Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

THỊT CHÓ: CHIẾC ÁO CÓ LÀM NÊN THẦY TU?

THỊT CHÓ: CHIẾC ÁO CÓ LÀM NÊN THẦY TU?
Rất nhiều bạn trẻ lên tiếng mạt sát, nguyền rủa những người ăn thịt chó chỉ vì quan điểm của riêng mình. Việc nên hay không ăn thịt chó từ lâu đã trở thành nguồn cơn của nhiều cuộc tranh luận, từ ngoài đời sống thực tới mạng xã hội. Mỗi người một sở thích, quan điểm, tư tưởng, thế nhưng chính cái tôi cá nhân đã khiến rất nhiều người đã đem tư tưởng của mình áp đặt lên người khác.
Mấy ngày gần đây, sự việc này lại dấy lên trở lại, khiến cho cộng đồng mạng lại bị cuốn vào cuộc tranh cãi này. Chúng tôi xin đăng tải bức thư của một độc giả xin giấu tên gửi về, chia sẻ những quan điểm về vấn đề đang rất nóng này!
Chào các bạn,

Những ngày gần đây, sau clip quay lại hình ảnh của một trại nuôi chó lấy thịt tại Việt Nam, cư dân mạng lại có dịp xôn xao khi chia thành nhiều phe tranh luận về chuyện "Có nên ăn thịt chó hay không?" và "Ăn thịt chó có mọi rợ hay không?". Rất nhiều luồng tranh luận, rất nhiều ý kiến, rất nhiều sự phẫn nộ và cả sự bào chữa. Trong bài viết này, tôi cũng mong chia sẻ một vài ý kiến riêng của mình về vấn đề đang rất nóng bỏng này.

Trước hết, phải khẳng định một điều là, tôi không thích ăn thịt chó. Nhưng không thích là vì tôi thấy nó không hợp khẩu vị với mình chứ không phải vì tôi nghĩ đến việc chó là bạn của loài người hay gì gì đó. Tôi cũng là một người yêu chó, từng nuôi rất nhiều chó và trong đó có một chú chó tôi yêu nhất đã bị người ta bắt đi, chắc là để làm thịt. Nói vậy để các bạn thấy, trong chuyện này tôi hoàn toàn khách quan chứ không phải là vì mê thịt chó quá nên mới cố gắng viết ra vài dòng để biện minh cho hành động tham ăn của mình. 

Tôi nghĩ, chó là một động vật thân thiết với con người, là bạn của con người, nhiều người lớn lên với chó làm bạn thân, chúng ta nảy sinh tình cảm gắn bó khăng khít với chó cũng là điều hiển nhiên. Nhưng tôi thấy, nhiều bạn đang bị trầm trọng hóa cái tình cảm của mình với loài chó và gây khó chịu cho những người không yêu chó đến vậy. Các bạn không thích ăn thịt chó, tẩy chay thịt chó, ok thôi nhưng có nhất thiết phải đánh đồng những người ăn thịt chó là lũ mọi rợ, man di không? Thậm chí, có rất nhiều bạn còn lên tiếng chê bai cả dân tộc Việt Nam chỉ vì người Việt ăn thịt chó. Đó là một sự đánh đồng vô cùng phiến diện và thiển cận.

Mỗi đất nước đều có những giá trị riêng, những nền ẩm thực riêng và phong tục riêng. Người Việt ta từ trước đến nay coi thịt chó là một phần trong văn hóa ẩm thực, thịt chó đi vào sách, truyện, đi vào cuộc sống hàng ngày. Nó thuộc về văn hóa của chúng ta và nó hoàn toàn không vi phạm đạo đức làm người, vậy tại sao lại man rợ? Tại sao chúng ta không thể ăn thịt chó, nhưng vẫn có thể ăn thịt gà, thịt trâu, thịt lợn, thịt bò? Các bạn lôi lý do chó là bạn thân của loài người hay lý do chó không phải là loài vật để ăn thịt ra để nói thực sự rất… thiếu khách quan và không mấy thuyết phục. Bò, gà, lợn cũng là bạn thân của nhà nông, tại sao lại ăn? Và cái định nghĩa bò, gà, lợn là loài vật được phép ăn thịt chẳng qua chỉ là do các bạn tự… định nghĩa như vậy, chứ chẳng hề có dẫn chứng khoa học hay lịch sử nào phân loại các loại động vật mà loài người được phép hay không được phép ăn cả.


Hơn nữa, cũng vì chuyện thịt chó này mà tôi nhận ra là các bạn trẻ bây giờ rất thích áp đặt quan điểm của mình lên người khác. Các bạn chửi rủa không thương tiếc những người ăn thịt chó, khinh bỉ họ, ghê tởm họ nhưng sự thực là các bạn càng làm vậy thì càng thể hiện sự phiến diện của mình. 

Các bạn có thể thấy Ấn Độ, đất nước họ thờ phụng con bò và không bao giờ ăn thịt bò, nhưng các bạn có thấy người Ấn nào lên án cả thế giới vì ăn thịt bò không? Họ có suy nghĩ, có tín ngưỡng và tư duy riêng của mình và vì vậy, họ không áp đặt lên cả thế giới. Vậy tại sao chúng ta lại làm vậy? Chó thậm chí còn không phải là một con vật phải thờ phụng, nó đơn giản chỉ là một con vật như mọi loài vật khác và có chăng, bạn yêu chó nhiều hơn người ăn thịt chó một tí, vậy tại sao lại dùng tình yêu của mình để áp đặt, bắt người khác cũng phải yêu chó như vậy?

Đừng lôi lương tâm hay sự nhân đạo ra để biện bạch, bạn có chắc là môt người không ăn thịt chó có tính cách và đạo đức hơn một người ăn thịt chó? "Chiếc áo không làm nên thầy tu", không ăn thịt chó không làm bạn tốt lên và ăn thịt chó cũng chẳng thể là người khác xấu đi. Vậy thì tại sao chúng ta cứ đi áp đặt cho người khác như vậy? Đó chẳng phải là một sự can thiệp thô bạo và vô duyên vào sở thích của người khác đó sao? Và lại phải nhắc lại một lần nữa, sở thích đó có làm tuyệt chủng loài chó hay không? Có làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hay không? Không hề, vậy thì tại sao chúng ta lại cho mình cái quyền như vậy?



Chó thui nhìn rất thương...



... nhưng bê thui nhìn cũng thương như vậy, tại sao chúng ta được ăn bê?

Các bạn áp đặt là một chuyện, đáng buồn hơn, cái sự áp đặt của các bạn đang dần trở thành một sự "cuồng" không hề nhẹ. Các bạn sẵn sàng dùng như từ ngữ bậy bạ nhất để chửi những người ăn thịt chó, thậm chí nguyền rủa những người ăn thịt chó hãy chết đi. Thứ tình yêu nào lại trở nên bệnh hoạn thế này? Thứ công lý nào lại trở nên khủng khiếp thế này? Chẳng lẽ, khi chửi người khác là man di, khi mạt sát, nguyền rủa người khác, các bạn không thấy chính mình đang trở nên man di và vô văn hóa y như những lời mình vừa thốt ra?

Ngày trước, tôi có đi thực tập tại một làng chuyên làm thịt chó ở gần Hà Nội. Hàng ngày tôi đi học qua một lò mổ chó, những con chó bị nhốt trong lồng, ai đi qua chúng cũng rên rỉ và nhìn bằng một con mắt van lơn. Một ngày nọ, tôi vô tình đi qua đó đúng lúc người ta đang… làm thịt một chú chó. Tiếng kêu của chú chó đấy là một thứ rất ám ảnh và có thể khiến chúng ta thấy hoảng sợ. Nhưng tôi cũng cảm thấy điều đó mỗi khi nhìn cảnh giết trâu, giết bò, giết gà. Nhưng tôi không hề thấy những người ăn bò, gà, lợn là những kẻ man di, tương tự như những người ăn thịt chó. Nếu chiếu theo lời của các bạn, họa chăng, chúng ta có ăn chay mới là người tốt. Và tôi tin là có đến 2/3 người trong số những người lên án chuyện ăn thịt chó chẳng thể ăn toàn rau trong một tuần.

8 nhận xét:

  1. Thịt nào khi làm xong thêm gia vị mắm muối đều ngon cả, ngay cả thịt người cũng thế thôi. Ăn để mà sống còn thì việc ăn thịt người đã chết là có thật như trong trận đói năm 1945 ngoài Bắc, hay thuyền nhân Nam Việt Nam vuơt biển từ tháng tư năm 1975 ...Văn hoá Tàu dạy cho chúng ta và Hàn Quốc nhiều thứ trong đó có món thịt chó, mèo. Dân trí càng cao thì việc giết chó, mèo sẽ dần dần biến mất ở các nước Á châu như Đài Loan, Singapore,.. đơn giản thế thôi!!.

    Trả lờiXóa
  2. Tôn trọng một dân tộc TG họ không nhìn dân tộc đó ăn gì mà xem dân tộc đó đã làm gì -điều đó quá sơ đẳng nhưng vẫn phải nhắc lại đối với kẻ quá khích : dù không thích ăn thịt cá voi vẫn phải trọng người Nhật , dù không xơi thịt hải cẩu vẫn phải trọng người Canada , dù không thích ăn thịt chó vẫn phải trọng người Hàn quốc (chứ không phải Bắc Triều ) và dù ghét món mắm tôm vẫn phải trọng cách đánh của người Việt, và dù nôn ọe trước món pho mát nông dân vẫn phải trọng người Đức...Và người Đức có một câu ngạn ngữ nên biết: " xin đừng cãi nhau vì ẩm thực và cái đẹp bởi nó có thể ngược nhau 180 độ "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn có những việc đau lòng như trên không phải vì họ không hiểu mà vì họ vẫn đặt quyền lợi về kinh tế lên trên hết . nhưng rồi đến một lúc họ sẽ phải xin lỗi cả thế giới vì hành động man rợ của mình! Tôi tin con người trong tương lại sẽ tốt đẹp hơn !
      Hãy đấu tranh cho những điều tốt đẹp đừng thỏa hiệp với những cái xấu như theo cách tư duy của bạn

      Xóa
  3. Con người có tri thức có văn hóa sẽ hướng tới các giá trị nhân văn, họ sẽ không mang lại sự đau đớn khổ sở cho các sinh vật thông minh biết đau đớn về mặt tinh thần .khi ăn một miếng thịt dù có thấy ngon nhưng bạn hiểu được rằng bạn đã làm cho một sinh vật phải đau khổ đến tột cùng thì bạn có thể nuốt trôi được không? Chỉ có những kẻ vô cảm mới làm vậy .là con người phải có cảm xúc yêu thương nhất là đối với những con vật thông minh và gần gũi với con người đó là những gía trị mà con người đang hướng tới!

    Trả lờiXóa
  4. Chiếc áo có thể làm nên thầy tu , theo tôi là bài viết của một người có cái nhìn thiển cận. tôi nghĩ một con người không có được nhận thức đầy đủ không hiểu được gái trị của con người và cuộc sống họ mới có thể ăn thịt chó một cách ngon lành, vì những kẻ tìm đến những khoái khẩu trên sự đau đơn tuyệt vọng của những động vật gần gũi con người thử hỏi họ có lương tâm không? Tôi phản đối ăn thịt chó không phải vì chó mà vì chính bản thân tôi, tôi thấy đau xót vô cũng khi nhìn cảnh giết hại chúng có những con chó rớt nước mắt trước khi cúng bị giết hại, tôi thấy đau đớn vô cùng ,những kẻ ăn thịt chó đã góp phần tạo nên nhưng thảm cảnh trên .Những kẻ thích thịt chó hãy dừng lại đi khi bọn mi không biết thương những con chó thì hãy thương những con người phải đau đớn khi thấy chúng bị giết hại dã man

    Trả lờiXóa
  5. Nếu chính quyền VN không có cách nào cấm người nghiện thịt chó thì cũng nên ra một đạo luật về cách giết mổ chó tại các lò mổ bò, gà ..như các nước phương Tây sạch sẻ, thú vật không đau đớn. Tham ô thì giỏi còn như chuyện giết 5 triệu con chó mỗi năm làm cả thế giới kinh hoàng thì nhà nước XHCN chưa có biện pháp gì.

    TT Dũng khôn lanh rút khỏi ASIAD 18 là đúng, việc giết chó bừa bải làm cho du khách ít dám đến VN. Nhớ lại ngày xưa Nam Hàn tổ chức Thế vận hội, chính phủ họ ra lệnh đóng cửa các tiêm thịt chó trong thời gian này.

    Muốn có cuộc sống hạnh phúc nên thực hành Tâm Từ hàng ngày, hãy yêu thương những con thú nuôi trong nhà mà chúng ta xem như con v.v..Con ngừời có quyền lựa chọn việc ăn thịt , ngạn ngữ Tây phưong có câu "ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn ..nhậu"

    Trả lờiXóa
  6. Ở Âu Châu có câu nhìn cách ăn uống cuả một xứ nào là mình cũng đoán một phần dân tộc đó có văn minh hay không !!

    Trả lờiXóa
  7. những lời cuả nguời viết tr6n như câu" . nhưng bê thui nhìn cũng thương như vậy, tại sao chúng ta được ăn bê!!! tiềng Việt chinh xác dành cho cho họ ..là NGỤY BIỆN!!

    Trả lờiXóa