Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

X-47B Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ Hàng không mẫu hạm

X-47B Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ Hàng không mẫu hạm
Ngày 14/5, máy bay không người lái (UAV) X-47B của 
Hải quân Mỹ đầu tiên cất cánh thành công từ một tàu sân bay
Với việc cất cánh thành công lần này giới quân sự Mỹ 
mô tả là mang tính lịch sử trong ngành hàng không. 
X-47B thử máy phóng, cáp hãm đà dưới mặt đất
 
Tập cẩu lên tàu sân bay hạt nhân USS George H.W. Bush (CVN 75)

Cất cánh thàn công từ Tàu sân bay hạt nhân USS George H.W. Bush (CVN 77) 
  
Mang những nét đột phá về công nghệ và thiết kế, chiếc máy bay không người lái (UAV) mang tên X-47B được xem là đặc biệt quan trọng trong chương trình UAV Mỹ bởi khả năng cất và hạ cánh trên tàu sân bay, cho phép nó hoạt động trên phạm vi toàn cầu mà không cần sự chấp thuận của các quốc gia khác để thiết lập các căn cứ cất và hạ cánh cho máy bay không người lái.
X-47B cất cánh từ tàu sân bay.
Dù từng được thử nghiệm trên tàu sân bay nhưng sáng qua đánh dấu bước ngoặt trong việc nghiên cứu, phát triển X-47B khi mẫu thử nghiệm cất cánh thành công từ tàu sân bay USS George HW Bush. Để chuẩn bị cho lần thử nghiệm, chiếc X-47B đã thực hiện 2 lần tiếp cận sàn hạ cánh của tàu sân bay trước khi quay lại sân bay quân sự Patuxent River ở Maryland, Mỹ để đáp xuống.

Hải quân Mỹ cho biết, X-47B được phóng lên khỏi mặt tàu sân bay nhờ máy phóng hơi nước. Như vậy, cơ cấu cất cánh của chiếc phi cơ này hoàn toàn giống với các loại máy bay chiến đấu bình thường. Do được ra đời nhằm biên chế trên các tàu sân bay, khả năng chịu đựng của X-47B trong môi trường biển khắc nghiệt cũng đã được kiểm chứng.

Nói về thử nghiệm X-47B trên tàu sân bay, Phó đô đốc Mat Winter, người đứng đầu chương trình máy bay không người lái và vũ khí tấn công của hải quân viết trên trang chia sẻ cá nhân: “Đây thực sự là thời điểm đáng nhớ của hải quân bởi chúng tôi đang làm một trong những điều chưa từng được thực hiện trước đó. Điều này cũng nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi trong suốt 29 năm phục vụ hải quân”.


X-47B thực hiện màn bay lượn phía trên đầu các 
thủy thủ tàu sân bay USS George HW Bush.

Do các yêu cầu khác nhau, X-47B thử nghiệm sẽ chỉ tiếp cận mặt sàn tàu sân bay chứ không đáp xuống. Những hoạt động của X-47B khi chạm xuống mặt sàn tàu sân bay USS George HW Bush sẽ được ghi lại nhằm giúp các chuyên gia đánh giá và đưa ra kế hoạch hợp lý để chiếc máy bay hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm đang di chuyển, nhiệm vụ khó khăn nhất trong các thử nghiệm X-47B.

Trên thực tế, việc X-47B cất cánh thành công trên tàu sân bay là tín hiệu tốt cho Hải quân Mỹ nhưng ngược lại, nó gia tăng mối lo sợ của thế giới về chương trình chế tạo robot giết người của quân đội Mỹ. Sở hữu tốc độ bay cận âm, cùng khả năng trang bị vũ khí và tàng hình khiến X-47B trở nên đáng sợ nhưng đột phá công nghệ giúp chiếc máy bay có thể hoạt động mà không cần sự điều khiển của con người chính là vấn đề đáng quan ngại nhất.

Theo đó, X-47B có thể cất cánh, hoàn thành nhiệm vụ, trở về căn cứ theo một chương trình được cài đặt sẵn. Việc duy nhất con người phải làm là nhấn nút cho X-47B bắt đầu hoạt động. Dù Hải quân Mỹ khẳng định, việc khai hỏa của X-47B sẽ buộc phải có dự chấp thuận của con người nhưng thực chất, chiếc máy bay có thể tự bắn tên lửa khi phát hiện mục tiêu cần tiêu diệt theo như lập trình.
Mô phỏng khả năng hoạt động của X-47B trên chiến trường.

Trước những lo ngại về sự phổ dụng của robot giết người, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York, Mỹ kêu gọi Chính phủ các nước ra lệnh cấm hoàn toàn các chương trình phát triển hay sử dụng bất kể hệ thống vũ khí nào có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập. Nó không chỉ giúp quyền con người trên khắp thế giới được tôn trọng mà còn đảm bảo sự tồn tại của nhân loại trước chính các sản phẩm công nghệ mà chúng ta tạo ra.

Trịnh Duy
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét