Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Đại sứ Mỹ tiết lộ chính sách cấp Visa của VN

Đại sứ Mỹ tiết lộ chính sách cấp Visa của VN
Trả lời phỏng vấn của đọc giả Vnexpress, đại sứ Ted Osius đã bộc lộ chính sách cấp visa bất công và kỳ thị của CSVN đối với người mang passports Hoa Kỳ. Bạn Hà Quang Anh, 22 tuổi, ở Saigon hỏi: Thưa ngài đại sứ, như chúng ta đã biết thì Mỹ đã cấp thị thực (visa) có thời hạn 10 năm cho Trung Quốc. Câu hỏi của tôi là, khi nào chính phủ Mỹ sẽ tăng hạn thị thực từ một năm lên 10 năm cho người mang hộ chiếu Việt Nam?”
Ông Ted Osius trả lời: “Các bạn biết không, hiện nay Việt Nam cấp thị thực ba tháng xuất nhập cảnh một lần cho công dân Mỹ. Trung Quốc cấp thị thực xuất nhập cảnh nhiều lần cho công dân Mỹ trong 10 năm. Trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), không có nước nào ngoài Việt Nam yêu cầu Mỹ có thị thực khi xuất nhập cảnh vào Việt Nam.

Nếu chính phủ Việt Nam thực sự mong hội nhập quốc tế toàn diện thì việc chỉ cấp thị thực ba tháng một lần cho công dân Mỹ là một điều sai lầm. Một cơ chế cấp thị thực hiện đại hơn của Việt Nam sẽ tạo điều kiện tăng thêm số lượng khách du lịch, sinh viên, nhà đầu tư Mỹ sang Việt Nam. Nhưng vì Việt Nam thực hiện chính sách thị thực rất khắt khe như vậy nên tôi có nhiệm vụ phải áp dụng các cơ chế thị thực tương ứng.

Trong tương lai gần chúng tôi chỉ có thể cấp visa ba tháng xuất nhập cảnh một lần cho công dân vì chúng tôi chỉ được cấp thị thực tương ứng với giá trị thị thực mà các nước cấp cho chúng tôi. Tôi không muốn làm việc này nhưng chính phủ Việt Nam không cho tôi thêm sự lựa chọn nào khác. Tôi đã nêu vấn đề này với mọi quan chức chính phủ Việt Nam mà tôi gặp ở Hà Nội và các tỉnh thành khác. Tôi nghĩ việc áp dụng quy chế khắt khe như vậy là trái với lợi ích của hai nước chúng ta.”

Ngoài ra, về vấn đề nhân quyền, khi bạn Lê Phú Tài, 32 tuổi, ở An Giang hỏi: “- Ngài đại sứ thích điều gì nhất ở đất nước Việt Nam và có điều gì Ngài không hài lòng?”

Ông đại sứ trả lời: “- …Tôi không thích bất kỳ yếu tố nào làm giảm khả năng của người Việt Nam trong việc xây dựng một đất nước vững mạnh và độc lập.

Nếu không có những tiến bộ cụ thể trong lĩnh vực nhân quyền thì không chỉ mối quan hệ đối tác của chúng ta không thể khai thác hết các tiềm năng mà bản thân người Việt Nam cũng không thể khai thác hết tiềm năng của mình.

Vì vậy điều mà tôi mong muốn được thấy trong tương lai ở Việt Nam là mọi người dân Việt Nam có thể khai thác đầy đủ mọi tiềm năng của mình, trong đó có việc được thực hiện các quyền tự do thể hiện ý kiến, tự do tôn giáo hay tự do hội họp…”

CSVN còn kỳ thị Hoa Kỳ và nhất là người Mỹ gốc Việt. 

Theo RFI ngày 19/6/2015: Chính quyền Hà Nội vừa ban hành nghị định 46/NQ-CP thông báo miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam cho công dân 5 quốc gia Châu Âu: Anh, Pháp, Đức, Ý, và Tây Ban Nha. Trong quá khứ họ cũng đơn phương miễn thị thực nhập cảnh cho 7 quốc gia khác là Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển và Nga, và có những thỏa thuận song phương miễn thị thực cho 9 nước trong khối ASEAN.

Với nhu cầu của thực tế và những áp lực gia tăng từ mọi phía, CSVN cuối cùng rồi cũng phải thay đổi nếu muốn diễn biến hoà bình thay vì cách mạng. Nhưng do sơ cứng trong giáo điều, CSVN thường bắt quốc gia VN làm con trâu chậm uống nước đục

http://nvngaynay.com/thoi-su-binh-luan/dai-su-my-tiet-lo-chinh-sach-cap-visa-cua-csvn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét