Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

GS Tương Lai: ‘Vẫn ủng hộ thông điệp của Thủ tướng’

Dù viết bài "Đại đại bồi bút trong kinh tế: TS Lê Thẩm Dương" nhưng tôi ủng hộ thông điệp của Thủ tướng vì trong đó Thủ tướng viết toàn những điều đúng. Chỉ có điều tôi không ủng hộ cá nhân Thủ tướng vì tôi hiểu ông viết vậy nhưng trong đầu ông không nghĩ vậy. Đấy là văn bản do người khác viết chứ kiến thức kinh tế xã hội của ông không đủ để tự viết (dù ông làm chính trị, mưu mẹo rất tài). Quan trọng hơn, vì không đủ trí tuệ để hiểu những điều viết trong thông cáo của mình nên ông sẽ không thể thực hiện được. Năm 1998, có người nói với tôi ông là một nhân vật "cái gì cũng quyết nhưng quyết cái gì sai cái đấy"; sai lớn nhất là xây dựng "nền kinh tế thị trường “định hướng quyết liệt". Do đó dù được đắp bởi vô vàn mỹ từ như trong thông điệp, nhưng bản chất ông không thay đổi. Cái này gọi là mèo vẫn là mèo.

Giáo sư Tương Lai: ‘Vẫn ủng hộ thông điệp của Thủ tướng’
nguyentandung.org - Nhân dịp phiên Kiểm điểm Nhân quyền Định kỳ diễn ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva trong ngày 5/2. Giáo sư Tương Lai nói ông vẫn ủng hộ thông điệp đầu năm với nội dung cổ súy cho dân chủ của ông Nguyễn Tấn Dũng, dù “Thủ tướng chưa có đủ điều kiện” để thực hiện.
Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva
“Tôi không ngả về một ông A ông B nào hết. Khi tôi hoan nghênh thông điệp của Thủ tướng, chính là hoan nghênh tư tưởng khẳng định rằng muốn tạo một động lực cho sự phát triển bền vững thì phải cải cách thể chế và phát huy dân chủ.”

“Tôi tin rằng đó là một tuyên bố chắt lọc, còn làm được hay không, thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Không phải là ông Thủ tướng muốn làm là làm được ngay.”

“Có những lực lượng đối chọi với ông ấy. Nếu để ông ấy làm thì uy tín ông ấy lên cao quá, hạ thấp người khác, thì cũng rất nguy hiểm”.

“Tôi chỉ đáng buồn là ông Thủ tướng chưa đủ điều kiện thực thi những điều mà xã hội trông đợi”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét