Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Dân khổ lắm rồi!”

Suy rộng ra tình hình cả nước thì: “Dân khổ lắm rồi!” nhưng “Chưa bao giờ chính sách vĩ mô nhất quán như bây giờ". Hoan hô Bộ trưởng Thăng và Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, những người dám nói dân khổ. Nghĩ đến dân mới làm vì dân.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Dân khổ lắm rồi!”
KIỀU CHÂU Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cục, vụ tập trung cùng đường sắt thực hiện xã hội hóa. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, chuẩn hóa lại các gói thầu của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tích cực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. "Dân khổ lắm rồi...", Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.
Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt diễn ra sáng nay (22/1). Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đường sắt để trì trệ quá lâu một phần cũng do vốn đầu tư hạn hẹp nhưng một phần cũng do tư duy nghiêng về đường bộ nhiều. Vì đường bộ đầu tư khai thác được ngay, thời gian ngắn trong khi đường sắt phải đầu tư tổng thể và dài hạn hơn, tiền nhiều hơn.

"Do đó, đây là thời điểm chúng ta đẩy mạnh đổi mới toàn diện, mạnh mẽ, triệt để đường sắt để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vận tải đường sắt nhất là trong điều kiện đất nước chúng ta trải dài từ Bắc - Nam, vận tải đường sắt có lợi thế vận chuyển được khối lượng lớn, giá cước và chi phí vận tải thấp so với đường bộ. Hơn lúc nào hết việc đổi mới toàn diện đường sắt là hết sức cấp thiết", Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng công ty ĐSVN tiếp tục tích cực công cuộc đổi mới toàn diện, tái cơ cấu, sắp xếp lại đường sắt mà trọng tâm là cổ phần hóa các công ty vận tải cũng như các công ty hạ tầng.

“Vấn đề này là sự sống còn, cổ phần hóa để đổi mới về tư duy quản trị doanh nghiệp theo hướng thị trường. Chúng ta phải lấy thị trường để nuôi đường sắt, hạ tầng đường sắt để nuôi đường sắt và phát triển đường sắt. Đây chính là tài nguyên mà đất nước trao cho đường sắt”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban PPP cùng với Cục và Tổng công ty khẩn trương công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư xã hội hóa, bao gồm cả kho bãi, nhà ga, đoàn tàu, tuyến đường, đặc biệt là tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng…;

Việc xã hội hóa sẽ thực hiện từ đầu, ngay từ khi lập báo cáo tiền khả thi đều không dùng ngân sách. Làm rõ lộ trình đầu tư hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam; khẩn trưởng nghiên cứu các tuyến TP.HCM - Nha Trang, Hà Nội - Vinh trên cơ sở nghiên cứu của JICA. Bên cạnh đó, việc kết nối đường sắt với Trung Quốc và ASEAN, cần làm rõ lộ trình và các giải pháp.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tập trung sửa chữa ngay cầu Thăng Long; tránh thất thoát, lãng phí trong sữa chữa cầu Long Biên.

Đồng thời, giao Ban QLDA đường sắt rà soát, chuẩn hóa lại các gói thầu của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tích cực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; yêu cầu Cục ĐSVN và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tích cực hơn nữa để dự án sớm được thi công trở lại. " Dân khổ lắm rồi...", người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải nói.

KIỀU CHÂU
http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/bo-truong-dinh-la-thang-dan-kho-lam-roi-751944.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét