Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Phanh phui tiếp vụ ăn bớt vắcxin: Điện thoại "nóng ran" vì khiếu nại

Điện thoại "nóng ran" vì khiếu nại và Nghi dồn thuốc pha sẵn để tiêm cho trẻ
1. Điện thoại "nóng ran"
(HQ Online)- Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, chỉ sau 2 ngày thông tin về đường dây nóng được cung cấp đã có hàng trăm người gọi điện tới để khiếu nại về việc tiêm chủng vắc xin.
Được biết, ngày 10-5-2013, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh sai phạm trong tiêm chủng theo số 043.9035688.
“Sau hai ngày, đã có hàng trăm người gọi điện tới Trung tâm để phản ánh về việc con họ từng tiêm vắc xin và những lo ngại xung quanh việc tiêm không đủ liều”, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết.
 
Chị Oanh lo sợ số thuốc pha sẵn bà Hoa tiêm cho 
con mình là thuốc dồn từ những lọ thuốc "ăn bớt".
Giải đáp những thắc mắc của người dân về nghi ngờ trẻ bị tiêm thiếu vắc xin, ông Cảm cam kết: Tất cả những trường hợp đã tiêm chủng vắc xin Pentaxim 5 trong 1 (phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não mủ do Hip) tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội nhưng trẻ vẫn bị mắc một trong những bệnh này do việc tiêm không bảo đảm thì chúng tôi sẽ chịu tất cả trách nhiệm về trường hợp đó.
Trước đó, ngày 9-5-2013, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã chính thức thừa nhận có việc tiêm vắc xin thiếu liều theo quy định.

2. Tiêm cho trẻ thuốc pha sẵn nghi dồn
(LĐO) - Chủ nhật 12/05/2013 14:52
“Tiêm thuốc gì chỉ có bà Hoa biết. Liệu có phải bà Bùi Phương Hoa ăn bớt thuốc của các cháu khác, rồi dồn số thuốc ăn bớt đó lại tiêm cho con tôi không?”.

Chị Nguyễn Kim Oanh (33 tuổi, ở tổ 8, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh đến Báo Lao Động: Ngày 10.3, chị đưa con mình là cháu Lê Khắc Hữu (sinh ngày 19.11.2012) đến Trung tâm Y tế dự phòng số 70 đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội để tiêm vắcxin mũi thứ hai (mũi phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan, viêm màng não mủ,…). Tại đây, con chị được nhân viên y tế Bùi Phương Hoa tiêm một loại thuốc đã pha sẵn, khiến gia đình chị lo lắng, bức xúc…

Trao đổi với PV Báo Lao Động, chị Nguyễn Kim Oanh bật khóc: “Bà Bùi Phương Hoa không pha thuốc mà tiêm luôn cho con tôi. Khi tiêm xong, bà Hoa đưa cho tôi một vỏ hộp thuốc. Về đến nhà, tôi đọc hướng dẫn thì mới tá hỏa phát hiện là trước khi tiêm phải pha trực tiếp, không được pha sẵn”.

“Quá hốt hoảng, tôi ôm con bắt taxi đến Trung tâm Y tế dự phòng gặp trực tiếp bà Hoa để thắc mắc. Bà Hoa giải thích: “Do quá đông, nên bà đã pha sẵn 2 liều tiêm để tiêm cho con tôi và một cháu khác. Tôi không yên tâm, thắc mắc tiếp là đã tiêm cho con tôi thuốc gì, pha từ bao giờ thì bà Hoa trấn an : “Chị yên tâm, tôi lấy lương tâm nghề nghiệp của mình là tiêm cho cháu đúng thuốc”.

Sổ theo dõi tiêm của cháu Lê Khắc Hữu - con trai chị Oanh.

Ngay lúc đó, tôi yêu cầu bà Hoa viết bản tường trình trong đó bà Hoa thừa nhận đã pha sẵn thuốc, đồng thời ông Đặng Đình Huân - trưởng kíp trực hôm đó - cũng ký xác nhận sự việc”.

“Tối hôm đó (ngày 10.3), bà Hoa chủ động gọi cho tôi hỏi tình hình cháu bé. Lát sau chồng tôi lo lắng gọi điện lại thì bà Hoa tắt máy. Sau đó bà Hoa gọi lại giải thích và nói không sao đâu. Chồng tôi bảo sẽ lên báo với Giám đốc trung tâm về sự việc, nhưng bà Hoa xin và đưa ra lý do nếu gia đình tôi báo lên Giám đốc trung tâm sẽ ảnh hưởng đến công tác của bà, nên gia đình tôi không báo nữa. Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua, chưa ngày nào gia đình tôi hết lo lắng trước mũi tiêm bà Hoa tiêm cho con mình”.

Bản tường trình của bác sĩ Phương Hoa.

Theo chị Oanh, mấy ngày qua gia đình biết thông tin bà Phương Hoa ăn bớt vắcxin nên càng lo hơn.

"Bà Hoa đưa cho tôi vỏ thuốc này, nhưng thuốc tiêm cho con tôi
có phải thuốc này không thì chỉ bà Hoa biết" - chị Oanh (áo đỏ) lo lắng.
“Không biết bác sĩ Hoa tiêm thuốc gì cho con tôi nữa, bởi tiêm thuốc gì chỉ có bác sĩ Hoa biết. Nếu con tôi có mệnh hệ gì thì sao? Liệu có phải bác sĩ Hoa ăn bớt thuốc của các cháu khác, rồi dồn số thuốc ăn bớt đó lại tiêm cho con tôi không?” - chị Oanh đặt nghi vấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét