Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Dân mạng sôi sục với album “Thằng mõ” của Ngọc Đại

Dân mạng sôi sục với album “Thằng mõ” của Ngọc Đại
(Kienthuc.net.vn) - Mấy ngày nay, cư dân mạng đang sôi sục trước thông tin một số bài hát của Ngọc Đại trong CD "Thằng mõ 1" có tên khá nhạy cảm cùng những ca từ về tình dục. 
Điều đặc biệt, các ca khúc được chính nhạc sĩ này thể hiện rồi phát hành và hoàn toàn bỏ qua khâu xin phép các cơ quan chức năng. Sau đó, nhạc sĩ này chẳng ngần ngại khi nói rằng không xin phép vì có xin cũng không được cấp phép và cũng muốn mình được "tự do tuyệt đối trong âm nhạc".

Ngọc Đại tung album về sex sôi sục dư luận. 
Trong sản phẩm phối hợp với nhà thơ Nguyễn Đình Chính và viola Nathalie, một số bài hát của Ngọc Đại có tên khá nhạy cảm như "Khuyến mại tình dục", "Cái nường 8x"... cùng những ngôn từ khá tục như “giao hợp đi…” hay “phóng tinh trùng đi”…

Trên tờ Thanh Niên, Ngọc Đại cho biết ông đã dựa theo tập thơ online Chẹc Chẹc của Nguyễn Đình Chính và tác phẩm của Bùi Chát để viết 36 ca khúc. "Thằng mõ 1" là CD đầu tiên, gồm 9 bài: Cánh đồng cỏ khô, Ngũ sắc, Chọn một ngày, Thông điệp hoa hồng, Nàng thơ gõ cửa, Vĩnh biệt, Có những ngày, Khuyến mại tình dục, Cái nường 8x.

Những bài hát khiến người nghe giật mình khi được đưa vào những ca từ mạnh, trần trụi, thậm chí có lúc khá thô, nếu so với những ngôn từ giàu tính thơ thường thấy trong nhạc Việt. Chẳng hạn, như trong bài Cái nường 8x có câu: “Bẹn ơi, mông ơi, háng ơi, nọn nường ơi”...

Thông tin về CD "Thằng mõ 1" sau khi được các báo đăng tải đã gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau trong cộng đồng mạng.

Trên diễn đàn Webtretho, thành viên Khanh-khu124 bình luận: “Hình như lâu rồi mình chưa nghe nhạc mới của Việt Nam... Một số ca sĩ thì nhố nhăng lòe loẹt, trai không ra trai, gái không ra gái, nhạc sĩ thì nhiều ông điên không hiểu nổi... Nghĩ sao trong bài hát mà kêu “phóng tinh đi”..., nhạc sĩ này muốn gây sốc chăng?".
Thành viên Thienlydahuong thì nhận xét: “Trên một trang video thấy có đăng mấy bài, nghe xong choáng, nôn, ói, không còn biết nói gì luôn, ngôn từ quả khủng khiếp, toàn nghe những câu như "phóng tinh", "giao hợp", giống như ông này bị bệnh "cuồng dâm" hay sao ấy...".

Còn Tanpopochan thì viết: “... Cái "quái" của bác Đại thời gian gần đây bắt đầu thái quá và khó chấp nhận. Thời "Nhật thực", bác phổ nhạc cho thơ Vi Thùy Linh, cũng có tục nhưng mình thấy cái tục đó vẫn rất thơ, rất đẹp, còn những ca từ như trong bài báo trích dẫn thì đúng là khó tiêu hóa thật".

Trên một tờ báo điện tử, bạn đọc có nickname Phan The bình luận: "Tôi không biết ông là ai, nhưng những gì ông đã suy nghĩ trong đầu và viết ra (tự gọi là sáng tác) cho là nghệ thuật và tự in ra phát tán. Nếu nội dung đó vô thưởng vô phạt thì không ai ý kiến gì, tuy nhiên, những gì ông viết ra thật sự là không hợp với ngôn từ Việt Nam và đó không phải là nghệ thuật. Nếu việc ông tự viết ra và để tự mình thưởng thức thì không sao cả, ông viết ra, ông phát tán cho người khác nghe, thì ông cần phải có ý thức với người nghe, với cộng đồng và với xã hội, trong đó có cả người thân của ông cũng sẽ nghe và họ sẽ nghĩ gì? Cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung những gì ông Ngọc Đại phát tán có hợp thuần phong mỹ tục Việt nam, có vi phạm pháp luật và xử lý theo luật pháp".

"Dù cho là nhạc sĩ và không công tác ở cơ quan nào, dù cho là cá nhân tự bỏ tiền túi ra làm đĩa, tự hát tự đệm đàn, tự thu âm thì anh vẫn là công dân, nghĩa là anh vẫn phải tuân thủ pháp luật chứ không phải tự thân vận động thì có thể làm bất cứ điều gì, kể cả những điều trái với thuần phong mỹ tục được nấp dưới chiêu bài 'tự do trong nghệ thuật'" - bạn đọc Trần Khánh Dung chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, thành viên Anhdung0239 bình luận: “Nhạc sĩ mà sáng tác có những ngôn từ mang tính kích dục như vậy, tôi nghĩ Bộ VHTT&DL nên cấm ông này sáng tác luôn. Nói thật nhé, mình thấy bây giờ có nhiều ca khúc nhảm nhí, lời nhạc khô khan... Nhiều khi nghe nhạc mà nổi gai ốc“.

Bên cạnh những ý kiến bức xúc, một số cư dân mạng tỏ ra đồng ý với quan điểm của nhạc sĩ này khi cho rằng "nên để cho tự do sáng tạo nghệ thuật". "Nếu không xét đến khía cạnh pháp lý mà chỉ có khía cạnh nghệ thuật thì chẳng có vấn đề gì với các sáng tác của Ngọc Đại cả!... Bản thân người nghe có lựa chọn của riêng mình, đó là quyền của người nghe. Và người nhạc sĩ sáng tác bất kể gì, miễn không xâm hại đến người khác, đó là quyền của nhạc sĩ. Bên cạnh đó, nghệ thuật thì không thể bị gò bó. Bản thân tác phẩm nghệ thuật tự thân nó có đời sống riêng khi ra công chúng và giá trị của nó sẽ được đánh giá bởi người thưởng thức theo thời gian" - bạn đọc Hoài Nam bày tỏ quan điểm.
http://kienthuc.net.vn/nghe-nhin/201305/dan-mang-soi-suc-voi-album-Thang-mo-cua-Ngoc-dai-906184/
---------

Ngọc Đại: "Còn 100 đĩa "Thằng Mõ", cứ đến mà thu"
(Kienthuc.net.vn) - Trước thông tin đĩa CD Thằng Mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại bị Cục Biểu diễn Nghệ thuật tuýt còi, “cần phải thu hồi”, nhạc sĩ Ngọc Đại cho biết bán gần hết 1.000 đĩa. 
"Phải thu hồi CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại"
Choáng váng với “Thằng mõ" của nhạc sỹ Ngọc Đại

Phản ứng của ông như thế nào trước thông tin album "Thằng mõ" sẽ bị thu hồi do sai phạm chưa được cấp phép và nội dung mang nhiều yếu tố tình dục?

Đây là điều tôi có thể hình dung được. CD Thằng mõ tôi làm 1.000 cái, giờ đã bán hết, chỉ còn 100 cái. Muốn thu thì cứ đến tận nơi mà thu thôi. Những người làm thủ tục hành chính cứ việc làm đúng theo nhiệm vụ của họ.

Sau khi tung khá nhiều đĩa ra thị trường, khán giả đã phản hồi thế nào với nội dung ca từ "nhạy cảm" của ông?

Hiện tại tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi gì từ người nghe nhạc. Trước khi tôi làm CD này, có người cũng muốn ủng hộ tài chính nhưng tôi từ chối. Tôi đã tự mình làm.

Nhạc sĩ Ngọc Đại

Tại sao trước khi làm CD ông không xin cấp phép?
Để tránh sự phiền phức và mất thời gian vì tôi biết có xin cũng không được duyệt.

Biết là sai nhưng ông vẫn làm, có phải là ông đang thách thức?


Không phải là tôi thách thức. Tôi từng nói là tôi không chấp nhận bất cứ một sự kiểm duyệt từ quốc gia nào. Tôi không thể chia sẻ sự độc quyền vớ vẩn như vậy được.

Ông có sợ mình bị phạt hay bị kỷ luật kiểu như cấm hát, cấm sáng tác?

Tôi làm gì có tiền mà phạt. Số tiền bán đĩa phải bù lại tiền tôi sản xuất đĩa nhạc.
Ngay sau khi ra mắt với những ngôn từ đặc biệt, CD “Thằng mõ 1” đã gây choáng váng. Điều đặc biệt, các ca khúc được chính nhạc sỹ này thể hiện và CD cũng hoàn toàn bỏ qua khâu xin phép các cơ quan chức năng.

CD “Thằng mõ 1” còn được đặt tên là “Cái nường 8x” – tên 1 trong 9 bài hát của CD. Sản phẩm có sự phối hợp với nhà thơ Nguyễn Đình Chính, viola Nathalie.

Theo nhạc sỹ Ngọc Đại, CD này nằm trong số 36 tổ khúc mà ông mới sáng tác. Trong CD có một số bài hát mang tên khá nhạy cảm như “Khuyến mại tình dục”, “Cái nường 8x”. Trong các bài hát, một số ngôn từ được nhạc sỹ này thể hiện khá tục như “giao hợp đi…” hay “phóng tinh trùng đi”…

Trước ý kiến về ca từ tục tĩu, nhạc sĩ Ngọc Đại cho biết: “Những ca từ mà tôi thể hiện nó rất đời thường, ai bảo là tục là vì họ không chịu hiểu. Đấy là những từ mà bản thân tôi hay nhiều người khác vẫn dùng trong đời sống. Tôi thì cho rằng đó là những ngôn từ không hề tục tĩu. Đó là những từ ngữ thể hiện cho năng lượng của sự duy trì nòi giống. Tôi nghĩ là ai thích nghe nhạc của tôi thì nghe, không thích thì thôi”.

"Phải thu hồi CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại"
Choáng váng với “Thằng mõ" của nhạc sỹ Ngọc Đại
Ngọc Đại: Kẻ độc hành hoang tưởng
Chùm ảnh:"Không gian ấm áp" của nhạc sỹ Ngọc Đại
Nhạc sỹ Ngọc Đại: “Cứ đàn bà đẹp là tôi thích”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét