Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Đâu rồi tình thầy trò ngày nhà giáo? (bản ngắn)

Đâu rồi tình thầy trò ngày nhà giáo?
TTO - Không hiểu vì sao tình thầy trò giờ không còn ấm áp như xưa nữa? Xã hội thay đổi chăng? Ngày nhà giáo đến, hàng ngàn ý kiến gửi gắm về ngày 20-11… "Ngày tôi còn là một cô giáo vùng xa, ngày 20-11, đôi khi còn nhận cả hoa dại, nhưng đó là những kỉ niệm khó quên trong tôi. Học trò nơi ấy hồn nhiên, chúng coi ngày đó như là ngày hội, như là một cơ hội hiếm có để được thăm cô, gần gũi tâm sự với cô.

25.000 con hạc giấy màu xanh đã được học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM) treo khắp sân trường nhằm tri ân thầy cô giáo trong ngày lễ mừng Ngày nhà giáo Việt Nam tổ chức sáng 19-11-2012 - ảnh tư liệu



Còn bây giờ có những phụ huynh (PH) đưa con đến tặng quà như cho xong trách nhiệm. Họ coi món quà như là thứ để khẳng định và bắt buộc cô phải quan tâm tới con họ. Nhận không được, trả cũng không xong. Thật buồn!” - cô giáo Trần Hải Dương chia sẻ.

PH học sinh Trần Minh Quang (Q.3, TP.HCM) thừa nhận: “Đúng là bây giờ, ngày nhà giáo, không còn cảnh các em hồn nhiên rủ nhau đến nhà thầy cô để chúc vui như ngày xưa. Ngày nay, PH chúng tôi quá bận rộn, các em phải học hành liên tục, việc chúc mừng thầy cô thật qua loa chiếu lệ. Nhiều PH gởi phong bì đến trường, xem như xong!”.
Lặng lẽ nghĩa thầy…
Bạn đọc Lê Thị Kim Loan tâm tư: “Tôi có những người bạn làm nghề giáo viên, nhưng chỉ dạy môn phụ. Họ nói, giá như không có ngày 20-11 còn tốt hơn, bởi lẽ ngày này chỉ làm cho họ buồn và cảm thấy bị xúc phạm. PH quà cáp, phong bì thăm hỏi giáo viên chủ nhiệm bao nhiêu, thì quay lưng lại với họ bấy nhiêu. Không một lời thăm hỏi, không một món quà, không một cành hoa, không một ánh mắt nhìn thiện cảm… PH chi phong bì quà cáp có kính trọng gì thầy cô?!”
Cô giáo Hoàng Anh tâm sự: “Tôi cũng làm giáo viên chủ nhiệm, cũng như các đồng nghiệp của mình chưa bao giờ chúng tôi mong chờ quà của PH. 
Những học sinh (HS) được chúng tôi quan tâm nhất ấy là những HS mồ côi, cha mẹ li dị, cha mẹ mất quyền công dân hay những HS quá nghèo khó hoàn cảnh... 
Năm nào cũng vậy sau cuộc họp PH cuối năm bao giờ cũng có vài người nán lại cảm ơn chúng tôi vì đã theo sát những đứa con cá biệt của họ uốn nắn chúng tử tế hơn. Đó mới là món quà vô giá dành cho chúng tôi. Ngày 20-11 niềm vui lớn nhất của chúng tôi là gặp HS cũ của mình để thấy HS khôn lớn, trưởng thành…”
Chỉ trong vài ngày, hàng ngàn chia sẻ gửi về Tuổi Trẻ. Nhiều bạn đọc trong đó có cả những người đang làm thầy cô giáo cho biết họ cảm thấy rất chạnh lòng khi mỗi độ ngày nhà giáo Việt Nam đến gần. Quà cáp, phong bì…  khiến hình ảnh, không khí của ngày dành riêng cho những người làm nghề cao quý trở nên nhạt nhòa.
“Phong bì” không phải là lời cảm ơn
Ảnh minh họa
Cô Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng THPT Gia Định, TP.HCM) cho biết chuyện tặng quà hay phong bì là có thật. “Quan trọng là cách tặng quà và cách nhận quà như thế nào” – Cô Cúc chia sẻ.
Xem thêm rất nhiều tâm sự, phát biểu cảm động của các thầy cô giáo trong bài gốc:
http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20141115/dau-roi-tinh-thay-tro-ngay-nha-giao/671894.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét