Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Thư một tiếp viên hàng không gửi mẹ

Thư một tiếp viên hàng không gửi mẹ
(PetroTimes) - Facebook có tên Trung Pitt đã chia sẻ một bức thư khá dài về nghề tiếp viên hàng không và cách ứng xử của hành khách trên chuyến bay. Bức thư là những suy nghĩ, cảm nhận và chứng kiến thực tế của anh sau 4 năm làm tiếp viên hàng không. Sau khi đăng tải, bức thư đã nhận được hàng nghìn lượt like và hàng trăm lượt chia sẻ của cư dân mạng. Nội dung bức thư như sau:
Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines (ảnh minh họa).
Mẹ ơi,
Chắc hôm qua lại là một đêm mất ngủ của mẹ nữa nhỉ??
Mẹ đã từng nói, 2 đêm mẹ thức trắng khi nghe tin sân bay Nga bị đánh bom và không thể liên lạc được với con.
Mẹ đã từng hốt hoảng khi nghe tin tai nạn máy bay ở mọi nơi trên thế giới...
Và Mẹ lại chăm đi chùa, để cầu nguyện...

Con cảm ơn Mẹ vì điều đó... Bởi vì Mẹ trân trọng mạng sống của con và cả những con người vô tội.

Ấy thế mà, có những "cái đầu di động" vô cảm, họ quá quen với cái ích kỉ cá nhân mà bất chấp tất cả... Có thể, họ không hoặc chưa hiểu nỗi đau của sự mất mát.

Mẹ ạ, hôm qua bạn con bay về từ vùng bão, nơi có xảy ra tai nạn... Bạn con nói, vì chuyến bay delay do thời tiết xấu, mà khách chửi, rồi lắc đầu, rồi hỏi tại sao hãng khác bay được còn Việt Nam thì không??

Con không trách họ, con chỉ thấy thương vì nơi con đang làm việc tên là "Việt Nam" airlines - hãng hàng không "Quốc gia VIỆT NAM"...

Con đã từng đi Singapore Airlines, ở đó cũng có nhiều người Việt, họ ngồi im, họ trầm trồ với cái máy bay giống hệt mà con vẫn thường phục vụ, và họ nhìn ngắm bạn tiếp viên "xấu hơn con" với ánh mắt ngưỡng mộ "Ồ tiếp viên Sing đẹp quá".

Con đã từng đi Turkish Air,ở đó cũng có nhiều người Việt mình, họ nhốn nháo lên yêu cầu nước, yêu cầu chăn, nhưng đáp lại là câu nói: "Xin lỗi, bây giờ chúng tôi không phục vụ thức uống, cất cánh lên chúng tôi sẽ quay lại"... Người Việt mình ngồi im, không vặn hỏi, không quát tháo, không chửi bới... Họ đã cười, một cách vô cùng hiền từ. Đáng yêu lắm Mẹ ạ.

Con đã từng đi Airfrance, ở đó, người Việt của mình đi thành từng đoàn, họ mang theo rất nhiều hành lý, cái nào cũng to và nặng. Tiếp viên Pháp đứng đó, nhìn, cười, và rất thích thú với hình ảnh người Việt mình hò hét nhau để hành lý lên ngăn phía trên... Chưa bao giờ, con tự hào về sự đoàn kết của dân tộc mình đến thế.

Thử làm một phép hoán đổi, nếu đó là tiếp viên ViệtNam xem... Mẹ sẽ nghe thấy những tiếng tru tréo và dọa nạt.

Con thực sự không hiểu Mẹ ạ !!!

Vietnamairlines là hãng hàng không của đất nước họ cơ mà nhỉ ???

Một chuyến bay bị delay dù vì bất kỳ lí do gì, hãng hàng không phải trả nhiều tiền lắm. Tiền bãi đậu nhé, tiền nhân viên nhé, tiền xăng dầu... tất cả đều tính bằng USD...

Thế nên, chẳng ai muốn bị delay, đặc biệt là chúng con, chúng con muốn về sớm với Mẹ, với các bạn, với người yêu. Nhưng có những tình huống bất khả kháng, chúng con thực sự không muốn.

10 phút, 20 phút, 1 tiếng, 2 tiếng hay thậm chí 1 ngày... nếu có lí do chính đáng, hãy biết lắng nghe và thông cảm... Thà cho đi mấy chục phút để rồi giữ được cuộc đời, còn hơn mất hết tất cả chỉ vì cố gắng cứu vãn khoảng thời gian "có thể tạo dựng lại"!!!

Mẹ ơi, con còn nhớ khi con mới đi bay, chuyến bay đầu tiên, con làm đổ hết thứ này đến thứ khác, gắp bánh mì cũng rơi, mở hộp sữa thì bắn vào đầu khách, con căng thẳng đến phát khóc... Nhưng bù lại, hành khách an toàn, và con, lại được về với mẹ... Cũng 4 năm rồi, bây giờ, con đã ít đổ vỡ hơn, chỉ là thỉnh thoảng...

Tiếp viên chúng con phải cố gắng từng ngày, chúng con không chỉ biết "xin mời quý khách dùng trà, cà phê", mà chúng con phải đảm bảo sự an toàn cho hành khách bằng chính mạng sống của mình... Không phải vô cớ, khi chúng con được học cách trợ giúp trong tình huống khẩn cấp, học sơ cứu, cả đỡ đẻ nữa... Mẹ có hiểu con không?? Chắc chắn rồi, vì Mẹ là một người sống bằng trái tim, biết lắng nghe và thấu hiểu...

À con quên mất, con được một người bạn kể rằng, chị ấy đi trên một chuyến bay qua vùng thời tiết xấu, máy bay xóc kinh khủng, chị ấy nhắm chặt măt lại, cầu nguyện. Chị nghĩ tới gia đình, nghĩ tới món quà phải mang về cho bố... Và rồi, cái khoảnh khắc vô cùng đáng trân trọng của chị đã bị phá tan bởi những lời yêu cầu vặn hỏi tại sao chưa phục vụ ăn uống... Chị ấy đã rất bất ngờ: "Họ có thể ăn vào lúc này được sao??".

Con dám chắc, Mẹ của con cũng hoàn toàn bất ngờ...

Con lại lên cơn nói nhảm... Tất cả, chỉ là vì con muốn thông báo với Mẹ rằng: "Con đã về rồi"!!!

http://petrotimes.vn/news/vn/facebook-nguoi-noi-tieng/thu-gui-me-cua-mot-tiep-vien-hang-khong.html

1 nhận xét:

  1. OK -phan lon khach VN la mat lich su boi ho tu dong ruong ,chan dat len may bay ,du ho song o nuoc ngoai nhung van bay dan it hoa nhap ,nay lai them cai VTV 4 ra ra 24 h toan tieng Viet nen cang lam cho ho ngu.NHUNG cac tiep vien hang khong VN lai la nhung cong nhan mat lich su nhat mac du ho duoc an hoc khi lam viec tren may bay nhu the nao---ho luon co bo mat dua ma ,noi nang thieu chuyen nghiep voi dac thu nghe nghiep,chang bao gio nhin thay mot nu cuoi than thien----cac tiep vien nen tu trach minh truoc---Toi chua muon noi ra nuoc ngoai luc nghi ngoi de tro ve ho con be tha ,dan dum ,song truy lac nhu the nao.....

    Trả lờiXóa