Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Lá gan và Quả báo - chuyện có lẽ gắn với Tướng Ngọ

Đọc bài này đã lâu, thương thật; không biết có phải chuyện thật không. Một cô gái xinh đẹp lấy chồng, rồi lần lượt chứng kiến chồng, con và cháu tất cả đều chết vì bàn tay người khác. Cầu mong có luật nhân quả; người không làm điều ác đối với kẻ ác, nhưng trời đất phân minh biết phải làm gì để xã hội loài người ngày càng sống có tình nghĩa. Đăng lại nhân cái chết của tướng Phạm Quý Ngọ.
Lá gan và Quả báo
Minh Diện: Bà Sính ở làng Tò có họ xa với gia đình tôi.
Làng Tò cách làng Hệ một con sông nhỏ, có cái cầu ván bắc qua, hai bờ tre rủ bóng xuống dòng nước xanh ngắt. Tiếp giáp giữa làng Tò và làng Hệ là một nghĩa trang chung của hai làng. Người ta nói mộ cụ tổ làng Tò phát về quan lộc nên làng ấy thời nào cũng nhiều người làm quan, còn lảng Hệ chỉ quen chân lấm tay bùn. Bởi thế có câu: “Quan làng Tò, bò làng Hệ”, nghĩa là người làm quan bên làng Tò nhiều như bò làng Hệ.

quabao7
Cụ Sính người làng Hệ lấy chồng làng Tò. Nghe nói trước cụ đẹp gái lắm nên mới lấy được chồng làng Tò, bình thường thì đừng hòng được trai làng Tò để mắt tới. Có lẽ vì vậy nên cụ Sính rất tự hào làm dâu bên ấy.


Nhưng số cụ Sính vất vả. Lấy chồng năm mười tám, chồng đi bộ đội biền biệt, mãi đến năm hai nhăm mới sinh được con trai đầu lòng. Con mới một tuổi thì chồng hy sinh ở mặt trận Điên Biên, cụ một mình nuôi con khôn lớn. Năm 1972, anh Sửu, con cụ, mới 19 tuổi đã xung phong đi bộ đội. Đúng là đất làm quan, năm 1978, mới 25 tuổi, anh Sửu đã làm đại đội phó. Cũng năm ấy anh cưới vợ, rồi lên biên giới phía Bắc, không ngờ đầu năm sau anh hy sinh, để lại đứa con trai vừa lọt lòng cho bà nội nuôi, chị Sửu mất vì bệnh hậu sản...

Do vất vả như thế, nên người cụ Sính quắt lại, hai bả vai mỏng mảnh nhô lên, làm cái cổ thụp xuống như con rùa già. Năm nào về quê sang thăm cụ, tôi cũng nghe cụ thở vắn than dài, hờn trời trách đất, đến não ruột. Nhất là khi nhắc đến thằng cháu nội, cụ bảo van vái thế nào nó cũng chưa chịu lấy vợ, vì còn ham phấn đấu lên cấp lên chức. Cụ sợ mắc tội với tổ tiên bên chồng vì không có người nối dõi. Tôi muốn gặp thắng Kỳ nhưng chưa được, nghe nói nó lả thượng úy công an.

Năm ngoái tôi về đúng ngày giỗ cụ ông, dân làng tới dự rất đông, có cả mấy vị người làng làm quan trên huyện, trên tỉnh đi xe hơi về sang trọng lắm. Một người người đàn ông khoảng gần sáu chục tuổi, tầm thước, mặt mũi khôi ngô nhưng nước da và cặp mắt vàng ệch như người bệnh gan mãn tính chủ trì đám giỗ. Các quan chức săn đón và tỏ ra rất kính trọng ông ta. Cụ Sính chỉ người đàn ông đó nói nhỏ với tôi :


- Nhà Qúy đấy!

Nhìn cụ Sính như trẻ ra mấy tuổi. Cụ mặc áo dài, đội khăn nhiễu, đeo sợi dây cườm nhóng nhánh, miệng cười móm mém tươi đỏ quyết trầu. Hôm ấy sau khi cúng giỗ tiệc tùng xong, mọi người về hết. Thằng Kỳ cũng lên xe về Hà Nội với người đàn ông chủ trì đám giỗ. Cụ Sính khoe với tôi:

- Đám giỗ hôm nay nhà Quý bỏ tiền ra làm đấy!
- Qúy con ai bà nhỉ?
- Con cụ Quyền chứ ai? Làm to lắm, trên Hà Nội kia!

Cụ Sính cho miếng trầu vào cái cối đồng như cái chén uống rượu, nghiền nát, rồi kều vào miệng nhai bỏm bẻm. Hơn tám chục tuổi, ngưởi bé choắt, khuôn mặt tóp teo như trái táo khô, nhưng được cái mắt cụ vẫn tinh, đi lại nhanh nhẹn và chưa bị lẫn. Cụ cứ nhắc đi nhắc lại “nhà Qúy, nhà Qúy” vừa thân thiết vừa tự hào làm tôi phát ghen. Tôi hỏi anh Qúy là ai mà tử tế thế, cụ Sính cười bảo:

- Người ta có đức nên mới thế! Vào đến trung ương rồi vẫn nhớ lúc hàn vi.

Cụ Sính nhổ bã trầu, rồi chậm rãi kể cho tôi nghe chuyện anh Qúy. Thì ra anh cùng tuổi anh Sửu, cùng học một trường, cùng đi bộ đội một ngày, và hai người đều sống sót trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Sau ngày miền Nam giải phóng, Qúy chuyền sang công an, bây giờ đã lên cấp tướng, Sửu vẫn ở bộ đội và hy sinh năm 1979...

Cụ Sính tự hào nói với tôi:
- Nhà Qúy nhận thằng Kỳ làm con nuôi. Nhà Qúy nói cuối năm cưới vợ cho thằng Kỳ.

Tôi mừng cho cụ Sính. Thế là cụ đã có chỗ nương tựa tuổi già. Tôi cảm thấy khâm phục anh Qúy, dù quyền cao chức trọng vẫn không quên người bạn đồng môn, và người đồng chí của mình.

Một năm qua đi tôi mải làm ăn trong Sài Gòn, không để tâm đến chuyện đó nữa.

Cách đây mấy hôm tôi về quê giỗ ông nội tôi. Theo phong tục trước ngày cúng giỗ tôi ra nghĩa trang thắp nhang mộ ông bà tổ tiên, mời các cụ về từ đường dự đám giỗ.

Năm nay rét đậm quá. Mùng năm tháng Chạp mà còn rét cắt da cắt thịt. Bầu trời xám xịt màu chì. Sương dày chụp xuống nghĩa trang tối thẫm không nhìn rõ mặt người, gió rin rít qua các khe mộ chí. Trong đời người lúc kiểm nghiệm cuộc sống minh mẫn nhất là lúc đứng một mình trong nghĩa trang. Những bon chen, hờn oán, những mơ mộng viển vông, những khát vọng, và tuyệt vọng được dung hòa giữa không gian tĩnh lặng lằn ranh hai thế giới. Tôi thắp bó nhang, cắm từng cây trên tửng ngôi mộ và có cảm giác những đôi mắt nhìn mình.




Trong tiếng gió rít hình như có tiếng khóc, tiếng réo gọi tuyệt vọng? Tôi lắng tai nghe, tiếng khóc rõ hơn. Tôi len lỏi qua những hàng mộ, tìm về phía tiếng khóc.

Đi miết tới cuối nghĩa trang, cạnh bờ sông, tôi nhìn thấy một thân hình nhỏ bé đang ngồi cạnh ngôi mộ mới chôn, giữa mấy vòng hoa xác xơ, đốm nhang cháy trên mộ đỏ lập lòe. Tôi đến gần, nhận ra đó là một người đàn bà mặc đồ đen, đầu đội khăn tang. Bà vẫn không hay biết, vẫn ôm ghì nấm mộ, tiếng khóc ai oán như từ dưới lòng đất vọng lên:
- Kỳ ơi! Sao cháu bỏ bà Kỳ ơi!

Như có kim đâm vào xương sống, tôi giật bắn người, và một cảm giác bàng hoàng không thể diễn tả nổi, tôi thét lên:
- Ôi, cụ Sính!

Tôi ngồi sụp ôm gọn cụ Sính vào lòng. Người cụ lạnh băng, nhẹ tênh, như một con búp bê bằng nhựa. Ôi sao lại đến nỗi này hở trời?

Tôi bế cụ vào nhả người quen gần nghĩa trang. Cả nhà xúm vào xoa dầu gió cho cụ, đổ cho cụ vài thìa sữa nóng, cụ tỉnh lại.

Tôi không thể nhận ra cụ Sính một năm vể trước. Cụ đã tóp lại như một trái chanh vắt kiệt nước, tóc bạc trắng, hai hố mắt lõm sâu, hai bàn chân bàn tay rệu rạo những đốt xương lạnh ngắt.

Cụ nhìn tôi, mắt lờ đờ, thều thào:
- Nhà Qúy ác lắm !

Cụ chỉ nói được như vậy rồi cụ khẽ nấc lên ba nấc. Mắt cụ mở to. Tôi lấy tay vuốt mắt cho cụ. Hai con mắt khép lại và hai hàng nước mắt lăn ra hai gò má nhăn nheo của cụ. Cụ ra đi cô đơn trong ngôi nhà người quen làng Hệ nơi cụ sinh ra.

Mấy ngày sau dân làng Tò, làng Hệ đều biết câu chuyện đau lòng về cụ Sính. Thương cụ bao nhiêu mọi người căm ghét ông Qúy bấy nhiêu. Người ta gọi hắn là con quỷ.

Viên tướng công an ấy là bạn đồng môn, là đồng chí của anh Sửu. Hắn bị xơ gan cổ trướng đang chuyển sang giai đoạn ung thư, biện pháp tốt nhất là thay gan. Tay chân của Qúy tình cờ phát hiện thượng úy Kỳ có nhóm máu và các chỉ số sinh học hợp với hắn, thế là kịch bản con nuôi, đám giỗ được thực hiện nhằm mục đích lấy lá gan của Kỳ.

Có thể Kỳ sẽ không chết nếu Qúy chỉ lấy nửa lá gan mà Kỳ đã hiến tặng. Vì tham sống lâu hơn, hắn móc ngoặc với bọn bác sỹ vô lương tâm, đánh cắp gần hết lá gan của đứa “con nuôi”. Kỳ vừa bị suy kiệt vừa bị nhiễm trùng, đã chết ba tháng sau khi hiến gan cho quỷ.

Có một câu chuyên cổ tích Campuchia kể rằng, con quỷ Rat-ta-rít-nom, thường ăn thịt đồng loại. Một hôm, đệ tử cùa Rat-ta-rít-nom mang về một đứa bé, bảo đó là con trai duy nhất của Ro-tor-tha-chạt, kẻ thù của Rat-ta-rit- nom. Con quỷ nói: “ Hãy tha cho đứa bé, để ta còn có kẻ thù mà khẳng định sức mạnh cùa ta! Không nên triệt hạ hết nòi giống kẻ khác!” .

Tôi được biết sau khi ăn cắp lá gan của con người đồng hương, đồng môn, đồng đội mình, cũng là con nuôi, Qúy khỏe mạnh hẳn, mặt mày béo tốt, da dẻ hồng hào và lại được lên cấp lên chức. Càng khỏe Qúy càng lao vào các cuộc làm ăn bẩn thỉu và tàn nhẫn với dân lành hơn, nên bây giờ cái dấu sắc bỗng cong vênh, người ta gọi hắn là Quỷ. Tôi nghĩ luật nhân quả luôn hiện hữu và thế nào con quỷ đó cũng bị quả báo.

Cầu trời cho linh hồn cụ Sính bình yên. Mong cụ linh thiêng giúp chúng con diệt loài quỷ dữ.

Minh Diện
(Blog Bùi Văn Bồng)
http://bongbvt.blogspot.ch/2014/01/la-gan-qua-bao.html

Anh Phạm Quý Ngọ vô tội!
Trí Giả
Tôi gọi là anh Ngọ vì có một thời anh rất thân thiết với dân địa phương chúng tôi.

Nghe dân tình bàn tán xôn xao về vụ án tổ chức cho tội phạm Dương Chí Dũng chạy trốn có liên quan đến thứ trưởng bộ công an, thượng tướng Phạm Quý Ngọ, tôi bỗng giật mình đánh thót, không thể nào tin rằng lại có chuyện ấy!Làm gì có chuyện người phụ trách chuyên án mà lại báo cho tội phạm biết sẽ bị bắt, xui hắn trốn đi. Lời khai của ông Dương Chí Dũng tại tòa chẳng có gì làm cơ sở, bởi vì nguyên tắc của các nhà làm án là trọng chứng hơn cung. Vụ chạy án này chỉ có thể được làm sáng tỏ khi và chỉ khi Dương Chí Dũng ghi lại được số sê-ri tập tiền đô la mà ông ta đã đưa cho ông Ngọ và khi khám nhà ông Ngọ thấy còn ít nhất một đồng đô la có cái số sê-ri ấy. Thế thì khác nào mò kim đáy bể!

Cho đến nay, anh Ngọ vẫn là một trong những cán bộ công an khiến nhiều người ngỡ ngàng, không thể nào hiểu nổi. Anh là người rất bí ẩn. Không hẳn vì anh rất điềm đạm, khéo léo và sống khép kín mà bề dày thành tích của anh trong công tác cũng rất ít người biết. Anh tiến bộ lên từ người chiến sĩ công an bình thường. Về huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình làm đội trưởng cảnh sát phòng chống tội phạm, rồi lên huyện trưởng công an. Nhoáng một cái nhanh như tên lửa, anh nhảy lên sở, giữ chức giám đốc rồi lên trung ương, lên thiếu tướng, trung tướng, rồi thượng tướng chỉ trong khoảng hơn chục năm và bây giờ là đương kim thứ trưởng bộ CA. 


Có thể nói anh là người giỏi nhất trong ngành công an của tỉnh Thái Bình. Vào những năm 1996-1997 ở Thái Bình có loạn. Nông dân Quỳnh Phụ ném đá nát bét trụ sở công an huyện, đánh đập nhiều chiến sĩ công an thành thương tật thì lúc đó anh Ngọ đã lên sở, lực lượng CA với xe vòi rồng, lựu đạn cay, chó nghiệp vụ… về trấn áp không rõ có phải do anh điều động không. Khi ấy, ông Phạm Thế Duyệt làm trưởng ban dân vận trung ương nhận định rằng không có thế lực thù địch nào bên ngoài nước xúi giục đứng ra tổ chức những cuộc khiếu kiện đông người này mà chỉ do chính quyền thu phí quá sức chịu đựng của người dân. Bằng ứng xử mềm dẻo trên cơ sở thượng tôn pháp luật, sửa đổi những thiếu sót từ cơ chế, chính sách, vụ rối loạn đã được dẹp yên, an ninh trật tự được giữ vững . Có lẽ đây cũng là công lao lớn mà anh Ngọ có phần.

Có thể nói anh Ngọ là người vô cùng may mắn, luôn gặp may mắn. Anh lên trung ương thì mắc bệnh hiểm (ung thư gan) liền được một chiến sĩ trong ngành hiến cho một lá gan và cuộc phẫu thuật ghép gan được thực hiện tại nước ngoài thành công tốt đẹp. Anh phục hồi sức khỏe rất nhanh và con đường hoạn lộ vẫn tiếp tục hanh thông. Đúng là ở hiền gặp lành, luôn có quý nhân phù trợ. Người chiến sĩ trẻ kia đã được anh nhận làm con nuôi vì mang ơn cứu mạng.
Còn bây giờ, một tai nạn nghề nghiệp xảy ra đối với anh, có lẽ cũng là sự xui xẻo đầu tiên trong đời. Tin rằng, đằng sau anh còn có Bộ chính trị TƯ đảng, lẽ nào để anh “chết” mà không cứu. Anh Ngọ lên nhanh như vậy, không có các sếp nhớn chống lưng mới là chuyện lạ!

Nhân đây, cũng cần nhắc nhở các tòa báo. Chớ có thấy Dương Chí Dũng khai thế mà đã vội nhảy cẫng lên, chĩa mũi nhọn vào anh Ngọ của tôi, nhá! Các quý vị có còn nhớ vụ PMU18 không?.Các vị cứ chủ quan, cứ tưởng thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến sẽ bị “nốc ao”. Ai dè chính các vị đã phải trả giá quá đắt. Tại báo Thanh niên, Nguyễn Công Khế, TBT bị bật xới, Nguyễn Quốc Phong phó TBT bị cách chức xuống làm nhân viên thường, còn nhà báo kiêm nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thì phải đi tù 2 năm. Cái gương bằng liếp sờ sờ đó. Đừng làm con tốt để người ta thí mạng trong những vụ đấu đá tranh giành quyền lực, nghe chửa
?

1 nhận xét:

  1. Dự báo thiêng thật, mới đó mà đã có "Quả".

    Trả lờiXóa