Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Ông Hữu Thỉnh xin lỗi vì những sai sót trên...

Ông Hữu Thỉnh xin lỗi vì những sai sót trên ‘Con đường thi nhân’
Ngày thơ Việt Nam có rất nhiều hoạt động khác nhau, nhưng chúng tôi thừa nhận có những sai sót đó là ở “Con đường thi nhân” in nhầm câu thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử, thứ hai đó chính là in nhầm hình ảnh của các nhà thơ với nhau. Việc nhầm lẫn hình ảnh Yến Lan sang Hàn Mặc Tử là thiếu sót trầm trọng của ban tổ chức.
Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam nhà thơ Hữu Thỉnh đã lên tiếng xin lỗi về việc in nhầm ảnh nhà thơ Yến Lan thành nhà thơ Hàn Mặc Tử. Ông Hữu Thỉnh đã chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về những sai sót không đáng có trong Ngày thơ Việt Nam được tổ chức vào ngày 11.2 (tức ngày Rằm tháng Giêng) tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Chào ông, ông cho biết lý do vì sao lại có những sai sót về hình ảnh của các nhà thơ trong Ngày thơ Việt Nam?

Ngày thơ Việt Nam có rất nhiều hoạt động khác nhau, nhưng chúng tôi thừa nhận có những sai sót đó là ở “Con đường thi nhân” in nhầm câu thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử, thứ hai đó chính là in nhầm hình ảnh của các nhà thơ với nhau. Việc nhầm lẫn hình ảnh Yến Lan sang Hàn Mặc Tử là thiếu sót trầm trọng của ban tổ chức.

Do thời gian thực hiện quá gấp gáp, lúc đó giao cho đội thi công và do họ không được thi công vào ban ngày nên chỉ thực hiện vào ban đêm nên khi họ lên Google tìm kiếm thì thấy hình ảnh đó nên họ đã lấy về sử dụng. Tìm xong ảnh thì còn mang đi in và đến sát nút giờ diễn ra mới treo pano lên. Nguyên tắc là phải treo thứ tự các nhà thơ theo tuổi tác, từ cao đến thấp. Khi tôi đang đi kiểm duyệt thì ban tổ chức gọi vào vì đã đến giờ khai mạc. Nhưng dù có thế nào cũng là do bản thân tôi đã không sâu sát, nên tôi phải chịu trách nhiệm về việc này.

Thay mặt cho Hội Nhà văn Việt Nam và BTC Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15, nhà thơ Hữu Thỉnh đã gửi lời xin lỗi đến độc giả, công chúng và gia đình các nhà thơ về sự cố nhầm ảnh, in sai thơ

Có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bực bội về sai sót này, ông sẽ nói gì với công chúng ?

Để xảy ra sai sót là điều vô cùng đáng tiếc, đặc biệt là đối với một chương trình kỷ niệm 15 năm. Đây chỉ là chi tiết nhỏ thôi nhưng là sự nhầm lẫn kiến thức sơ đẳng nên càng đáng tiếc hơn nữa. Ai cũng biết Hàn Mặc Tử và Yến Lan là hai nhà thơ hoàn toàn khác nhau nên sự việc lần này quả thật tôi cũng rất lấy làm xót xa. Xin thay mặt ban tổ chức tôi xin gửi lời xin lỗi đến công chúng, các độc giả yêu thơ, đặc biệt là gia đình các nhà thơ lời xin lỗi chân thành nhất về việc in nhầm hình ảnh, in sai thơ lần này.

Với ý định ban đầu chỉ là mong muốn đưa đến cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 một nét mới nên chúng tôi đã tạo ra “Con đường thi nhân” gửi tới công chúng. Không ngờ đã có những sai sót khi tổ chức đã dẫn đến sự giận giữ, khó chịu của các độc giả yêu thơ.

Vậy có những khó khăn nào khi tổ chức sự kiện Ngày thơ Việt Nam đối với ban tổ chức?

Nói về khó khăn thì rất nhiều, nhưng chủ yếu khó khăn nhất vẫn là kinh phí tổ chức. Ban tổ chức phải tự lo các khâu chuẩn bị, các nhà thơ chỉ có chuyên môn sáng tác chứ không phải là những người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Để tổ chức sự kiện Ngày thơ và duy trì 15 năm, tới nay thành một lễ hội văn hóa đẹp, ý nghĩa là một cố gắng lớn của toàn thể Hội Nhà văn. Chúng tôi cũng đã giao cho đơn vị tổ chức nên đã có những sai sót trong sự việc lần này, tôi rất lấy làm tiếc.

Ngày thơ Việt Nam năm nay hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập hội, 15 năm Ngày thơ Việt Nam nên tinh thần chung sẽ hướng đến chủ đề mang tính lịch sử của hội, sự đồng hành của thơ ca trong các vấn đề trọng đại của đất nước nên chúng tôi đã có sự chuẩn bị gấp rút nên chưa được kỹ lưỡng. Đó cũng là một khó khăn lớn về nhân lực.

Với hàng loạt ý kiến phản đối như vậy thì năm sau Hội nhà văn có tiếp tục tổ chức Ngày thơ Việt Nam không, thưa ông?

Chúng tôi có tinh thần cầu thị, sai thì sửa và hôm nay 13.2 chúng tôi vừa có một cuộc họp, trong đó có đưa ra việc kiểm điểm. Bản thân tôi cũng nhận sự kiểm điểm nghiêm khắc, bản thân tôi cũng gửi tới độc giả và toàn thể công chúng yêu thơ lời xin lỗi của mình. Và nếu có phạt thì tôi với tư cách là Chủ tịch Hội nhà văn cũng sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này. Nhưng xét trên tinh thần thì Ngày thơ Việt Nam chính là ngày hội của các nhà thơ, nhà văn với nhau để gặp gỡ, trao đổi giao lưu, vì thế chắc chắn không thể vì một lý do nào mà dừng lại hay có vấn đề gì mà không tổ chức cả.

Năm sau, tôi cũng hy vọng có sự quan tâm của các doanh nghiệp để có kinh phí tổ chức một cách bài bản, cẩn thận hơn nữa.

Cảm ơn ông về những chia sẻ.

 Dạ Thảo

(Blog Kim Dung / Kỳ Duyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét