Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

NGUYỄN TRỌNG TẠO: TÔI ĐÃ NGHE CD “THẰNG MÕ” CỦA NGỌC ĐẠI

NGUYỄN TRỌNG TẠO: 
 Nhạc sĩ Ngọc Đại.
Nhạc sĩ Ngọc Đại.
Lâu lắm chỉ gặp Ngọc Đại qua điện thoại. Anh hẹn tặng tôi CD Thằng Mõ 1, nhưng rồi có một người quen đã mua ủng hộ anh chục đĩa và cho tôi một cái. “Thằng mõ 1″ gồm 9 bài: Cánh đồng cỏ khô, Ngũ sắc, Chọn một ngày, Thông điệp hoa hồng, Nàng thơ gõ cửa, Vĩnh biệt, Có những ngày, Khuyến mại tình dục, Cái nường 8x. Tôi nghe có lúc bật cười vì cái tính quyết đoán ngông ngổ “phá cách” của anh. Đến cái bài có câu “hãy giao hợp đi” của anh thì tôi lại nhớ gần đây, bác sĩ Nguyễn Sĩ Hóa (nguyên phó viện trưởng viện Da liễu VN) cũng có một bài hát khuyến dương tinh thần này. Bs Hóa là một người nói tục thành thánh, đến họp chi bộ cũng nói tục, và anh đã in 2 tập thơ với rất nhiều “nguyên từ” bị kiêng kị. Có lần giới thiệu thơ anh, tôi đã gọi “Nguyễn Sĩ Hóa từ điển gốc”. Anh nói chuyện toàn dùng “từ điển gốc” mà ai cũng thích, thế mới tài. Còn nhạc của Ngọc Đại thì bao giờ cũng phá mở, thậm chí phá phách. Trước đây hơn chục năm, với chương trình “Nhật thực”, anh đã mở đường cho một số nhạc sĩ trẻ thành công, mặc dù “Nhật thực” cũng bị kiểm duyệt đi kiểm duyệt lại mới cho trình diễn. Lần này Ngọc Đại đứng ngoài kiểm duyệt để làm điều mình thích, vì rõ ràng âm nhạc của anh không hợp với kiểm duyệt.
Nghe bài CÁNH ĐỒNG CỎ KHÔ trong CD Thằng Mõ 1 (từ phút thứ 1′:25″)
Theo báo chí đưa tin thì “Thằng Mõ” có thể bị thu hồi và bị phạt. Nhưng với Ngọc Đại thì anh chả lo sợ gì. Tôi nghĩ, anh cũng muốn thử phản ứng xã hội về dòng tư duy kì quái của mình thôi. Vì thử cho nên không xin phép. Vì thử cho nên không áp-phe. Vì thử cho nên sẵn sàng bị thu. Nhưng phạt thì tiền đâu mà anh nộp? Hiện anh đang ở nhà trọ, và chỉ có vài ba thiết bị như đàn, tăng âm, loa để làm cái việc của một nhạc sĩ sáng tác.
Nghe nói anh đã sẵn sàng tất cả. Đó cũng chính là tính cách bất cần của Ngọc Đại. Bởi vì âm nhạc của anh suốt 20 năm qua luôn đi trên chông gai mới có một Ngọc Đại mà người thích kẻ ghét luôn song hành.
Tôi chưa có dịp đến nhà trọ thăm anh chàng đang sống độc thân này. Thấy những hình ảnh do GIA LINH và PHƯƠNG XẤU đăng trên mạng, mượn về đây để ngắm vậy.
Khu "gác trọ" của nhạc sỹ Ngọc Đại
Khu “gác trọ” của nhạc sỹ Ngọc Đại
Cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, yêu nghệ thuật "mù quáng" và không để tâm về vật chất, nên gần 70 tuổi gia tài của Ngọc Đại cũng chẳng có gì giá trị
Cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, yêu nghệ thuật “mù quáng” và không để tâm về vật chất, nên gần 70 tuổi gia tài của Ngọc Đại cũng chẳng có gì giá trị
Duy nhất chiếc đàn piano do Lê Cát Trọng Lý tặng và 6 chiếc loa khổng lồ ...
Duy nhất chiếc đàn piano do Lê Cát Trọng Lý tặng và 6 chiếc loa khổng lồ…
Đây cũng là khu vực gần như "bất khả xâm phạm" của Ngọc Đại vì là chỗ để anh làm việc
Đây cũng là khu vực gần như “bất khả xâm phạm” của Ngọc Đại vì là chỗ để anh làm việc
Đó cũng là vị trí sáng sủa và bắt mắt nhất của không gian chỗ ở của vị nhạc sỹ này
Đó cũng là vị trí sáng sủa và bắt mắt nhất của không gian chỗ ở của vị nhạc sỹ này
Liên tục sáng tác và luôn khắc khe với chính những đứa con tinh thần của mình
Liên tục sáng tác và luôn khắc khe với chính những đứa con tinh thần của mình
Cô con gái và cậu con trai đẹp như thiên thần của Ngọc Đại, hiện ba mẹ con vẫn đang sống tại Bỉ
Cô con gái và cậu con trai đẹp như thiên thần của Ngọc Đại, hiện ba mẹ con vẫn đang sống tại Bỉ
Thói quen không thể bỏ của nhạc sỹ
Thói quen không thể bỏ của nhạc sỹ
Khánh Linh ghé thăm nhà Ngọc Đại
Khánh Linh ghé thăm nhà Ngọc Đại
Đến cùng Khánh Linh còn có cả ca sỹ Hà Linh ( Ảnh: Phương Xấu )
Đến cùng Khánh Linh còn có cả ca sỹ Hà Linh ( Ảnh: Phương Xấu )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét