Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Bố mẹ lùn, làm sao con cao?

Bố mẹ lùn, làm sao con cao?
Em là con trai, cả ba mẹ đều không cao, chỉ chừng 1,5 mét trở lại thôi. Em rất sợ lùn nhưng không biết làm thế nào để cao thêm. Em bắt đầu dậy thì từ kỳ nghỉ hè năm 16 tuổi, đến khi nào mới hết dậy thì? Tuổi của em có thể cao thêm nữa không? Em mong có cơ thể và chiều cao lý tưởng vì muốn thi đại học vào ngành công an. Hãy cho em lời khuyên - (Thành Tâm).
Ảnh minh họa: giadinh.
Trả lời:
Để giải đáp thắc mắc của em về vấn đề chiều cao và tăng trưởng chiều cao, tôi xin có những chia sẻ sau:
Việc tăng trưởng chiều cao ở tuổi vị thành niên diễn tiến như thế nào?
- Ở lứa tuổi vị thành niên, nam và nữ nói chung đều có sự tăng trưởng rất nhanh về cơ thể tầm vóc (thường được nhận xét là “lớn phổng”). Các em gái tăng trưởng sớm hơn em trai nhưng nhìn toàn cục thì sự tăng trưởng tầm vóc của nữ ở mức thấp hơn.

- Tăng trưởng về chiều cao: Ở tuổi từ 11 đến 15, mỗi năm một em gái có thể cao thêm 4 cm, tốc độ tăng nhanh nhất ở tuổi 12-13 (có thể từ 6 đến 7 cm mỗi năm). Còn ở em trai, chiều cao tăng nhanh từ tuổi 13-16 và tốc độ tăng nhanh nhất vào tuổi 14-15. Do đó ở tuổi 11-14 chiều cao của các em gái thường tăng nhanh hơn các em trai, song càng về sau các em trai thường cao hơn. Chiều cao sẽ đạt mức tối đa ở nữ giới vào năm 17-18 tuổi, còn ở nam giới vào năm 20-21 tuổi.

Vấn đề tăng trưởng chiều cao do nhiều yếu tố quyết định, trong đó yếu tố về gen di truyền từ bố mẹ là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống với hàm lượng dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt nên bổ sung các thức ăn có nhiều canxi cộng với việc tập luyện những môn thể thao có sức vươn như bơi lội, bóng rổ... sẽ giúp em phát triển tối đa chiều cao vốn dĩ đã được quy định từ gen của bố mẹ.

Trong trường hợp của em, vẫn còn ở độ tuổi tăng trưởng chiều cao. Do đó, để đạt được chiều cao tối đa, tôi khuyên em nên tạo cho mình thói quen tập luyện thể dục với các môn thể thao thích hợp như bóng rổ, bơi lội… Đồng thời nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hiệu quả, đặc biệt bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua và các động vật giáp xác…

Em đang ấp ủ cho mình một ước mơ rất đẹp là làm công an để phục vụ cho xã hội. Tôi xin chúc em sớm đạt được ước mơ đó. Tuy nhiên, theo tôi, để phục vụ cho xã hội ngoài ngành công an còn rất nhiều nghề khác mà em có thể lựa chọn, và biết đâu lựa chọn “không được ưu tiên” ấy lại khiến em thành công sau này.

Mến chúc em nhiều sức khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ
Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sức khỏe Nam giới
http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/gioi-tinh/bo-me-lun-lam-sao-con-cao-2745079.html

Ý kiến bạn đọc  (
Tôi chỉ cao 1,65m, bà xã cao 1,60m nhưng con trai chúng tôi năm nay 14 tuổi nhưng đã cao 1,75m dù chưa tập thể thao, nặng 75kg, cơ thể phát triển hoàn toàn bình thường. Bí quyết để con trai tôi cao là ngoài việc ăn khỏe thì nhờ UỐNG NƯỚC nhiều, trung bình ngày nghỉ là 4 lít và ngày đi học là 2,5l (vì uống nhiều phải đi tiểu nhiều lần). Bạn muốn cao hãy cố gắng uống thật nhiều nước. Uống vài ba ngày đầu là thành quen, sau đó sẽ thích uống, và đừng nghĩ uống nhiều nước sẽ không ăn được mà ngược lại uống nước sẽ giúp bạn ăn ngon và ăn nhiều mà không bị béo phì, đó là điều quan trọng nhất mà gia đình tôi đúc kết được!  
 
Bác mình 1m58 Dì mình 1m45 (bác = dượng nhưng từ bé mình xưng bác) thế mà 2 anh họ mình đều như cái sào, anh đầu 1m69, anh thứ 2 cao 1m78...ăn uống thì bình thường thế mà cao hơn bố mẹ cái đầu^^
Garu - 10 giờ trước
vì gen quyết định lớn nhất chiều cao nên cần xem lại dì bạn ... ^^
fun - 6 giờ trước
 
Theo kinh nghiệm của mình, cả nhà mình (bố, mẹ, ông, bà, chị) không có ai cao quá 1m60 nhưng sau mình cũng đã cao 1m80 rồi. Thực ra bạn tập trung được từ năm 13 tuổi là tốt nhất, tuy nhiên 16 tuổi cũng chưa quá muộn. Giờ bạn tích cực uống sữa, tập xà. Khi tập, quan trọng là giữ chặt tay vào xà, người thả lỏng ra, có thể ngoắc thêm tạ vào chân (Tạ mua loại 5-7kg). Mỗi ngày làm 5-10 phút. Kết hợp với việc đi bơi thì sẽ cao lên được khá nhiều đấy. Chú ý không nên buộc tạ quá nặng hoặc tập ham quá dễ bị giãn dây chằng.  
Pham - 6 giờ trước
 
bố mình cao 1m65, mẹ mình cao 1m62, mình 22t cao 1m8 ^^.bí quyết của mình là bơi lội và ăn nhiều cá ( hồi nhỏ mình toàn ăn đòn vì tội đi bơi quá nhiều, giờ mình bơi giỏi nhất làng ^^)
boyars9x - 6 giờ trước
 
Tôi cao 163 cm ,vợ tôi chỉ cao 146 cm vậy mà con trai tôi tập Teak won do từ lúc 6 tuổi đến nay là 15 tuổi thì cao 177cm.Mà lạ đã 1 năm trôi qua rồi nó vẫn chẳng cao thêm mới lạ.Bí quyết là ăn ngủ đúng giờ,uống sữa Flex 2 hộp nhỏ mỗi ngày,ăn đấy đủ rau quả .Đặc biệt là ninh xương để nấu canh ăn hàng ngày.Riêng chất béo và ngọt rất hạn chế.  
diepcharles - 6 giờ trước
 
Chuyện này không phải lo đâu, nhà tôi ba mẹ cao không quá 1m6 vậy mà 3 anh em tôi ai cũng cao trên 1m7, cá biệt có thằng em giữa của tôi cao tới 1m78. Nghĩ lại thì chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến chiều cao rất mạnh, di truyền chỉ là phụ thôi. Vậy nên em đừng lo, đang ở tuổi 16~19 thì ăn uống cho nhiều vào, uống nhiều sữa có bổ sung canxi, chơi thể thao điều độ là phát triển chiều cao rất tốt.  
leduy - 6 giờ trước
 
Tôi cao 1m62, vợ 1m58 nhưng cả hai con đều rất cao to so với các bạn cùng trang lứa. Các con tôi đều ăn tốt, tiêu hóa và hấp thụ rất tốt, uống sữa hàng ngày từ bé. Các cháu cũng ưa thích vận động, ham chạy nhảy, cháu lớn có chơi bóng rổ, cầu lông, bóng đá ở trường, mùa hè thì đi bơi hàng tuần. Cháu 10 tuổi cao 1m45 nặng 45kg, chân tay rất khỏe và lanh lợi. Gia đình nhà tôi tầm vóc trung bình, nhưng tôi nghĩ yếu tố dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý đã giúp các con tôi có điều kiện phát triển tầm vóc tốt. Nếu cứ theo đà phát triển này thì các cháu dễ dàng vượt qua 1m75 khi trưởng thành.  
Fool - 7 giờ trước
 
Hai bạn phải coi lại gien bên nội ngoại, ko nên tự nghỉ ra do uống nước... Câu trả lời ở trên là chính xác nhất!
Vu Tran - 6 giờ trước
 
Luyện tập thể thao nhiều vào, yếu tố đó mới quyết định chiều cao của chính mình...chơi bóng rổ hay cầu lông ý, đừng có tập tạ chân là ok
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét