Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Kịch bản “cầm mạng” ở Campuchia

Lại khâm phục vì sức sáng tạo không giới hạn của tuổi trẻ VN ngày nay:

Cập Nhật 28-05-2013 11:11:56
PN - Sau nhiều ngày tiếp cận, gặp gỡ một số học sinh đã từng bị “bắt cóc” đưa sang Campuchia, phóng viên Báo Phụ Nữ đã phát hiện sự thật bất ngờ về câu chuyện thế mạng tại các sòng bạc.

Nguyễn Công Đ. đã tự nguyện hai lần sang
Campuchia cầm mạng lấy tiền đánh bạc
Nhiều học sinh sang Campuchia đánh bạc
Có một tiệm sửa xe môtô nhỏ bên đường ĐT741 (thuộc xã Tân Lập, H.Đồng Phú, Bình Phước) cùng hai con (học lớp 9 và lớp 4), mái ấm gia đình anh Trần Tâm (SN 1970), đang bình yên bỗng dưng bị đảo lộn vào một ngày đầu tháng 4/2013 khi con gái anh bỗng dưng mất tích. Anh Tâm kể lại: ngày 4/4/2013, cháu Trần Thị Tố Th., học sinh (HS) lớp 9 (con gái anh Tâm) đi học không về nên gia đình ráo riết đi tìm nhưng không thấy và phải báo cho công an địa phương giúp đỡ. Đang lo lắng, ngày 5/4, có một số điện thoại lạ (00855978726859) gọi vào máy của vợ anh Tâm. Người đàn ông gọi điện, thông báo con gái của anh chị sang Campuchia đánh bài thua hết tiền và đang bị tạm giữ tại đó. Gia đình phải mang 3.000 USD sang để chuộc con về. Sau nhiều ngày thương lượng, người này hạ giá xuống còn 15 triệu đồng và hẹn gia đình sang biên giới Mộc Bài (Tây Ninh) chuộc con. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng vì thương con nên anh chị Tâm phải chạy vạy vay mượn đủ số tiền các đối tượng bắt cóc yêu cầu để giải cứu con gái.

Cùng đi với Th. sang Campuchia còn có em Phạm Thị Ngọc H. (SN 1995, ngụ P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài, Bình Phước), HS lớp 12, THPT Hùng Vương (TX.Đồng Xoài). H. cũng bị giữ lại và họ yêu cầu gia đình mang tiền sang chuộc em về với giá 40 triệu đồng. Sau năm ngày bị giữ ở Campuchia, nữ sinh này được gia đình chuộc về sau khi đã thương lượng bớt 20 triệu đồng. Thế nhưng chỉ ở nhà chưa đầy một buổi, H. lại bỏ nhà đi chơi tiếp, sau đó lại có người gọi điện đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, gia đình em đã quyết định không chuộc con. Một tuần sau, vào khoảng 1g ngày 17/4/2013, khi lực lượng công an kiểm tra hành chính, phát hiện H. đang ở cùng ba người cả nam và nữ trong một nhà trọ gần bến xe Bình Phước.

Tương tự, nhóm HS bốn người gồm Lê Thị Ngọc A., HS lớp 11 ở H.Đồng Phú (Bình Phước); Trần Thị Quỳnh Nh., HS lớp 12 (TX.Đồng Xoài); Phạm Thị Đ., HS lớp 9 Trường THCS Tân Tiến (H.Đồng Phú); Nguyễn Công Đ., lớp 11 (H.Đồng Phú) cũng bị dụ dỗ, đưa sang Campuchia đánh bạc. Cả nhóm đã đi trên một xe taxi chạy từ huyện Đồng Phú đi cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Do có sự liên lạc từ trước của Đ. với người bên kia biên giới, nên khi xe tới khu vực biên giới đã có người của sòng bạc chờ sẵn, trả tiền taxi và đưa cả nhóm sang đất Campuchia.

Là trường hợp hiếm hoi đi cùng nhóm bạn sang Campuchia, nhưng sau đó đã tự tìm đường trở về nhà an toàn, nữ sinh Lê Thị Ngọc A. kể lại: nhóm của em được đưa vào khách sạn trong khu vực sòng bạc. Ở đây các em được chủ khách sạn tiếp đón rất chu đáo, được sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, ăn uống đàng hoàng. Sau khi ổn định chỗ ăn nghỉ, người của khách sạn ra hỏi từng em giá tiền các em cần để “diễn bài” cầm mạng với gia đình. Họ còn khuyên nếu chưa sang lần nào thì cầm mạng khoảng 2.000 USD thôi. Trong chuyến đi này, Phạm Thị Đ. đã tự nguyện ở lại và cầm mạng mình lấy 80 triệu đồng ăn chơi. Hai em A. và Nh. kiên quyết không ở lại nên đã bắt xe quay trở về Việt Nam. Tiếp sau đó Nguyễn Công Đ. cũng quay về.

Nữ sinh A. và nam sinh Đ. khai báo tại cơ quan công an

Sự thật bất ngờ

Chúng tôi tiếp cận được với Nguyễn Công Đ. - là bạn học cùng lớp 11 với A. Tuy đang là HS lớp 11 nhưng Đ. đã nhiều lần sang Campuchia chơi và có mối quan hệ khá thân thiết với những người trong sòng bài. Đ. cho biết: do cần có tiền để ăn chơi, em đã tự nguyện hai lần sang Campuchia cầm mạng lấy tiền. Lần đầu cầm 2.000 USD, lần thứ hai cầm 1.000 USD, sau đó nhờ người điện thoại về lừa gia đình mang tiền sang chuộc. Biết được sự quen biết của Đ. với những người bên Campuchia, nên có không ít HS biếng học nhưng ham chơi đã nhờ Đ. đưa qua đó chơi cho biết và… tự cầm mạng.

Qua chuyến đi của Đ., A., Nh. và Đ. cho thấy, trong chuyến đi này tất cả số tiền chi phí cho đi taxi, xe ôm, ăn ở, chơi tại khách sạn hay sòng bạc bên Campuchia đều được chủ sòng trừ vào số tiền các em cầm mạng của mình. Số tiền còn dư chủ khách sạn sẽ trực tiếp trả lại cho các em. Chính vì vậy nên rất nhiều em gia đình vừa đón về nhà lại bỏ nhà đi chơi tiếp với số tiền còn lại.

Nguyễn Công Đ. cho biết thêm: việc các em sang Campuchia cầm mạng đã có một kịch bản được soạn sẵn để qua mặt cha mẹ. Hầu hết các em sang Campuchia và ở lại đều do các em tự nguyện. Cùng với sự giúp đỡ của những người ở bên đó, các em đã diễn rất thành công vở kịch… thế mạng. Khi các gia đình nhận được thông tin qua số điện thoại di động có mã vùng Campuchia, họ càng lo sợ và tìm mọi cách chạy tiền để "chuộc" con em mình.

Một cán bộ công an H.Đồng Phú cho biết, sau khi nhận được tin báo về những vụ việc HS qua Campuchia đánh bạc, Công an H.Đồng Phú đã triệu tập những HS liên quan để làm rõ. Qua làm việc, đa số những HS này đều thừa nhận đã tự nguyện hoặc tự bày ra kịch bản để lừa dối gia đình. Công an huyện yêu cầu những HS này viết bản tường trình, đồng thời tìm biện pháp răn đe, cảnh báo những HS không được để xảy ra trường hợp tương tự, gây ảnh hưởng đến gia đình và người khác. Bên cạnh đó, Công an H.Đồng Phú cũng tiếp tục điều tra, làm rõ những đối tượng có hành vi dụ dỗ HS qua Campuchia đánh bạc.

Đặng Anh - Văn Tuyên

Bản rõ hình và tên các nhân vật:

Sự thật học sinh sang Campuchia bị thế mạng sống

Dư luận người dân tỉnh Bình Phước lại nóng khi hàng loạt học sinh sang Campuchia rồi bị đòi tiền chuộc
Những ngày gần đây, dư luận người dân trong tỉnh Bình Phước lại nóng lên khi liên tục có thông tin về việc một số em học sinh phổ thông bị bạn bè rủ rê sang các sòng bạc trên đất Campuchia. Tại đây các em lao vào các thú vui chơi, kết cục là các em phải thế mạng sống của mình và chờ gia đình đem tiền sang chuộc về.

Sang Campuchia và bị giữ lại đòi tiền chuộc

Anh Trần Tâm, 43 tuổi, có một tiệm sửa xe môtô nhỏ bên đường ĐT741 thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Anh chị có 2 con, lớn học lớp 9 va nhỏ học lớp 4. Mái ấm gia đình anh đang bình yên bỗng dưng bị đảo lộn vào một ngày đầu tháng 4/2013.

Anh kể lại: Ngày 4/4/2013, cháu lớn đi học mãi muộn không thấy về nên gia đình ráo riết đi tìm nhưng không thấy và phải báo cho Công an địa phương giúp đỡ. Sáng hôm sau vợ anh nhận được một cuộc điện thoại từ số máy rất lạ 00855978726859 một người đàn ông thông báo con gái của anh chị sang Campuchia đánh bài và đang bị giữ tại đó.

Gia đình phải mang 3.000 USD sang để chuộc con về. Khi gia đình nói điều kiện khó khăn quá không có khả năng có đủ số tiền lớn thế, sau đó họ đã hạ giá xuống còn 15 triệu đồng.

Dù hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, nhưng vì thương con nên anh chị phải vay mượn cho đủ số tiền 15 triệu đồng để mang sang Campuchia chuộc con về.

Con gái anh Tâm, là Trần Thị Tố Thi kể, do ham chơi nên Thi đã theo bạn bè vào một sòng bài trên đất Campuchia, em được họ đón tiếp rất tận tình, chu đáo họ cho nghỉ tại khách sạn, phục vụ ăn uống đàng hoàng và được đưa đi tham quan tại sòng bạc của họ.
Sự thật học sinh sang Campuchia bị thế mạng sống
Nguyễn Công Đoàn khai báo tại cơ quan Công an.

Khi vào sòng đánh bạc em thấy có nhiều bạn cỡ tuổi em cũng đang chơi bài trong đó. Thi còn hồn nhiên khoe rằng, ở đó em không phải làm gì cả chỉ ăn, ngủ và chơi. Ngay quần áo thay ra cũng có người mang đi giặt, họ không cho em làm gì dù chỉ là bỏ đồ vào máy giặt.

Với lý do em đã ở lại ăn nghỉ, vui chơi, đánh bài tại sòng bạc và được phục vụ tận tình chu đáo, nên khi ra về chủ sòng bạc buộc các em phải thanh toán chi trả số tiền còn nợ họ trong thời gian em ăn nghỉ, đánh bài tại đây.

Cùng đi một chuyến với Thi sang Campuchia còn có trường hợp của em Phạm Thị Ngọc Hoa, 17 tuổi, trú KP Phú Thịnh, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài (là học sinh lớp 12 một trường THPT ở thị xã Đồng Xoài) cũng bị giữ lại và yêu cầu gia đình mang tiền sang chuộc em về.

Anh Phạm Ngọc Giang, 50 tuổi, làm nghề thợ hồ là ba của Phạm Thị Ngọc Hoa kể: Từ sau kỳ nghỉ Tết vừa qua gia đình phát hiện cháu có nhiều thay đổi, có nhiều bạn đến chơi rủ rê to nhỏ, cháu bỏ nhà, bỏ học đi chơi nhiều hơn. Có lần cháu đi lâu quá gia đình phải đi tìm về.

Đầu tháng 4 vừa rồi bất ngờ vợ ông nhận được một cú điện thoại với số máy rất lạ dài 14 số thông báo cho gia đình biết, phải mang 40 triệu đồng sang Campuchia, đi đường cửa khẩu Mộc Bài để chuộc con gái về.

Do điều kiện khó khăn gia đình anh Giang không có đủ số tiền lớn như vậy. Phía Campuchia luôn điện về hối thúc và đe dọa, qua nhiều lần thương lượng, trả giá họ giảm xuống còn 20 triệu đồng. Sau 5 ngày bị giữ trên đất Campuchia, Hoa được gia đình mang tiền sang đón về.

Sự thật trong các vụ các em bị bắt giữ tại Campuchia

Em Lê Thị Ngọc Ánh, 17 tuổi, là học sinh lớp 11 của một trường THPT thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cũng vì ham chơi và nghe theo lời rủ rê của bạn bè nên đã theo bạn sang Campuchia chơi. Ánh là trường hợp hiếm hoi khi bị đưa sang sòng bài bên đất Campuchia chơi, nhưng sau đó đã tự tìm đường trở về nhà an toàn mà không phải ở lại thế mạng.

Nhóm của Ánh đi chơi hôm đó có 4 em: gồm 3 nữ và 1 nam. Ánh và các em Trần Thị Quỳnh Như, 14 tuổi; Phạm Thị Đào, 15 tuổi; Nguyễn Công Đoàn, 18 tuổi. Cả nhóm đã đi trên 1 xe taxi chạy từ huyện Đồng Phú đi cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Do có sự liên lạc từ trước của Đoàn với người bên kia biên giới, nên khi xe tới khu vực biên giới đã có người của sòng bạc chờ sẵn trả tiền taxi và đưa cả nhóm sang đất Campuchia.

Nhờ sự giúp đỡ của các trinh sát và chính quyền địa phương, chúng tôi đã tiếp cận được với Nguyễn Công Đoàn. Đoàn là bạn học cùng lớp 11 với Lê Thị Ngọc Ánh. Tuy đang là học sinh lớp 11 nhưng Đoàn đã nhiều lần sang Campuchia chơi và có mối quan hệ khá thân thiết với những người trong sòng bài bên đó.

Đoàn cho biết: Do cần có tiền phục vụ cho nhu cầu ăn chơi, bản thân đã tự nguyện 2 lần sang Campuchia cầm mạng lấy tiền ăn chơi một lần cầm 2.000 USD, một lần cầm 1.000 USD sau đó nhờ những người ở đó điện thoại về lừa gia đình phải mang tiền sang chuộc về.

Biết được sự quen biết của Đoàn với những người bên Campuchia, nên có không ít em học sinh biếng học nhưng ham chơi đã nhờ Đoàn đưa qua đó chơi cho biết và thể hiện mình.

Qua chuyến đi của Đoàn, Ánh, Như và Đào cho thấy, trong chuyến đi này tất cả số tiền chi phí cho đi taxi, xe ôm, ăn ở, chơi tại khách sạn hay sòng bạc bên Campuchia đều được chủ sòng trừ vào số tiền các em cầm mạng của mình.

Các em sang Campuchia cầm mạng đã có một kịch bản được soạn sẵn. Hầu hết các em sang Campuchia và ở lại đều do các em tự nguyện. Cùng với sự giúp đỡ của những người ở bên đó các em đã diễn rất thành công vở kịch bị bắt thế mạng. Khi các gia đình nhận được thông tin qua số điện thoại di động có mã vùng Campuchia càng làm cho vở diễn có hiệu quả. Tất cả các em đã diễn rất tốt vở kịch với mục đích cuối cùng là chỉ để có tiền cho nhu cầu ăn chơi thỏa thích mà không bị gia đình quản lý. Đây chính là sự thật về câu chuyện các em bị bắt giữ đòi tiền chuộc đang làm dư luận quan tâm