Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Lớp 5 phải học thuộc lòng về “phụ nữ có thai”

Lớp 5 phải học thuộc lòng về “phụ nữ có thai”
TT - Bé một mực khăng khăng: “Con phải học thật thuộc, nếu không ngày mai sẽ bị ghi vào lỗi vi phạm”. Chẳng lẽ cháu không thuộc, cô giáo sẽ ghi lời phê: “Em không hiểu biết gì về phụ nữ có thai sao?”!
Nội dung “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” 
trong sách Khoa học lớp 5 - Ảnh: Mỹ Duyên
Con tôi năm nay lên lớp 5, mới vào đầu năm học chưa đầy một tháng nhưng cô giáo đã phát cả một xấp tài liệu: “Đề cương ôn tập khoa học - sử - địa cuối học kỳ 1” với những câu hỏi nhỏ, về nhà để học thuộc lòng dần các kiến thức liên quan đến bài giảng ở lớp.
Buổi tối, ngồi nghe cháu đọc thuộc lòng câu có trong đề cương: Phụ nữ có thai nên làm gì?


- Ăn uống đủ chất.
- Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy...
- Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái.
- Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...
- Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.
- Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tôi hơi bất ngờ về nội dung cháu đang đọc, liền mở sách khoa học lớp 5: Bài 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) thì đúng là có nội dung đó thật, kèm theo một số hình ảnh minh họa. Tôi nói với cháu: “Chỉ cần ở lớp con nghe cô giáo giải thích là hiểu rồi, con không cần học thuộc lòng như thế đâu”. Nhưng bé một mực khăng khăng: “Con phải học thật thuộc, nếu không ngày mai sẽ bị ghi vào lỗi vi phạm”.
Thế là bé cứ thế đọc cho đến thuộc, sau đó nhờ em đang học lớp dưới dò lại xem đã chính xác chưa. Vậy mà vẫn bị cậu em bắt bẻ: “Anh đọc thiếu từ thai trong câu đi khám thai định kỳ ba tháng một lần” rồi. Thằng bé lại cố đọc đi đọc lại cho thật thuộc để ngày mai lên lớp trả bài cho cô giáo, để không bị ghi vào lỗi vi phạm.
Năm nay, Bộ Giáo dục - đào tạo đã chính thức yêu cầu bỏ chấm điểm đối với bậc tiểu học, vậy với nội dung bài học và “phương pháp học tập” như thế này thì giáo viên sẽ nhận xét các cháu học sinh lớp 5 ở những tiêu chuẩn nào? Chẳng lẽ cháu không thuộc, cô giáo sẽ ghi lời phê: “Em không hiểu biết gì về phụ nữ có thai sao?”!
* Thầy TĂNG THÀNH CHÂU (khối trưởng khối 5 Trường tiểu học Nguyễn Thị Định, Q.7, TP.HCM):
Mục đích bài học chưa rõ ràng

Sau nhiều năm giảng dạy, tôi thấy rằng bài học này các em không hứng thú như những bài khác trong sách giáo khoa Khoa học lớp 5. Vì thật sự mục đích để đưa bài học “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” vào chương trình dạy chưa rõ ràng. Tôi thấy nội dung này nên đưa vào chương trình dành cho học sinh lớp lớn hơn, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý. Từ đó dạy các em biết bảo vệ mình, chăm sóc yêu thương những người xung quanh, đặc biệt là những người mang thai.
MỸ DUYÊN ghi

http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20140918/lop-5-phai-hoc-thuoc-long-ve-phu-nu-co-thai/647149.html
  • KỲ HOA 08:35 18/09/2014
    Trẻ gái bây giờ nhiều em dậy thì từ năm học lớp 3. Trẻ trai lớp 5 đã "bể tiếng" rồi. Tôi cho rằng giáo dục giới tính càng sớm càng tốt. Vấn đề ở chỗ dạy cái gì, dạy thế nào cho phù hợp với trẻ thôi.

    Chúng ta thường nghĩ, con mình còn nhỏ, biết gì đâu... thực ra trẻ lớn hơn chúng ta tưởng. Đừng nghĩ trẻ lớp 5 còn quá nhỏ để học về giới tính. Khi trẻ phát triển sớm, người lớn phải biết cách giải thích sớm và giải thích đúng cho các em. Nếu cha mẹ, thầy cô né tránh những chuyện này, theo nhu cầu tự nhiên, trẻ sẽ tự tìm hiểu theo cách của mình. Vậy càng nguy hiểm hơn.
  • Dũng 09:05 18/09/2014
    Chào bạn dung@sgon: tôi thì nghĩ rằng bài học này mà để lên ĐH là quá muộn. Bạn cũng biết bây giờ giới trẻ "lớn" nhanh thế nào mà! Có lẽ lớp 7, lớp 8 học về sức khỏe giới tính là ổn rồi. Mà thực ra, bạn cũng đừng khắt khe quá. Cháu nó hỏi thì nên giải thích, ngại mà giấu diếm nguy hiểm lắm.
  • au nguyen 09:25 18/09/2014
    Tôi nghĩ giữa mục đích và cách dạy cũng như nội dung bài học này không phù hợp với nhau. Ở lứa tuồi lớp 5 vẫn có thể hiểu về phụ nữ có thai nhưng nội dung nên là "em nên cư xử thế nào với phụ nữ có thai". Chẳng hạn sẽ giải thích cho em là phụ nữ có thai là thời kỳ ưu tiên đặc biệt vì vậy các em phải giúp đỡ họ, để họ nghỉ ngơi và khuyên mẹ nên ăn uống bổ dưỡng cho em bé chẳng hạn. Ai lại bắt học sinh học thuộc lòng những điều nghe to tát thế. Tôi thấy ở đây cái không ổn là cái cách giáo dục!
  • dung@sgon 07:45 18/09/2014
    Tôi cũng có một cháu học lớp 5, một hôm đi học về nó hỏi: bố ơi, tinh trùng là gì, tại sao chỉ có mỗi một con bơi vào được buồng trứng còn những con khác nó đi đâu... Thú thực, tôi chỉ nói lớn lên con khắc biết. Đúng ra những bài này nên học ở chương trình đại học.
  • XUYẾN CHI 08:45 18/09/2014
    Tôi thấy bài viết này "căng thẳng" quá. Thực tế, các em lớp 5 đã học bài này nhiều năm qua. Con tôi đã học qua và tôi thấy chẳng có tác hại gì cả.

    Sau bài học này, nếu con sẽ có nhiều thắc mắc giới tính hơn, đó cũng là điều tốt. Nếu con trực tiếp hỏi mình, đó là "cơ hội vàng" để cha mẹ con cái trao đổi với nhau một cách khoa học về chuyện này. Cớ sao phải né tránh, sao phải bức xúc? Con thắc mắc tức là con đang lớn, tức là con muốn tìm hiểu một cách nghiêm túc. Cớ sao cha mẹ cứ mãi cho rằng đây là chuyện ... gì gì đó tế nhị lắm, bí mật lắm chưa thể nói được?

    Tôi nghĩ, thay vì trách nhà trường, né tránh câu hỏi của con, cha mẹ cũng cần học cách "nói chuyện" với con về những điều này bất cứ khi nào con cần mình.
  • Giang 08:55 18/09/2014
    Gửi dung@sgon: Chờ đến đại học mới dạy thì các cháu có thai hết rồi anh ạ. Giáo dục giới tính cho con trẻ là rất cần thiết. Chỉ có điều là dạy như thế nào mà thôi. Những kiến thức thế này thì quan trọng là để các con hiểu cho đúng, chứ đừng có bắt ngồi ê a học thuộc lòng. Cũng đừng có trông chờ vào nhà trường nhiều mà chính bố mẹ phải là người hằng ngày chỉ bảo cho con mình, đừng có né tránh.
  • Nguyễn thành vũ 08:54 18/09/2014
    Một bài học đưa vào không phù hợp với lứa tuổi ở bậc tiểu học, con tôi cũng đang học lớp 5 đêm vừa rồi cháu cũng nhờ tôi dò bài học thuộc lòng "cần làm gì cho mẹ và bé được khỏe" . Theo tôi nghĩ, bài học này nên đưa vào chương trình của bạc học THCS thì đúng hơn, nhưng phải ở lớp 9 các cháu mới hiểu được.
  • Lê Nguyễn 08:52 18/09/2014
    Không hiểu nổi Bộ GD đang làm gì? Tại sao lại đưa nội dung này vào chương trình sách lớp 5 trong khi ở lứa tuổi các cháu chưa cần thiết phải biết những thứ này . Thực tế trong cuộc sống đã chứng minh, điều gì mà con người thắc mắc, tò mò thường hay muốn biết, muốn khám phá, như vậy khi đưa nội dung này vào chương trình giảng dạy cho các cháu lớp 5, nếu không có phương pháp hợp lý thì Bộ GD có đảm bảo rằng điều tệ hại không xảy ra đối với các cháu?
  • Thiên Nhi 12:31 18/09/2014
    Em là một học sinh lớp 10 em cũng từng trải qua giai đoạn này cách đây 5 năm em thấy vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh là rất cần thiết . Nó sẽ giúp cho học sinh hiểu biết về bản thân mình hơn và biết cư xử đúng đắn hơn với những bạn khác giới khi các em bước vào tuổi dậy thì .
    Em chắc chắn khi được thầy cô giảng về vấn đề này các em học sinh sẽ rất hứng thú tìm hiểu về cơ thể của mình. Về nhà, khi em thắc mắc về hiện tượng kinh nguyệt hay tinh trùng bố mẹ em đã không ngần ngại giải thích tường tận cho em hiểu và biết em đã bắt đầu lớn dần.
    Con thấy mấy bác, mấy cô, mấy chú phản đối chuyện này là không hay. Hãy cho rằng con mình đang lớn. Nếu không đưa những bài học này vào thì sẽ có nhiều em sẽ không biết và tự đi tìm hiểu thì rắc rối hơn nhiều đó ạ!
  • L.Hương 13:22 18/09/2014
    Đành rằng cần giáo dục giới tính cho trẻ từ nhỏ nhưng cách giáo dục ra sao còn quan trọng hơn. Mục đích bài học thì tốt nhưng nội dung này (nhất là "Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.- Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ") , theo tôi chỉ dành cho nam, nữ giai đoạn tiền hôn nhân và các phụ nữ đang mang thai, còn các cháu nhỏ nên giáo dục cách khác chỉ nhằm giáo dục các cháu biết yêu thương, thông cảm với mẹ mình hoặc những người phụ nữ có thai khác. Ví dụ: sức khỏe thai nhi phụ thuộc nhiều vào sức khỏe bà mẹ, khi mang thai người mẹ cần được quan tâm, chăm sóc (cả vật chất lẫn tinh thần) như thế nào ...mà thôi. Đến lượt cô giáo bắt học thuộc lòng thì quả thật học trò chỉ như con vẹt. Kiến thức chúng học được không giúp gì cho cuộc sống của chúng, ắt chúng sẽ chán.
  • Mai Vũ 15:05 18/09/2014
    Giáo dục giới tính đúng là rất cần thiết, nhưng không phải là những nội dung này đối với học sinh lớp 5!
    Con trai tôi học lớp 4. Về nhà cháu mày mỏ kim chỉ, khâu vá! Rõ ràng là con tôi và thế hệ chúng cần được trang bị nhiều thứ, nhưng chắc chắn không phải là kỹ năng khâu vá? Nhiều khi chúng tôi không hiểu nổi các nhà "khoa học giáo dục" đã nghiên cứu như thế nào để đưa ra chương trình như vậy?
  • tt 14:55 18/09/2014
    Phải học là đúng rồi, mọi người đều thấy học sinh lớp 5 thời nay lớn như thiếu nữ rồi.
  • Xuân Trường 14:54 18/09/2014
    Giáo dục sớm cũng không phải là không tốt, vạch đường cho hươu chạy còn hơn là để hươu chạy lông nhông, trong khi số trẻ em dưới 18 mang thai là rất nhiều, cần có biện pháp hợp lí, giáo dục tư tưởng các em để các em tránh càng sớm càng tốt, các bậc phụ huynh Việt Nam cứ úm con thế nhỉ?
    Trong khi, ở các nước giáo dục phát triển, việc này là bình thường? Dạy như vầy là hợp lí. Xin thưa các bậc phụ huynh rằng, hồi mình học THCS, dù chỉ là lớp 7, đã có 1 cặp trai gái "thương" nhau mà có con rồi ạ! Bây giờ xã hội phát triển, không giáo dục sớm, để các bé tự tìm tòi trên mạng, thì bao nhiêu hệ lụy sẽ xảy ra! Thiết nghĩ nên đổi tư tưởng suy nghĩ cho phù hợp với nền giáo dục mở nhiều hơn! Xin cảm ơn!
  • Vu Hoang 14:31 18/09/2014
    Tôi thấy viêc giáo dục giới tính cho trẻ ở độ tuổi lớp 5 thì không phải là sớm. Nhưng có điều là các em chỉ cần hiểu là được rồi chứ không càn phải học thuộc lòng từng từ như vậy.
  • Mai Nguyễn 13:22 18/09/2014
    Theo tôi không cần đưa vào sách giáo khoa mà nên tổ chức các buổi chuyên đề cho các cháu và mời các chuyên viên tâm lý về trao đổi các thông tin, không chỉ một chuyên đề về thai nghén mà có nhiều chuyên đề liên quan đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sau buổi chuyên đề cho các cháu thảo luận hỏi và được các chuyên viên giải đáp thắc mắc sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn.
  • hoang thị quyên 12:47 18/09/2014
    Bài này bộ đã điều chỉnh là chỉ cho đọc thêm chứ không dạy chi tiết như những bài khác. Rất mong cô giáo xem phần điều chỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét