Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Sợ quá, thế này thì còn ai dám đi xu buýt ?

Đám đông thờ ơ dù cướp khua dao đe dọa nữ sinh
Quá sợ hãi, Dung đã không dám la lên và đành ngậm ngùi để mất ví tiền vào tay bọn móc túi trên xe buýt...Khoảng 6h45 sáng ngày 8/5, khi vừa bước lên đến cửa xe buýt ở trạm ngã ba Nhà thờ trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, Dung (nữ sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) đã bị hai tên móc túi cho vào tầm ngắm.
Hai tên móc túi chuyên nghiệp có móng tay dài trên 
xe buýt số 8 đang "rình mồi". Ảnh:Nguyễn Xuân Dung
Khi Dung vừa trả tiền xe buýt xong, đi về phía cuối xe tìm chỗ ngồi thì bị bọn chúng đứng chắn đường phía cửa sau. Cả hai tên áp sát vào người Dung, một tên móc điện thoại để trong túi quần, còn tên kia thì móc ví tiền ở trong ba lô của cô.
Dung đã nhanh tay giật lại được chiếc điện thoại, nhưng khi cô định truy hô thì một tên đã đưa chiếc dao lam lên trước mặt đe dọa. Quá sợ hãi, Dung đã không dám la lên, nên đành ngậm ngùi để mất cái ví tiền (trong đó có khoảng 500 ngàn đồng và toàn bộ giấy tờ tùy thân). Có rất nhiều người trên xe chứng kiến toàn bộ sự việc, nhưng do thấy hai kẻ móc túi thủ sẵn dao ở dưới áo khoác nên không ai dám lên tiếng. Nhân viên xe buýt cũng làm lơ vì sợ bọn chúng trả thù.

Tôi là một sinh viên thường xuyên bắt tuyến xe buýt số 8 để đi học ở làng đại học ở Thủ Đức, nên tôi đã được chứng kiến rất nhiều vụ móc túi một cách trắng trợn như thế, mà nạn nhân thường là các sinh viên.

Trước đó, khi xe dừng ở trạm chợ Bà Chiểu thì bất ngờ có một nhóm người trên xe ùa ra từ nhiều phía, kiếm chuyện cãi vã nhau gây nên cảnh chen lấn, hỗn loạn ở phần cửa sau xe. Lơi dụng thời cơ, một tên trong số bọn chúng đã giật ngay chiếc iPhone của một bạn sinh viên. Việc dàn cảnh để giật đồ này vẫn liên tiếp diễn ra trên nhiều tuyến xe buýt.

Một trường hợp khác: thấy một sinh viên đeo ba lô sau lưng vừa lên xe, không có chỗ ngồi nên phải đứng, lập tức hai kẻ móc túi chuyên nghiệp đã len lỏi từ phía sau tiến lên gần “con mồi”. Bước tiếp theo, một tên đưa chiếc dao lam được kẹp giữa hai ngón tay qua lại trước mặt "con mồi", còn tên kia thì “ung dung" kéo dây khóa ba lô, lục soát và móc lấy ví tiền. Quá sợ hãi, bạn sinh viên kia chẳng dám hé môi. Vậy là bọn chúng thản nhiên lấy đi cái ví tiền rồi di chuyển ra cửa sau để tiếp tục kiếm chác.

Do nắm được tâm lý sợ bọn chúng làm liều, sợ bị trả thù… cho nên càng ngày, những tên móc túi chuyên nghiệp này càng lộng hành. Trong khi đó, nạn nhân của bọn chúng đa phần là những sinh viên chân yếu tay mềm, một thân một mình thì làm sao có thể dám phản kháng hay chống cự lại.
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/phap-luat/2013/05/dam-dong-tho-o-du-cuop-khua-dao-de-doa-nu-sinh/

2 tên móc túi xe buýt móng tay dài 3-4 cm
Chúng đều có nước da ngăm đen, áo khoác vai và mắt ngó nghiêng nhìn xung quanh, chuyên ra tay trên xe buýt Sài Gòn. Gần đây trên tuyến xe buýt số 8 hướng đi Làng đại học Thủ Đức (TP HCM), tôi thường xuyên gặp những tên móc túi này.

Vào ngày 15/4, có một nam sinh trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức xuống xe, chúng liền theo sau móc túi laptop rồi sau đó lại lên xe. Một tên đồng bọn chờ sẵn ngay phía sau xe buýt. Nạn nhân không làm gì được.

Đến ngày 22/4, tôi đi chuyến số 8 đến bến xe Miền Đông thì lại thấy 2 kẻ khả nghi lên xe buýt. Thấy mặt chúng có biểu hiện khác thường nên tôi nghi ngờ và chụp vài tấm hình.

Cả 2 tên đều có nước da ngăm đen, mắt ngó nghiêng nhìn xung quanh, chúng để móng tay rất dài khoảng 3-4 cm. Tên áo sọc hơi ốm, đeo chiếc đồng hồ màu vàng. Chúng hay khoác áo trên vai để dễ che chắn khi móc túi.

Đặc biệt chúng rất "thích" đứng, dù là trai hay gái, già hay trẻ chúng đều nhường chỗ ngồi. Sau một hồi thì tôi nhớ ra tên áo xanh chính là kẻ ngày 15/4 móc túi nam sinh công nghệ.

Gần đến trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, thấy một nam sinh trên vai có đeo ba lô mang máy tính xách tay, chúng liền để ý và sán lại gần khi nam sinh kia sắp xuống xe.

Tên áo xanh đi trước móc laptop và tên áo sọc đi theo sau che mắt mọi người. Tôi cũng xuống trạm này và đi ngay sau chúng.

Tôi quan sát xem chúng làm gì và đồng thời cảnh giác tài sản của mình, nhưng xe đông và tôi không thể thấy tên áo xanh lấy máy tính trong ba lô bằng cách nào.

Nhưng khi vừa bước xuống xe, nam sinh kia phát hiện ra và kêu lên "mất máy tính rồi". Anh này nhảy lên xe buýt lại để tìm nhưng không thể nào. Rồi xe buýt chạy đi.

Tôi thấy tên áo sọc vẫn ngồi trên xe. Chắc là máy tính đã được tên áo xanh đem đi mất. Qua chuyện này tôi thấy một số nhân viên xe buýt rất thờ ơ với khách. Chị lơ xe trên tuyến số 8 trên thì ngồi đó nhìn chẳng làm gì, còn tài xế thì rú ga xe chạy mấy lần sợ trễ giờ mặc dù khách của mình vừa bị mất đồ.

Tôi viết bài này mong các bạn sinh viên khi mang máy tính đi học bằng xe buýt hết sức cảnh giác trước bọn xấu.
Nguyễn Xuân Dung

Ý kiến bạn đọc:
Đề nghị cử cán bộ, chiến sỹ công an làm nhiệm vụ bí mật trên các xe buýt, "hốt hết" bọn trộm cắp ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày.

Đứa em đi học ở Đại Học Sự Phạm kỹ Thuật HCM, ngày nào cũng đi xe bus số 8, tuần trước nó mang laptop đi vừa học vừa làm đồ án, thế là cũng bị 2 tên như trên hình lấy mất laptop. Vậy mà trên xe bao nhiêu người chẳng ai bảo vệ được. Cứ để như thế hoài sao. Thiệt là bực mình. 

Việc này làm rất đơn giản chỉ cần CA đến từng Doanh nghiệp xe bus hoạt động trên địa bàn hỏi các lái xe xem tuyến nào hay có bọn móc túi hoạt động. Tung các đồng chí CA mặc thường phục đi trên những xe đó tầm khoảng 1 tháng là không còn bóng dáng tên nào.


ngành xe buýt phải phối hợp với lực lượng công an để đảm bảo an toàn trên những chuyến xe buýt, đừng để các em đi học với tâm trạng sợ sệt lo lắng.

như vậy làm sao dám đi xe buýt nữa.

vẫn còn nhiều người thờ ơ với những người gặp nạn, thật đáng buồn

Vấn đề này không phải mới mà sao cứ để tiếp diễn hoài vậy.

mong các cơ chú công an sớm bắt hết những người này

Đề nghị các cơ quan chức năng dẹp ngay bọn này để dân được yên tâm và tin tưởng

sao không để số điện thoai công an + biển số xe và dán khắp trên xe để khi thấy vậy mọi người chỉ cần âm thầm gọi công an: minh đang trên xe gi biển số bao nhiêu và các anh đến tóm cổ chúng nó

Cách đây một năm, trên đoạn thủ đức- xa lộ hà nội này, bạn gái tui cũng đã từng bị móc túi lấy điện thoại khi cô di chuyển ra cửa để xuống xe, bon chúng tạo ra cảnh chen chúc để ra tay. bạn tôi phát hiện la lên, tôi đề nghị cho xe dừng lại không mở cửa xe để xét nhưng bác tài không thực hiện. Ngay lúc bạn tui bị móc điện thoại thì một bà lão khác cũng bị móc túi tiền, bà ta la lên van xin trả lại tiền, nhưng làm gì có chuyện trả lại. Kể từ đó về sau, tui dị ứng với đi xe bus luôn.

nhân viên xe bus ko phải ko dám tại vì nếu họ bảo vệ khách thì lấy ai bảo vệ họ ???
chuyện này là bình thường, đừng trách nhân viên xe buýt. Nếu họ bảo vệ hành khách thì ai bảo vệ tính mạng cho họ. Đã có tài xế xe buyt bị đánh tả tơi vì dám lên tiếng rồi đấy.
Cho nên khi đi xe buýt thì mọi người phải tự giữ lấy tài sản của mình.
mình nghĩ bạn nên cung cấp thông tin cho công an khu vực,và cảnh báo trên FB cũng như các forum bạn biết để nhiều ng đc cảnh giác. còn việc bắt 2 tên này tùy thuộc vào sự nhanh nhạy của c/a và tùy xem họ có muốn làm hay ko. tôi thì ko mong chờ điều đó lắm
haizzz... Học sinh rớt điện thoại sau khi cửa xe bus đóng mà tài xế còn không mở cửa cho học sinh đó xuống lấy nữa kia. mặc cho mọi người kêu la kìa....
Dán hình mấy tên nầy ở các trạm xe buyt cho chúng ...hết đất làm ăn.
mấy bạn sinh viên nên đeo ba lô về phía trước để phòng ngừa mấy tên này.. đặc biệt nên kéo khóa balô cẩn thận đừng để ở phía trên.. nên kéo xuống kĩ bên dưới là được
Đề nghị quy định giới hạn số lượng người không có ghế ngồi (phải đứng) trên xe buýt để đảm bảo sự thông thoáng, an toàn cho hành khách cũng như đảm bảo tải trọng xe. Với mật độ người như hiện nay thì không còn chỗ để thở, giả sử trên xe có người mắc bệnh truyền nhiễm thì khả năng lây nhiễm sẽ rất cao thêm vào đó dễ tạo điều kiện cho bọn móc túi lộng hành.
Mọi người hãy cùng tham gia chia sẻ ảnh xe buýt chở người quá tải như hiện nay cũng như ghi hình lại việc bọn trộm giở trò. Việc làm của bạn Xuân Dung thật đáng hoan nghênh, tuy nhiên hãy cố gắng chụp hình hoặc ghi hình sao cho thấy diện mạo của bọn chúng nhằm giúp công an dễ dàng xác định được đối tượng nhằm phục vụ cho công tác điều tra.   
các bạn đe laptop trong cặp balo nên mua thêm 1 cái khỏa tí hon để khóa cái kéo vào.mình không chắc chắn về độ an toàn nhưng có lẽ nó cũng làm bọn móc trộm chùn tay hoặc mất nhiều thời gian dẫn đến dễ bị phát hiện,nếu không tì chấp nhận nặng 1 tí dùng quai chéo thôi
Mình cũng là nạn nhân rồi nên chuyện này trên các tuyến xe buýt là bình thường. Các bạn sinh viên nên đeo balo về phía trước ngực, điện thoại và ví nên để túi quần phía trước. Trong suốt hành trình không nên lấy điện thoại hay máy tính ra dùng, tránh để cơ hội cho bọn móc trộm hành động. Khi lên xe tránh đứng gần cửa lên xuống.    
Tôt nhất là mang balô ngược trước đây em toàn mang thế mỗi khi đi xe bus
Mới sáng nay 24/4 cũng tuyến số 8 hướng từ ĐHSPKT - BX Q.8 cũng có 2 thằng móc túi mà cũng ko làm gì dc. Nhân viên nhà xe thì ko cảnh báo cũng chỉ vì sợ bọn chúng. khi chuyện sảy ra rồi thì kêu trời. Than ôi thời oach liệt nay còn đâu.
thank you
Tình trạng như thế này mà luôn cứ vận động bỏ xe cá nhân sang đi bằng phương tiện vận chuyển công cộng.
Sao mình không rủ thêm 3,4 người đi cùng mình lên xe, còn mình để bóp lòi lòi ra ngoài, bọn nó vừa thò tay vào móc thì 3,4 người kia cho nó mềm người luôn.
Đúng rồi 2 tên này rồi, có 01 thằng mang giày thể thao bata màu trắng sọc xanh, miệng rộng, chúng quấn áo khoác vô tay sau đó tiến sát vô mình và hành động rất nhẹ nhàng lúc đông người. Do tôi đi làm bằng xe bus nên tôi gặp họn chúng 02 lần (buổi sáng và buổi chiều) chúng thường hoạt động vào giờ cao điểm, hôm tôi cũng bị chúng móc túi lấy điên thoại nhưng có linh tính từ lúc lên xe (đoạn Khu công nghệ cao) nên chụp lại kịp, do xe số 8 đông và chen lấn nên tôi cũng không nói được, sau đó thấy đông và nguy hiểm nên đến trạm trường SPKT tôi xuống xe. Định la lên để mọi người cảnh giác nhưng bác tài đóng cửa và chạy nhanh quá. Về đến nhà còn ấm ức , định hôm sau chụp hình post lên mạng, mà mấy bữa nay không thấy chúng nữa...
   
các bạn chỉ cần đeo balo phía trước , bóp tiền , điện thoại nên để ở túi trước nếu mặc quần zean. còn quần tây , các bạn chịu khó bỏ trong balo lun.và vẫn đeo balo phía trứớc. vì túi quần tây rất dễ móc dù trước hay sau ... đó là kinh nghiệm 3 năm sinh viên đi học bằng xe bus của mình .    
Một số ý kiến đề phòng nạn trộm cắp trên xe buýt:
1 - Điện thoại, ví nên để túi quần trước và quay ngang đt và ví trong túi quần.
2 - túi xách, ba lô không nên đeo khoác trên tay, trên vai. Hãy cầm trên tay thả sát mặt sàn.
3- Nếu thấy trường hợp bị móc túi. Ra hiệu những người xung quanh để nhận sự đồng thuận cùng nhau bắt giữ đối tượng.
4 - Những đối tuợng móc túi thường đội mũ lưỡi trai, đeo kính râm, tay khoác áo. Gặp những người có một trong những hiện tượng trên cần đềphòng.    
tôi nghĩ lực lượng chức năng phải vào cuộc chứ để tình trạng thế này thì người mất ko thế lấy lại được tài sản, còn người chứng kiến thì không thể làm gì để trấn áp họ được, cứ thế này chẳng còn ai dám đi xe bus nữa
Hồi sinh viên, tôi hay đi xe buýt cũng hay gặp những trường hợp móc túi. Tôi đã ngầm ra hiệu với các ban sv bên cạnh, khi nhận được sự đồng thuận là chúng tôi cùng lao vào bắt giữ.
Đề nghị gắn camara trên xe buýt để giải quyết triệt để hiện tượng này
một đặc điểm để nhận diện bọn móc laptop : tên nào cũng có cái áo khoác, chắc là để dấu đồ khi ăn cắp được
Các bạn nên bỏ laptop vào túi chóng xóc trước sao đó bỏ vào bao lô mà đeo. bọn móc túi chỉ mở được kéo ngoài mà ko thể lấy được Laptop bên trong túi chóng xóc. Đó là kinh nghiệm của riêng mình thôi. Đứng tiếc các túi chóng xóc có vài ba chúc nghìn nhé. chúc các bạn thành công.    
tôi nghĩ người phụ xe nên được học cách đối phó với các trường hợp như trên vì đó là khách hàng là người rất bị động trong các trường hợp trên, đặc biệt về phía lãnh đạo hãng xe buýt nên hỗ trợ đối với hành khách bị mất tài sản.
Cũng chẳng trách các bác nhà xe được bạn ạ . Họ hành nghề thường xuyên trên tuyến xe này , nếu can thiệp vào sẽ bị bọn chúng xử ngay . Cũng vì miếng cơm manh áo đành phải làm ngơ . Xã hội bây giờ buồn nhất là người ngay sợ kẻ gian , biểu hiện của sự xuống cấp nghiêm trọng . Thiết nghĩ lực lượng chức năng phải triển khai ngay việc chấn áp mạnh mẽ , có hiệu quả để lấy lại lòng tin của người dân , làm cho dân tin tưởng ko sợ trả thù cùng chung tay dẹp bỏ đẩy lui cái ác lấy lại công bằng cho xã hội .    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét