Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Nghĩ về cuộc biểu tình phản đối TQ ở Geneva chiều 21.5.2014

Video biểu tình phản đối TQ ở Geneva chiều 21.5.2014 
Biểu tình diễn ra tại Quảng trường các quốc gia (Place des Nations) trước trụ sở Liên Hợp Quốc tại châu Âu. Chủ Blog này có tham gia và chụp một số ảnh, xem ở đây: (2) Ảnh biểu tình phản đối TQ ở Geneva chiều 21.5.2014(1) Ảnh biểu tình phản đối TQ ở Geneva chiều 21.5.2014.

Vừa rồi có bạn Tạ Minh Thao viết bình luận ở dưới: "Mình thấy chương trình biểu tình này rất ý nghĩa, mình có thể xin một vài cái ảnh làm tư liệu viết báo được ko?", tôi đã trả lời: "Chủ Blog không giữ bản quyền đối với mọi bài viết và bình luận của mình. Do đó bạn được phép sử dụng tự do tất cả các ảnh ở đây".

Tôi đăng thêm video này để nhân thể nói rằng đọc tin khắp nơi đang phẫn nộ vì nhà báo và tờ báo uy tín của Nga xuyên tạc, vu khống Việt Nam, nhưng tôi chẳng phẫn nộ gì. Chuyện gì phải đến đã đến và sẽ còn đến; thậm chí sự thật sẽ tàn khốc hơn nhiều nếu Việt Nam được lột truồng cho cả thế giới thấy và bàn tán về những gì đang diễn ra ở Việt Nam. Đấy là sự thật, rất nhiều, thậm chí đa số người nước ngoài hiểu Việt Nam như nhà báo và tờ báo Nga đã hiểu. Chúng ta như con đà điểu rúc đầu xuống cát cố tình không nhìn nhận sự thật tàn nhẫn, luôn cho rằng mình nghĩ gì thì người nước ngoài nghĩ thế; sự nô lệ của trí tuệ được rèn luyện trong hơn nửa thế kỷ vừa qua đã làm người Việt trở nên dối trá, hèn nhát, không dám chấp nhận sự thật, không còn là chính mình, không còn là người Việt của các thế hệ cha ông đi trước.

Riêng về cuộc biểu tình tại Geneva ngày 21.5.2014, có quá nhiều vấn đề yếu kém của người Việt trong tổ chức và thực hiện biểu tình. Chính vì thế mặc dù thích viết các lời bình luận nhưng trong 2 bài ảnh nêu trên, tôi đã không thể viết bất cứ dòng nào. Xem video trên đây làm ví dụ bạn cũng có thể thấy một vài yếu kém không thể chấp nhận.

Lại nhớ đến cuộc biểu tình quốc doanh ở thành phố HCM như trong ảnh dưới đây:


Xem thêm: 

Biểu tình như vậy chỉ là để chúng ta tự sướng với nhau chứ không làm tăng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, cũng như không làm cho bạn bè quốc tế hiểu chúng ta. Biểu tình diễn ra trong 1 giờ đồng hồ, đúng giờ tan tầm nên người qua lại cũng khá đông. Nhiều bạn quốc tế đi ngang qua tò mò hỏi tôi đang biểu tình vì cái gì, tại sao... vì họ dừng lại xem mà không hiểu; dễ dàng nhất là chuẩn bị ít tờ rơi đưa họ nhưng ta không làm.

Ôi buồn lắm, Việt Nam quê hương tôi. Sao mà nhớ ngày xưa thế, nhớ thời thơ ấu thế. Lúc đó dù chiến tranh chết chóc, dù độc quyền, nghèo đói và đủ thứ tồi tệ nhưng tôi còn là tôi, còn biết nói thẳng nói thật, còn dự báo và hy vọng tương lai tốt đẹp cho mình và cho đất nước; nhưng gần 20 chục năm nay tất cả đã sụp đổ. Các cụ nói còn niềm tin thì còn tất cả, khi đã mất niềm tin thì cuộc sống chẳng còn chút ý nghĩa.

Không biết đến bao giờ Việt Nam mới thoát khỏi thời đại "vẻ vang" này. Trong Blog này, tôi đã viết:

Dù đã thấy sống trên đời bất lực, không làm được gì có ích cho đất nước, cho xã hội thì vô nghĩa, nhiều lúc chẳng muốn sống nữa, nhưng rồi vẫn cố sống thêm để hy vọng. Cách đây 36 năm (1978), GSTS Trần Túc, một trong những người thày kính mến về toán kinh tế nói với tôi: Cố sống, hãy coi như đang xem một vở kịch bi hài về đất nước. Tôi trả lời thày: Đúng, chỉ có điều cái giá phải trả để xem thì quá đắt; mỗi người dân đất Việt đều đã và đang mua vé bằng máu và nước mắt của chính mình để vào xem vở kịch bi hài này. GSTS Trần Túc hiện nay vẫn sống; trước khi về hưu ông là chủ nhiệm khoa toán, trường đại học kinh tế quốc dân.

Xem thêm ở đây:

9 nhận xét:

  1. Chia sẻ với tâm sự của bác Mai, thời đại XHCN mà.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ trích người ta thì dễ lắm, nhưng hãy coi lại mình làm được gì rồi hay chê bai cộng đồng bạn nhé. >Bạn nghĩ được điều đó (phát tờ rơi) sao bạn không làm mà mang đến phát?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đoán bạn là người của nơi đứng ra tổ chức cuộc biểu tình.

      Biểu tình phải có 1 nhóm đứng ra tổ chức, nắm thông tin toàn diện và toàn quyền quyết định các nội dung, hình thức biểu tình, khẩu hiệu cùng hô, bài ca cùng hát... để phù hợp với mục tiêu biểu tình, pháp luật nước sở tại và nội dung nêu trong giấy cho phép biểu tình. Người được vận động tham gia không có đủ thông tin nên cần thận trọng khi tự thực hiện các sáng tạo của mình. Chính vì vậy vai trò của nhóm tổ chức biểu tình là quyết định.

      Đặc biệt điều này càng nhạy cảm nếu nhóm tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc gồm những người thân và nghe theo, làm theo Chính quyền hiện tại ở Việt Nam hoặc do chính các cơ quan chính phủ Việt Nam ngầm tổ chức. Thực tế Chính quyền hiện tại ở Việt Nam rất lo ngại các cuộc biểu tình có thể dẫn tới Trung Quốc tăng cường sức ép nên rất thận trọng trước các sáng kiến cá nhân.

      Để người tham gia biểu tình phát huy sáng kiến cá nhân, ngoài việc vận động, thông báo nội dung trực tiếp, cần phải thông báo rộng rãi trên mạng để người quan tâm biết, liên hệ và đề xuất sáng kiến cá nhân. Tuy nhiên, khi biết tin có cuộc biểu tình này (biết trước khoảng 8 tiếng), tôi đã lên mạng tìm nhưng không hề có bất cứ thông báo nào về nó. Thậm chí tôi không tin là có cuộc biểu tình như vậy.

      Xóa
  3. Xem video thấy toàn trẻ con, thêm vài phụ nữ. Người lớn và đàn ông đâu hết rồi ? Sợ Tàu nên chạy hết rồi à ?

    Trả lờiXóa
  4. Bác LTMai nghĩ chúng ta đang XEM ( hoặc thậm chí bị BUỘC PHẢI XEM ) tấn bi hài kịch VN hôm nay là chưa đúng đâu vì giống như người ngoài cuộc nhìn vào , theo tôi ý của nhà thơ Bế Kiến Quốc (nhóm Đà lạt) đúng hơn" chúng ta đã GÓP SỨC TẠO RA cỗ máy bạo lực ngu dốt này". Tôi đã từng là Đoàn viên,Đảng viên , đã từng NÓI VÀ LÀM theo NGHỊ QUYẾT của Đảng , giờ nhận ra thế hệ mình là con rối múa may tất cả chỉ để phục vụ cho vị trí LÃNH ĐẠO ĐỘC QUYỀN của ĐCS , còn quyền lợi của dân , của dân tộc luôn bị đặt xuống dưới. Cồn bao nhiêu thế hệ nữa vẫn bị ĐCS lừa gạt bằng ý tưởng VÌ DÂN của họ ? Hiện thời ta không thấy đâu niềm kiêu hãnh của người Việt nhưng tôi vẫn tín sẽ được thấy sắp có một cuộc CM dân chủ mới thay đổi hết mọi thứ tù túng ngột ngạt DỐI TRÁ này

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn bác Phạm Huềnh thường xuyên bình luận giúp cho tôi và các bạn đọc hiểu thêm nhiều chuyện. Về phân tích này của bác, tôi nghĩ thế này:

    1. Khi tôi nói từ XEM, lúc đó tôi 19 tuổi, đang học đại học, chưa được quyền NÓI và LÀM, và chưa được phép "GÓP SỨC TẠO RA cỗ máy bạo lực ngu dốt này".

    2. Cũng có thể phân chia xã hội làm vài nhóm người.

    - Nhóm người ngây thơ, tin tưởng thì đúng là tích cực NÓI và LÀM GÓP SỨC TẠO RA cỗ máy bạo lực ngu dốt này dù họ chẳng thu được lợi gì, thậm chí chết mất xác ngoài biển khơi hay ở biên giới mà không có cái bia tưởng niệm liệt sĩ.

    - Nhóm người biết nhưng vì danh, vì lợi mà tích cực NÓI và LÀM GÓP SỨC TẠO RA cỗ máy bạo lực ngu dốt này vì họ biết cỗ máy này sẽ mang lại cho họ danh, lợi và bảo vệ danh, lợi cho họ.

    - Nhóm người biết, không ham danh, vì lợi nhưng cũng phải cố tham gia NÓI và LÀM với hy vọng sẽ có chức, có quyền, qua đó có những tác động để xóa dần cỗ máy bạo lực, làm cho các chính sách đề ra có lợi cho dân, cho nước hơn là họ không tham gia.

    - Nhóm người biết, không ham danh, vì lợi, đã thử tham gia cỗ máy để cải tạo nó nhưng lực bất tòng tâm nên chán nản bỏ cuộc, đứng sang một bên, không NÓI và LÀM, chỉ đứng XEM cỗ máy chạy thế nào. Đặc biệt những người đã thử tham gia cỗ máy để cải tạo nó mà bị đưa vào sổ đen của an ninh thì càng dễ chán nản bỏ cuộc. Họ quay sang dạy học, chữa bệnh, làm mộc, làm ruộng... chứ không NÓI và LÀM theo cỗ máy. Đa số người bình dân thuộc nhóm này; họ thực hiện khẩu hiệu MAKENO, mũ ni che tai, im lặng kiếm sống, chăm lo cho gia đình, bàng quan với chính trị, với xã hội... Họ cố sống để hy vọng được XEM cái ngày cỗ máy đó sụp đổ, và biết đâu lúc đó họ có thể góp thêm chút lực giúp ai đó húc đổ cỗ máy.

    - Dĩ nhiên còn có nhóm "phản động" luôn tìm cách chống đối, không NÓI VÀ LÀM theo cỗ máy, ngược lại tìm mọi cách phá hủy cỗ máy.

    Trả lờiXóa
  6. Cách phân tích của bác LTMai rất chính xác ( có lẽ thói quen nghề nghiệp chăng ? ).Còn ở đây tôi nhìn bằng con mắt của bác Alan Phan :" bất kì ai khi tiêu thụ một sản phẩm nào đó của TBCN là đều ĐÃ THAM GIA vào guồng máy TBCN "- nghĩa là bất kì ai đã sống,lao động,làm việc và ĐÓNG THUẾ trong chế độ này đều đã góp phần tạo ra cỗ máy này. Nghe rất chi là dính líu -nên rất chi là ân hận nhất là khi nghe thế hệ con cháu lại nói như thế hệ Vẹt của mình cách đây 50 năm chẳng có một tí tiến hóa nào hết.Chỉ khi nghe các cháu như Phương Uyên,Nguyên Kha...dõng dạc thì mới tin dân tộc Việt sẽ qua được đân khó khăn nhất này.Cảm ơn bác vì công sức tạo trang tin nhiều màu sắc này.

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn bác Huềnh, về chính trị, xã hội, không nên quy kết như các nhà kinh tế học: "bất kì ai khi tiêu thụ một sản phẩm nào đó của TBCN là đều ĐÃ THAM GIA vào guồng máy TBCN".

    Cũng như không thể nói tất cả binh lính của phía đối phương đều là lũ đáng giết. Tuyệt đại đa số họ không hề muốn tham gia chiến tranh, tham gia bắn giết. Họ bị tập đoàn thống trị bắt phải cầm súng.

    Người dân bao giờ cũng là người vô tội, họ bị bố mẹ sinh ra trên đời chứ không phải họ cố ý muốn được sinh ra. Đã bị (được) sinh ra, sống trong xã hội, thì họ buộc phải tuần thủ pháp luật, cơ chế chính sách do tập đoàn thống trị dựng lên. Họ có thể không đồng tình với tập đoàn thống trị, nhưng một cá nhân không thể thao đổi, họ phải vận động tập thể dân ủng hộ mình. Điều này khó, nhất là khi tập đoàn thống trị điên cuồng dùng bạo lực ngăn chặn.

    Bao giờ lỗi cũng thuộc về tập đoàn thống trị. Họ dựng lên thể chế, luật pháp và điều hành hoạt động của thể chế, luật pháp đó. Do đó mọi xấu xa, khủng hoảng của đất nước, họ phải chịu trách nhiệm.

    Tất cả những kẻ nói đất nước khó khăn vì dân ngu, dân trí thấp... đều không xứng đáng làm lãnh đạo. Trong lịch sử nghìn năm trước, dưới thời các vị vua anh kiệt, trinh độ dân trí thấp vô cùng, kinh tế thấp vô cùng so với ngày nay... nhưng dân vẫn hạnh phúc, sung sướng. Hạnh phúc không phải chỉ là vật chất như thời chủ nghĩa vật chất lên ngôi hiện nay.

    Khi còn tin vào tương lai tươi sáng thì còn cảm thấy hạnh phúc. Khi chẳng biết đất nước sẽ đi đâu, về đâu, con cháu mình sau này thế nào, nhưng chắc là sẽ tồi tệ vì hết tài nguyên, mất đất, mất biển, nợ nước ngoài chồng chất, con cháu thành người dân tộc thiểu số trong đất Tàu... thì chúng ta không còn là sống, mà đơn giản là phải gánh kiếp nợ đời, bị tồn tại để đến ngày xuống lỗ.

    Trả lờiXóa