Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Lộn xộn ở sân bay và văn hóa xếp hàng của người Việt

Lộn xộn ở sân bay và văn hóa xếp hàng của người Việt
Mặc dù đã là mùng 5 tết, và hướng di chuyển từ TP.HCM thông thường có lượng hành khách thấp, thế nhưng ngày 4.2 vừa qua, số lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rất đông, không kém những ngày cận tết, và đã xảy ra tình trạng lộn xộn trong khu vực làm thủ tục bay.
Nhiều người xếp hàng tại khu vực làm thủ tục lên máy bay - Ảnh: Hoàng Quyên
Có lẽ vì dịp tết vừa qua được nghỉ dài, cũng như xu hướng giới trẻ thích đi du lịch hơn đón tết ở nhà, nên lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất có sự gia tăng đột biến. Đối với những ngày lễ tết, số lượng hành khách quá đông nên việc chậm trễ, chờ đợi là điều khó tránh khỏi.

Bài viết này không đề cập đến việc một bộ phận nhỏ nhân viên của nhà ga hàng không gây phiền nhiễu, hách dịch, thiếu trách nhiệm với hành khách. Mà đề cập về ý thức xếp hàng của người Việt khi đi máy bay.

Văn hóa xếp hàng của người Việt đã bị dư luận lên án lâu nay, và những người phê phán thường lấy những hình ảnh của các quốc gia tiên tiến ở châu Âu, Nhật Bản, Singapore… để so sánh.

Sự chen lấn trên đường phố trong những giờ cao điểm, những vị trí ách tắc giao thông. Sự chen lấn khi thanh toán ở các siêu thị, cửa hàng. Sự chen lấn ở các bến xe, bến tàu. Sự chen lấn khi xếp hàng thực hiện các thủ tục hành chính, khám chữa bệnh ở bệnh viện và nộp hồ sơ vào trường học cho con cái. Thậm chí, sự chen lấn khi người dân xông vào cướp hoa ở lễ hội, tranh giành một xuất shusi hay nhận một mũ bảo hiểm miễn phí.

Những hình ảnh nêu trên đã tạo ra một hình ảnh rất xấu, thiếu văn minh và tính cộng đồng của người Việt. Điều đó cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội của họ.

Có lẽ, nguyên nhân chính dẫn đến sự lộn xộn là do tâm lý của hành khách sợ trễ chuyến, ngại chờ đợi lâu. Họ sẵn sàng chen lấn để đạt được mục đích mà không quan tâm đến bên cạnh họ còn có những người già, trẻ em, thậm chí người tàn tật cần giúp đỡ. Và mặc dù, những hành khách của chuyến bay gần đến giờ cất cánh sẽ được nhân viên của các hãng hàng không thông báo để ưu tiên vào làm thủ tục trước.

Kể cả những người đã làm xong thủ tục bay, chỉ còn qua cửa kiểm tra an ninh để vào phòng chờ, nghĩa là đã được hãng hàng không cấp thẻ lên máy bay. Nhưng khu vực kiểm tra an ninh cũng lộn xộn không kém.

Rất nhiều người không xếp hàng mà đi thẳng đến cửa kiểm tra, mặc dù cả đoàn người đang xếp hàng chờ đợi. Nếu không bị ai nhắc nhở, hoặc nhân viên nhà ga can thiệp, họ sẵn sàng chen vào vị trí gần đầu hàng. Ngay cả có tấm biển “Đề nghị dừng trước vạch đỏ”, họ cũng không đứng đúng vị trí quy định.

Tối 26.1, cũng xảy ra sự lộn xộn, chen lấn tại sảnh của nhà ga hàng không Nội Bài. Hai băng chuyền chuyển hành lý ký gửi 1A và 2A xảy ra sự cố và không hoạt động do mất điện. Hai chuyến máy bay của Vietnam Airlines với hơn 700 hành khách phải chờ sự vận chuyển hành lý ký gửi bằng tay của nhân viên phục vụ nhà ga.

Thế là xảy ra sự chen lấn, xô đẩy tại cửa chuyển hành lý ký gửi tạo ra một sự hỗn loạn hơn một giờ đồng hồ. Mặc dù các nhân viên phục vụ đã cố gắng chuyển hành lý ra nhanh, và cố gắng kêu gọi khách hàng trật tự để nhận hành lý. Nhưng chỉ với 3 nhân viên không thể kiểm soát được đám đông.

Người viết cùng hai bạn trẻ người Nhật và vài người Việt đã giúp nhân viên phục vụ đẩy hành lý ra ngoài sảnh, cách xa cửa đưa hành lý vào, để khu vực nhận hành lý được rộng ra và bớt đi cảnh chen lấn. Và mặc dù đã phân bua rằng ngày cận tết, ai cũng nhiều hành lý và mong về nhà sớm, nhưng vẫn cảm nhận được vẻ xem thường từ những cái lắc đầu của những người bạn Nhật, cho dù họ nở nụ cười thông cảm.

Có thể nói, phần lớn hành khách đi máy bay là những người có điều kiện kinh tế, có sự hiểu biết và có thể đã di chuyển nhiều bằng máy bay. Nhưng có lẽ thói quen tranh giành, chen lấn của họ khó thay đổi được. Tâm lý muốn chiếm lợi thế hơn người khác, muốn nhanh hơn người khác khiến họ có thể vẫn ý thức được việc chen lấn là xấu, nhưng ngay khi đó, họ đã không kiểm soát được bản thân mình.

Nhưng nhìn nhận ở góc độ lớn hơn, sự thiếu ý thức trong xếp hàng dẫn đến việc chen lấn, xô đẩy và tạo ra sự hỗn loạn đám đông thể hiện sự yếu kém trong nhận thức xã hội của người Việt. Và điều không thể phủ nhận là sự quản lý xã hội yếu kém của các cơ quan chức năng.

Khi xã hội còn thiếu công bằng, minh bạch, khi một “bộ phận không nhỏ” những cán bộ quản lý còn xem lợi ích cá nhân lớn hơn lợi ích tập thể thì khó có thể làm gương cho dân chúng. Và những điều này tạo nên sự bất bình đẳng trong xã hội, hình thành những thói ích kỷ, tiểu xảo, gian ngoan trong cuộc sống.

Người dân, khi không nhận được sự công bằng, minh bạch thì sự chen lấn, xô đẩy để giành lợi thế về mình là điều tất yếu. Chính vì tâm lý đó khiến văn hóa xếp hàng nơi công cộng, cách ứng xử giữa con người với con người nơi công cộng sẽ không còn đi vào khuôn phép và được tôn trọng.

Tại những nhà ga hàng không, nơi có nhiều hành khách là người nước ngoài. Văn hóa xếp hàng của người Việt thể hiện được sự thân thiện, văn minh của nước chủ nhà với khách quốc tế. Vậy mà chúng ta còn chưa làm tốt thì không thể nói đến chuyện kêu gọi ý thức và văn hóa xếp hàng trong đời sống xã hội nói chung của người Việt được.

Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ kêu gọi cải cách thể chế làm động lực cho sự phát triển của đất nước. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, phải chăng phải bắt đầu từ việc thay đổi cung cách quản lý. Cần phải tạo ra sự minh bạch, công khai, công bằng và có trách nhiệm từ các cơ quan quản lý trong các lĩnh vực của xã hội.

Có như vậy, mới xây dựng được sự văn minh xã hội, ý thức và trách nhiệm của người dân ở nơi công cộng, và mới tạo được động lực cho sự phát triển trong tương lai.

Trường Yên

* Bài viết thể hiện góc nhìn và văn phong của tác giả, là một giảng viên đại học, blogger sống và làm việc tại TP.HCM

(Thanh niên)

'Biển người' xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất

(TNO) Tình hình hành khách đi các tuyến từ TP.HCM đến các tỉnh thành khác tại ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay 4.2 (tức mồng 5 tháng giêng) khá rối loạn vì nhiều người chờ cả tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt làm thủ tục.

Nhiều người xếp hàng tại khu vực làm thủ tục lên máy bay

Chị Lê Phong Ly, một hành khách đi đến Phú Quốc hốt hoảng khi đứng đợi từ 6 giờ kém đến 7 giờ nhưng vẫn chưa đến lượt làm thủ tục. Trong khi giờ chuyến bay khởi hành là 7 giờ 10 phút. Chị Ly phải chạy đi tìm nhân viên hướng dẫn xin được ưu tiên vào làm thủ tục trước.

Cũng giống như chị, rất đông hành khách phải tìm đến nhân viên hướng dẫn của các hãng hàng không để xin được ưu tiên vào cổng khi chỉ còn vài phút nữa là đến giờ máy bay cất cánh.

Đến khoảng 7 giờ kém 5 phút, rất đông nhân viên hướng dẫn phải cầm bảng đi khắp nơi hỏi hành khách đi các chuyến bay từ 7 giờ - 7 giờ 30 phút để ưu tiên cho vào cổng trước.



Một gia đình được nhân viên an ninh ưu tiên cho vào trước làm thủ tục khi còn khoảng 10 phút là chuyến bay khởi hành

Anh Hiền, hành khách về lại Hà Nội sau khi ăn tết ở TP.HCM, phải cho vợ xếp hàng để đưa 2 con nhỏ ra bên ngoài cho con “dễ thở” vì quá đông người.

Anh Hiền nói: “Có mặt từ 6 giờ sáng để đi chuyến bay lúc 7 giờ 20 phút. Chỉ còn 25 phút nữa là đến giờ bay mà vợ chồng tôi vẫn xếp sau một hàng dài".

Anh Hiền và 2 con nhỏ ngồi chờ cuối hàng cho "dễ thở" trong khi vợ xếp hàng ở trên

Chị Vũ Thị Liên, hành khách đi ra Hà Nội để thăm bà con sau tết, cũng gặp khó khăn khi chờ quá lâu, trong khi con lại quá nhỏ. Chị để chồng xếp hàng rồi bế con ra bên ngoài cho thoáng khí.

Được biết, do hôm nay nhiều người bắt đầu về nhà hoặc đi làm sau khi ăn tết ở TP.HCM và một lượng lớn hành khách đến hôm nay mới tìm được vé máy bay để về quê thăm bà con khiến cho ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất đông bất thường.

Chị Nguyễn Ngọc Thu, hành khách đi Vinh (Nghệ An), cho biết đã xếp hàng hơn 30 phút nhưng vẫn đứng gần cuối hàng.

Chị Thu cho biết: “Những ngày tết đã 'săn' vé để về quê thăm bà con mà không được. Ngày hôm nay tôi mới mua được vé mà về”.

Khu vực làm thủ tục đông nghẹt người

Rất đông hành khách xếp hàng mệt mỏi chờ đến lượt làm thủ tục

Nhiều người đến khu vực làm thủ tục thì dòng người đã xếp hàng đến cuối phòng

Trong khi người lớn lo lắng sợ trễ chuyến bay thì trẻ con lại tỏ ra rất mệt mỏi



Nhiều trẻ không đủ sức đứng chờ, ngồi bệt xuống nền nhà

Vừa canh giờ, vừa lo lắng vì dòng người xếp hàng dài dằng dặc

Một em bé mắt đỏ hoe vì khóc trên tay mẹ do không chịu được đám đông

Bãi giữ xe chật kín từ 5 giờ 30 phút

Tin, ảnh: Hoàng Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét