Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Tàu ngầm Trường Sa có thể được đưa ra nước ngoài thử nghiệm

Tàu ngầm Trường Sa có thể được đưa ra nước ngoài thử nghiệm
“Trong trường hợp không được cơ quan chức năng cấp phép ra biển thử nghiệm, tôi sẽ tính đến phương án đưa tàu ngầm Trường Sa ra nước ngoài để hoàn thành giấc mơ”, ông Hòa cho hay.
Ông Nguyễn Quốc Hòa, "cha đẻ" tàu ngầm Trường Sa 01. Ảnh: Lao Động.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa (TP. Thái Bình), người chế tạo tàu ngầm Trường Sa, cho biết, kế hoạch đưa tàu ngầm ra môi trường biển thử nghiệm đang trong quá trình chờ được cấp phép. 


“Đơn thư đã được gửi lên tất cả các cơ quan chức năng liên quan từ tỉnh đến bộ ngành Trung ương. Trong lúc chờ sự phản hồi, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tính toán chặt chẽ phương án thử nghiệm. Tàu ngầm đã sẵn sàng ra biển”, ông Hòa cho biết.

Tác giả tàu ngầm Trường Sa khẳng định, địa điểm thử nghiệm lần này sẽ ưu tiên diễn ra tại vùng biển Thái Bình, các vùng khác chỉ là phương án cuối cùng. “Khi nhận được phản hồi chính thức từ phía cơ quan chức năng, tôi mới tính đến các bước đi tiếp theo. Vùng biển Tiền Hải, Thái Bình sẽ là lựa chọn hàng đầu”, ông Hòa cho biết.

Trong cuộc trò chuyện với PV, ông Hòa nêu rõ quyết tâm đưa tàu ngầm Trường Sa ra biển. Trong trường hợp bị từ chối thử nghiệm tại vùng biển quê nhà, ông sẽ sang các tỉnh lân cận xin cấp phép. Thậm chí, vị giám đốc này còn tiết lộ, tàu ngầm Trường Sa hoàn toàn có thể được đưa ra nước ngoài chạy thử.



Hình ảnh mới nhất về tàu ngầm Trường Sa 01.

“Tôi tin sẽ sớm được cơ quan chức năng đồng ý. Trường hợp bị từ chối, tôi sẽ tính đến phương án đưa tàu ra nước ngoài xin thử nghiệm”, ông Hòa khẳng định.

“Sau khi thử nghiệm thành công ở hồ rộng gần 3 ha, các thông số kỹ thuật tàu đều bình thường. Hôm 5/4, bề mặt ngoài tàu đã được sơn lại”, “cha đẻ” tàu ngầm Trường Sa nói.

Trong lần thử nghiệm trước đó, ông Hòa đều trực tiếp xuống khoang lái điều khiển tàu. “Một khi ra môi trường biển, tôi cũng sẽ trực tiếp xuống khoang lái điều khiển tàu. Tôi tin cuộc thử nghiệm tới sẽ thành công”, ông Hòa chia sẻ.

Duy Cảnh
http://news.zing.vn/Tau-ngam-Truong-Sa-co-the-duoc-dua-ra-nuoc-ngoai-thu-nghiem-post409465.html

Ý nghĩa tên gọi của tàu ngầm Trường Sa 01

“Tôi hiểu tàu của tôi chỉ là sự khởi đầu, chỉ là bước đệm, vì thế tôi mới lấy tên là Trường Sa 01", ông Nguyễn Quốc Hòa lý giải.


Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa mới đây đã chia sẻ về việc điều chỉnh lại tất cả những vấn đề kỹ thuật cần thiết cho con tàu. Lớp sơn chống rỉ màu nâu đỏ của tàu cũng đã được phủ lên bằng một lớp sơn đen bóng.

Chia sẻ về lớp sơn đen này, ông Hòa cho biết: “Lần thử nghiệm tới sẽ là lần ra khơi đầu tiên của con tàu, tôi muốn chuẩn bị những gì tươm tất nhất, đầy đủ nhất. Tàu phải được sơn vỏ, trang hoàng, phải có tên đầy đủ, như vậy mới là một con tàu hoàn thiện”.

Tàu ngầm Trường Sa: Vẽ quốc kỳ, sẵn sàng ra biển

Ông Nguyễn Quốc Hòa đã sơn đen cho con tàu, viết tên tàu ngầm Trường Sa 01, vẽ lên con tàu lá quốc kỳ. Tàu ngầm "made in Việt Nam" đã sẵn sàng ra biển.


Vào những ngày thử nghiệm trước Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Quốc Hòa đã từng chia sẻ những dự định của mình về màu sơn của con tàu. Ông cho biết mong muốn tàu được sơn đen, dòng chữ tên tàu được ghi ở tháp điều khiển và nơi sản xuất được ghi ở mạn tàu. Đặc biệt, tàu sẽ phải có hình ảnh của lá quốc kỳ.

“Tàu Trường Sa có thể gắn theo một lá cờ thật khi bơi nổi, nhưng khi lặn, lá cờ đó sẽ gây nhiều cản trở, vì thế để hình ảnh lá cờ được sơn trên thân tàu là đẹp nhất. Và điều này cũng chứng tỏ, tàu do người Việt Nam sáng tạo, con tàu là của Việt Nam” – ông Hòa chia sẻ.

Trước đó, trong ngày thử nghiệm ngoài hồ nước tại khu công nghiệp Sông Trà (Thái Bình), tàu Trường Sa 01 cũng được gắn một lá cờ Tổ quốc trên tháp tàu. Người công nhân của công ty treo lá cờ này đã hồ hởi chia sẻ: “Treo quốc kỳ để biết tàu Trường Sa do người Việt Nam sáng tạo”.

Tháng 9/2013, trong chuyến làm việc với ông Nguyễn Quốc Hòa tại nơi sản xuất con tàu, ông Hòa đã chia sẻ về ý nghĩa của cái tên Trường Sa 01.

Ban đầu khi biết thông tin Việt Nam phải mua 6 tàu ngầm Kilo của Nga với cái giá rất đắt, lúc đó trong đầu ông Hòa nảy ra một suy nghĩ "tàu ngầm có gì ghê gớm mà nó lại đắt thế". Từ đó, ông ấp ủ làm một chiếc tàu ngầm “made in Việt Nam”, dù chỉ là mini nhưng đủ để thỏa mãn sự tò mò và đam mê.

“Nhưng sau khi càng nghiên cứu, tôi càng cảm thấy tính hợp lý và khả năng ứng dụng cao của con tàu. Vì thế tôi đã nghĩ đến những mục đích xa hơn ngoài sự đam mê của riêng mình. Nếu tàu của tôi có thể bơi ra Trường Sa và bơi về thì sao? Nếu những người ngư dân có thể sử dụng tàu này để phục vụ mục đích dân sinh thì sao? Nếu những nhà khoa học có thể dùng tàu này để nghiên cứu đáy biển, thềm lục địa thì sao?... Những câu hỏi đó càng làm tôi quyết tâm hơn”.

“Tôi hiểu tàu của tôi chỉ là sự khởi đầu, chỉ là bước đệm, vì thế tôi mới lấy tên là Trường Sa 01, tôi hy vọng rằng những nhà khoa học, cơ quan nhà nước, quân đội… những người có kiến thức, có nguồn vốn nhiều hơn tôi, có thể tạo ra những Trường Sa 02, 03… để phục vụ được đời sống nhân dân, phục vụ quốc phòng, đó là tâm nguyện lớn nhất của tôi” – ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết.


Lá quốc kỳ như để khẳng định Trường Sa là của Việt Nam.

Vào những ngày tháng 9/2013 ấy, ông Hòa đã mơ màng mà nghĩ rằng: “Nếu thành công, nếu ra được biển, tôi sẽ sơn tàu màu đen, viết tên Tàu ngầm Trường Sa 01, vẽ lên thân tàu lá quốc kỳ Việt Nam”.

Và ước mơ ấy của ông Nguyễn Quốc Hòa đã gần đi tới đích, tàu Trường Sa từng bước một, từ khi thành hình hài con tàu qua lớp vỏ, cho đến hệ thống không khí tuần hoàn thử nghiệm thành công trong phòng kín, cho đến những lần lặn nổi nhịp nhàng trong bể thử nghiệm, và di chuyển hoàn hảo trên mặt hồ… Và hiện tại, tàu đã được sơn, được vẽ lá quốc kỳ như tâm nguyện của người chế tạo ra nó.

“Tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ một cái gật đầu cho phép, là tàu Trường Sa có thể thẳng tiến ra khơi” – ông Hòa lạc quan cho biết.

3 nhận xét:

  1. Mong Blogg khong dang bai co lien quan den cai thung sat nay nua ---xau ho nguoi Vn qua roi ,

    Trả lờiXóa
  2. Người láng giềng ơi , sao bạn lại miệt thị người ta thế . Ban chê nó là cái thùng sắt thì thử hỏi bạn đã làm được cái nào giống cái tùng sắt này chưa .
    Cứ cho là nó thất bại ,nhưng '' Ai chiến thắng mà 0 hề thất bại .
    Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần ''.
    Hãy tự nhìn mình đi rồi hãy chê người ta

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 05:23 dung la tre nguoi non da --ban phai song mot thoi gian nua thi ban moi hieu cai thung sat tay ay---chu bay gio cu thay cai gi la la ban vo tay ----cai dau dat tren cai co --nghe chua-ngu ngon be nhe.

      Xóa