Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

“Đường bay vàng”: Tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ

“Đường bay vàng”: Cựu phi công Mai Trọng Tuấn tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ
MẠNH NGUYỄN BizLIVE - Cựu phi công Mai Trọng Tuấn vừa viết thư gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó đưa ra nhiều thông tin bất ngờ xung quanh câu chuyện “đường bay vàng”.
Cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có đề nghị Vietnam Airlines bay kiểm tra đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia, hay còn được gọi là “đường bay vàng”. Việc thiết lập đường bay này được coi là sự kiện quan trọng trong lĩnh vực hàng không và trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong nhiều ngày qua.


Thêm một lần nữa, sự kiện này lại tiếp tục khuấy động dư luận, sau khi cựu phi công Mai Trọng Tuấn viết “tâm thư” gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó đưa ra nhiều thông tin bất ngờ xung quanh đương bay này.
Trao đổi với phóng viên, ông Mai Trọng Tuấn cho biết là ông đã rất vui mừng và giữ thái độ im lặng chờ đợi sau khi nhận được thông tin về việc tái đề xuất nghiên cứu khai thác đường Hà Nội – TP HCM và ngược lại theo kinh tuyến 106o Đông của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Tuấn nhấn mạnh, mình không phải là “cha đẻ” của “đường bay vàng”, bởi ông biết rõ đường bay này đã được ấp ủ từ cách đây hơn 30 năm.
“Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, trước những thông tin nhầm lẫn và không chính xác được đưa ra về đường bay vàng, tôi đã quyết định viết thư gửi Thủ tướng và Bộ trưởng xem xét nhằm tránh những hiểu lầm đáng tiếc”, ông Tuấn nói.

Đáng chú ý, bức thư này của ông Tuấn còn phủ nhận phương pháp tính toán liên quan đến “đường bay vàng” của ông Trần Đình Bá, cũng như cho rằng không nên ngộ nhận rằng ông Bá là người đề xuất “đường bay vàng”, hoặc người hợp tác đề xuất. 
Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin được trích đăng một phần nội dung bức thư của cựu phi công Mai Trọng Tuấn gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng:
Nguồn gốc và sự thật về “đường bay vàng”
Hơn 30 năm trước (tháng 9/1983) một cuốn dự án VUETA (viết tắt chữ đầu của: Việt Nam Union Export Tourism Aviation) được anh em công nhân nhà máy in Thanh Niên, địa chỉ ở 62 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP.HCM, thức suốt đêm để sắp chữ và in 400 cuốn tặng tác giả, khỏi phải kỳ cạch đánh máy và photo lem nhem như 3 năm trước đó.
Có được việc này là nhờ sự nhiệt tình ủng hộ của các anh: Nguyễn Công Khế, Lê Văn Nuôi và các anh Ban giám đốc nhà in. Lúc đầu, tên của nó khá dài, tới 26 từ, với 88 chữ cái tiếng Việt. Năm 1983, Thủ tướng Phạm Văn Đồng gọi tôi đến căn biệt thự đường Trần Quốc Toản, quận 3, trình bày thêm cho Thủ tướng nghe. Thủ tướng khen nội dung, nhưng chê là nhan đề dài quá và bảo: chú viết thế nào cho người ta dễ nhớ, đặc biệt là người nước ngoài. Tương lai ngành Hàng không sẽ có mối quan hệ  nhiều với quốc tế.
Vì thế, dự án có tên VUETA, là dựa theo ý kiến của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Cuốn dự án này đã nộp lưu chiểu tại Sở Văn hoá TP.HCM.

Đường bay được đề xuất kéo thẳng kinh tuyến 106Đông từ Hà Nội đến TP.HCM
Số phận chìm nổi hơn 30 năm của dự án và tác giả của nó, nhiều báo chí đã có viết, trong “thời kỳ đêm trước đổi mới”. Sau đó, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ.
Ở đây, chỉ xin nói đến đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM và ngược lại, đã được đề xuất trong dự án như thế nào? Trong bản dự án ở trang 19, dòng cuối cùng, tiếp theo trang 20, dòng thứ 1 đến dòng thứ 5, có ghi rõ:  “…để thể hiện được mối quan hệ đặc biệt giữa 3 nước, trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng chủ quyền của mỗi nước. Nên mở đường bay chung cho cả 3 nước, kéo thẳng kinh tuyến 106o Đông, từ Hà Nội – TP.HCM, rút ngắn được quãng đường bay 110 km (1)” (nguyên văn).
Phần chú thích (1) ở cuối trang ghi tiếp:
“Có thể coi đây là đường hàng không mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Đông Dương.

Nếu bay theo đường này, thì cứ 9 chuyến bay được lãi ra một chuyến”.
Đó là những dòng chữ đã in 30 năm trước và gửi công khai cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, chủ tịch hai thành phố (Hà Nội và TP.HCM), cùng các nhà khoa học, trí thức. (Tôi còn lưu giữ những bức thư trả lời hoan nghênh và góp ý).
13 năm sau đó (2009), nội dung của dự án VUETA đã được thực hiện gần hết. Theo như văn bản số 1267/CAAV ngày 15/07/1997 của Tổng cục Hàng không, trình lên các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, do Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Nhị ký. Ở trang 2 dòng thứ 10 và 11 (tính từ dưới lên) ghi rõ: “Đề án VUETA thì nay ngành hàng không đã tiến xa hơn đề án nhiều.” (nguyên văn).
Tuy nhiên, tôi vẫn thấy còn một nội dung quan trọng chưa thực hiện, mà tần suất của đường bay Hà Nội – TP..HCM ngày càng tăng lên nhiều, đặc biệt quan hệ giữa 3 nước ngày cũng càng chặt chẽ hơn, xu thế hội nhập ngày càng phát triển cùng với bầu trời mở.
Tháng 4/2009, tôi quyết định viết lại với nội dung đề xuất này cụ thể hơn, rõ ràng, phân tích, chứng minh thêm một số luận cứ để bảo vệ, gửi trình lên Thủ tướng, nhằm tái đề xuất lại đường bay này.
Gọi đó là xa lộ trên không, 3 nước cùng dùng chung, cùng có lợi, dựa theo kinh tuyến 106oĐông. Tên như thế là đúng với thuật ngữ hàng không.
Vì nó có giá trị về kinh tế, nên phần sau tôi có ghi thêm ý: có thể đây sẽ là một “đường bay vàng”.
Đọc nội dung này, một tờ báo ngày 25/5/2009 và tiếp theo nhiều báo khác, từ công luận đến dân chúng, gọi nôm na là “đường bay vàng”.
Nó chỉ là một đường bay như hàng nghìn đường bay trên khắp hành tinh, nhưng may mắn có một cái tên riêng nôm na. Công luận và nhân dân là bà mẹ đặt tên cho nó, dù chưa ra đời mà đã có tên cúng cơm.
Sau khi Thủ tướng nhận được tái đề xuất của tôi, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Cục Hàng không số 2241/VP-ĐTMT, tiếp theo ngày 25/6/2009, Văn phòng Chính phủ lại có công văn số 4920, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, yêu cầu Cục Hàng không gặp, trao đổi trực tiếp vời ông Mai Trọng Tuấn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Dù trong cuộc gặp, cũng như trong văn bản báo cáo trình Thủ tướng, Cục Hàng Không đề ra một loạt lý do không thể thực hiện được. Nhưng cũng phải thừa nhận: “đường bay theo kinh tuyến 106o Đông, nối Hà Nội - TP.HCM, rút ngắn được 142 km so với đường bay hiện tại” (nguyên văn ở trang 2, dòng 12 tính từ dưới lên) công văn số 1588/CHK-QLHĐB, ngày 11/05/2009.
Hai con số 110 km và 142 km là tương đối chính xác. Vì khi viết dự án VUETA, đường bay Hà Nội xuất phát từ sân bay Gia Lâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét