Ông Trịnh Vĩnh Bình, người thứ hai từ trái sang phải
Để trả lời cho thắc mắc này, chúng tôi đã phỏng vấn ông Trịnh Vĩnh Bình - người đang xúc tiến vụ kiện - có thể cung cấp các thông tin, dựa theo kinh nghiệm và sự hiểu biết của ông trong việc này. Xin mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn ông Trịnh Vĩnh Bình về việc giải quyết vấn nạn này.


Xin chào ông Trịnh Vĩnh Bình!


NHM: Trong cuộc phỏng vấn Phần 2, ông có nói về tiền phí cho Văn phòng Luật sư và Toà Án, cũng như về việc thuận lợi của sự xuất hiện Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation. Ông có thể giải thích chi tiết hơn về việc này, không ạ?

Trịnh Vĩnh Bình: Dạ được! Tôi sẽ cố gắng giải thích rõ ràng theo kinh nghiệm và sự hiểu biết của tôi.

NHM: Trước hết, xin ông cho biết sự khác biệt giữa Chia quyền lợi "Contingency" và Không chia quyền lợi như thế nào?

Trịnh Vĩnh Bình: Để có thể kiện trước Toà Án, bao giờ mình cũng cần có luật sư giúp mình và đại diện mình, cũng như bảo vệ mình để tranh cãi trước Toà Án. Và muốn có Luật sư thì mình phải thuê. Trong việc thuê Luật sư có hai cách:

- Một là, thuê theo kiểu “Chia quyền lợi”/Contingency;

- Hai là, thuê theo kiểu “Không chia quyền lợi”/Trả giờ.

1. Thuê theo kiểu “Chia quyền lợi” có nghĩa là về phía mình, mình chỉ trả tiền phí luật sư ở mức tượng trưng và giới hạn ở một con số mà cả 2 (hai) bên đồng ý. Lấy ví dụ 200.000 USD cho cả vụ kiện. Số tiền này sẽ được chia ra thành nhiều lần để trả tùy theo thoả thuận giữa hai bên. Và về phía luật sư, mình cũng sẽ cần thương lượng với họ là sẽ phải chia cho họ số tiền mình được bồi thường, khi thắng kiện là bao nhiêu phần trăm (%). Kiểu “Chia quyền lợi” này được gọi là "Contingency".

2. Thuê theo kiểu “Không chia quyền lợi”/Trả giờ. Có nghĩa là mình thuê Văn Phòng Luật Sư làm cho vụ kiện của mình giờ nào thì mình trả tiền giờ đó.

Ông Trịnh Vĩnh Bình. Ảnh: internet

NHM: Giữa hai kiểu thuê: một là “Chia quyền lợi”, hai là “Không chia quyền lợi”. Theo ông, kiểu thuê nào có lợi hơn ạ?

Trịnh Vĩnh Bình: Đây là một câu hỏi lí thú! Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta cần phải đem hai (2) trường hợp này bỏ lên bàn cân để xem xét. Và tuỳ theo từng vụ án để chọn kiểu thuê nào.

Theo sự hiểu biết của tôi thì việc chọn kiểu thuê “Chia quyền lợi” thường tốt hơn, nhất là trong những vụ án với một số tiền bồi thường rất lớn.

Chọn kiểu thuê “Chia quyền lợi” sẽ khuyến khích Văn Phòng Luật Sư phải cố gắng hết sức để đi đến thành công. Vì nếu thua kiện, họ cũng sẽ bị thiệt hại. Thông thường, phía mình cần cố gắng đưa ra điều kiện ăn chia vớiVăn Phòng Luật Sư. Nhưng phía Luật Sư thì còn tùy thuộc vào hồ sơ vụ án mạnh hay yếu và phần nhận được từ cái bánh (tài sản tranh chấp) lớn hoặc nhỏ để họ quyết định có chấp nhận kiểu thuê “Chia quyền Lợi” hay không!

Nhưng nếu chính mình có đủ tiền, hoặc quỹ đầu tư Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation sẵn sàng trả thì chọn kiểu “Không Chia quyền lợi”, có nghĩa là “Thuê trả giờ” vẫn được thôi.

NHM: Nếu thắng kiện thì tiền phí tổn cho vụ kiện khoảng 1,5 triệu USD (cho trường hợp Chia quyền lợi) hoặc khoảng 6 triệu USD (cho trường hợp Không chia quyền lợi) - "như bài Phỏng vấn Phần 2 đã đề cập đến" - có lấy lại được không, thưa ông?

Trịnh Vĩnh Bình: Thường thì nếu thắng kiện, bên phía thắng kiện sẽ nộp lên Toà Án Quốc Tế (Tribunals) bảng kê khai tất cả tiền phí tổn cho vụ kiện, trong đó có tiền phí cho Luật Sư. Sau đó, Toà Án Quốc Tế sẽ buộc bên thua kiện chi trả các tiền phí tổn này.

NHM: Thưa ông! Tại sao lại cần nhờ đến Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation?

 Trịnh Vĩnh Bình: Muốn kiện thì phải thuê Luật Sư và trả chi phí cho toàn bộ vụ án đang đeo đuổi. Cho nên rất cần tiền và cần nhiều tiền, nhưng mình lại không có nhiều tiền. Vậy lấy tiền ở đâu để đi kiện?

Để giải quyết khó khăn này thì đã có các cơ sở có tên Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation, bỏ tiền hợp tác với mình, lo cho vụ kiện. 

Nếu muốn biết rõ về TPF, xin quý độc giả xem các trang mạng - đã được giới thiệu - trong cuộc phỏng vấn phần 2: 

www.international-arbitration-attorney.com 

Khi Văn Phòng Luật Sư chấp nhận thụ lí vụ án của mình thì mình có thể cùnghọ thương lượng với các cơ sở này. Nếu các cơ sở này chấp nhận hợp tác với mình thì chính các cơ sở này sẽ bỏ ra toàn bộ số tiền cho cả vụ kiện. Nhờ vậy mà những người khởi kiện - không tự đủ sức để chi trả các phí tổn cho luật sư và toà án - có thể giải quyết được bài toán nan giải về tài chính.

NHM: Người thắng kiện có phải chia tiền được bồi thường cho Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation không? Và nếu phải chia thì chia bao nhiêu phần trăm, thưa ông?

Trịnh Vĩnh Bình: Không ai bỏ vốn mà không muốn kiếm lời! Các cơ sở Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation khi bỏ vốn, họ cũng muốn có lời. Cho nên khi mình nhờ các cơ sở này bỏ tiền giúp mình cho vụ kiện thì mình cũng có bổn phận phải chia tiền được bồi thường cho họ theo tỉ lệ do hai (2) bên thương lượng. Do đó, người sử dụng Third Party Funders (TPF) for Arbitration Litigation nên chọn từ 3 đến 5 TPF để thương lượng và tìm TPF nào có điều kiện tốt nhất cho mình để kí hợp đồng. Và cũng nên nhớ là TPF cũng sẽ chọn vụ án nào mà họ cảm thấy phần thắng cao.

................

http://www.tienbo.org/2017/07/phong-van-ong-trinh-vinh-binh-kien-nha.html

NHM: Nạn nhân nào (...) có thể đưa (...) ra Toà Án Quốc Tế, thưa ông?
Trịnh Vĩnh Bình: Trên nguyên tắc, có hai trường hợp:
I. Bất kể là ai, khi bị (...) ngược đãi, bắt bớ, giam cầm oan sai đều có thể kiện (....), căn cứ vào Công Ước Quốc Tế bảo vệ Nhân Quyền hoặc căn cứ vào Hiệp Định Đầu Tư Song Phương giữa 2 (hai) nước, “nếu có”;
II. Trường hợp bị tước đoạt tài sản đầu tư (điểm này áp dụng cho người có quốc tịch nước Ngoài) đầu tư vào Việt Nam mà giữa quốc gia của nhà đầu tư có kí Hiệp Định Bảo Vệ Đầu Tư (BIT) với Việt Nam thì có thể thuê Văn phòng Luật Sư – chuyên về tranh chấp quốc tế – đứng ra khởi kiện.
Tuy nhiên, để có thể kiện được (...) lên Toà án Trọng Tài Quốc Tế thì:
a. Điều kiện cốt lõi cho cả hai trường hợp I và II, ghi trên đây, là phải có một số tiền, đủ để trang trải cho vụ kiện hoặc có thể thương lượng với Văn Phòng Luật Sư dưới hai hình thức:
1.  Ăn chia sau khi thắng vụ kiện/Contingency;
2. Trả lương tính theo giờ của luật sư.
– Trong trường hợp 1, tiền tốn phí cho vụ kiện có thể từ 1 (một) đến 1,5 triệu (một triệu rưỡi) USD, bao gồm tiền trả cho Văn Phòng Luật Sư khoảng 250.000 USD (hai trăm năm chục ngàn) – chia làm nhiều kì – và tiền trả cho Toà án, cũng như các phí tổn khác.
– Còn trong trường hợp 2, tiền tốn phí cho vụ kiện sẽ từ 5-6 triệu USD (năm đến sáu triệu).
b. Cần có Văn Phòng Luật Sư giỏi về tranh tụng quốc tế. Thường thì bên Mỹ sẽ dễ tìm hơn và  cũng có nhiều Văn Phòng Luật Sư hơn các quốc gia khác. Tôi xin nhấn mạnh:  “CẦN CÓ VĂN PHÒNG LUẬT SƯ GIỎI VỀ TRANH TỤNG QUỐC TẾ”!

Theo kinh nghiệm của tôi thì việc gặp gỡ hoặc làm đơn kêu cứu đến các chính quyền của các nước lớn và mạnh như Mỹ; Anh; Pháp; Đức hoặc các nước Châu Âu khác để trông chờ sự can thiệp của họ, cũng sẽ không đưa đến kết quả mong muốn. Vì chính quyền nào, đến chừng mức nào đó, cũng đặt quyền lợi của họ lên trên hết! Và đôi khi họ cũng sẽ chỉ sử dụng sự việc của mình như những lá bài để trao đổi giữa các chính quyền với nhau. Trái lại, nếu thuê một Văn Phòng Luật Sư thì sự việc lại khác. Văn Phòng Luật Sư sẽ làm việc hết sức có thể để mình được lợi nhất và làm theo ý mình: mình bảo họ đi thì họ đi, mình bảo họ đứng thì họ đứng vì mình thuê họ!
NHM: Nếu Nhà cầm quyền (...) thua kiện, nhưng lại không chịu thi hành phán quyết của Toà Án Trọng Tài Quốc Tế thì ông sẽ xử lí thế nào ạ?
Trịnh Vĩnh Bình: Theo tôi, chính Toà Án Quốc Tế sẽ có biện pháp đối với Nhà cầm quyền (...), nếu họ không chịu thi hành phán quyết của Toà Án Quốc Tế!
a. Toà Án Quốc Tế sẽ ra Lệnh phong toả tài khoản của Nhà cầm quyền, ở những quốc gia thành viên của quy chế UNCITRAL (The United Nations Commission on International Trade Law). Trước đây, đã có một vụ tài khoản của chính phủ Việt Nam bị Toà Án Quốc Tế phong toả hơn hai triệu Euro, sau khi Việt Nam thua kiện vụ Vietnam Airline mà không chịu chấp hành án lệnh.

b.  Nếu vẫn chưa đủ tiền thì Toà Án Quốc Tế sẽ ra Lệnh, như tịch thu máy bay, tầu bè của nước bị kiện v.v…và cũng sẽ có thể kê biên (tịch thu để phát mãi) Sứ Quán của họ ở nước ngoài.
........
http://phongtraogiaodan.org/2017/07/14/phong-van-ong-trinh-vinh-binh-ii/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét