Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Ấn tượng đầu tuần: Trẻ lang thang và trái tim con người

Trẻ lang thang và trái tim con người

Trẻ không nhà cửa, lang thang kiếm sống
Càng phát triển, tim và não càng nhỏ lại.

Não người ngày càng nhỏ
Ảnh minh họa não người của wordpress.com.
Ảnh minh họa não người củawordpress.com.
Các nhà khoa học Mỹ mới đây chứng minh rằng não bộ của người vẫn đang tiến hóa và ngày càng nhỏ lại.
Để tìm hiểu xem con người thực sự ngừng tiến hóa hay chưa, các chuyên gia cổ nhân chủng học của Đại học Wisconsin (Mỹ) tiến hành phân tích gene người trên các lục địa. Họ nhận thấy vài trăm gene của chúng ta thay đổi trong 10.000 năm qua, LiveScience cho hay
Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành so sánh não người tiền sử với người hiện đại để tìm hiểu xu hướng thay đổi kích thước não trong mấy thiên niên kỷ qua.
“Chúng ta đều biết não người vẫn tiếp tục thay đổi trong những thế hệ gần đây. Dựa trên kết quả của những đợt đo kích thước não, chúng tôi ngạc nhiên khi nhận thấy não người đang nhỏ dần trong khoảng 5.000 năm qua”, John Hawks, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.
Hawks nói giới cổ nhân chủng học có rất ít dữ liệu chi tiết về những thay đổi mang tính tiến hóa ở người trong vài thế hệ gần đây. Tuy nhiên vị giáo sư khẳng định ông và cộng sự đã đo kích thước não người ở khắp nơi trên thế giới – châu Âu, Trung Quốc, Nam Phi, Australia – rồi so sánh với não người tiền sử. Dữ liệu cho thấy thể tích trung bình của não giảm 150 cm khối, tương đương với khoảng 10%, trong khoảng 5.000 năm qua.
“Chúng tôi cho rằng thể tích não người giảm vì sự thay đổi trong lối sống. Trong xã hội nguyên thủy tổ tiên loài người phải tự săn bắn và hái lượm nên họ phải lo toan nhiều thứ. Ngày nay lao động của con người đã được chuyên môn hóa tới mức rất cao. Chúng ta chỉ cần làm tốt một nghề rồi lấy những thứ mà chúng ta cần từ xã hội. Do đó mà bộ não không cần lớn như thời nguyên thủy và kích thước của nó cứ giảm dần”, Hawks giải thích.
Hawks và các cộng sự của ông cho rằng tốc độ tiến hóa của người đang tăng dần sau khi họ phân tích một số đột biến gene có nguồn gốc từ 40.000 năm trước.
Minh Long

Càng lớn tôi càng thấy trái tim mình bé nhỏ


Tôi chỉ là một cô nhóc mới lớn, nhìn cuộc đời qua lăng kính màu hồng, thấy cái gì cũng đẹp đẽ, đáng yêu. Và tôi cũng có một ước mơ. Tôi muốn được giúp đỡ và sẻ chia đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em.
Thật sự, tôi đã chẳng thể nào cầm lòng được khi nhìn thấy một em gái rất nhỏ bị kì thị chỉ vì em nhiễm HIV từ người mẹ đã mất, những đứa trẻ đang điều trị bệnh trong bệnh viện, chen chúc nhau trong gian phòng hẹp… Cuộc sống của tôi quá đầy đủ, tốt đẹp và hạnh phúc, nhưng xung quanh tôi vẫn còn nhiều trẻ em kém may mắn, chịu đau đơn thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Chẳng biết tôi có thể làm được gì để giúp đỡ những em nhỏ ấy, chỉ biết rằng tôi muốn được nhìn thấy nụ cười hồn nhiên trên những khuôn mặt trẻ thơ, muốn được thấu hiểu và đồng cảm với những số phận ấy, muốn được cống hiến hết mình để xoa dịu phần nào sự bất hạnh họ phải gánh chịu. Với tôi, đó chính là hạnh phúc
.
Tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình là con người nhân ái hay cao thượng và tôi cũng chưa bao giờ được như thế. Tôi chỉ ước mơ  như đó chính là cuộc sống của tôi. Tôi không thể hình dung trong tương lại, tôi sẽ phải chịu khó khăn, vất vả thế nào để đạt được ước mơ. Tháng ngày qua đi, càng lớn, tôi càng vấp ngã nhièu hơn, nếm mùi thất bại nghe “đắng” hơn. Tôi hiểu rằng tôi quá nhỏ bé và thế giới này thì quá rộng lớn mênh mông, trái tim tôi càng không thể nào sưởi ấm được trái tim của biết bao con người bất hạnh, bàn tay tôi không thể ôm chặt tất cả hay nắm lấy tay từng người để động viên khích lệ. Thế mà, nhiều lúc, tôi chỉ muốn có thể ôm những đứa trẻ đáng thương kia vào lòng mà thì thầm vào tai các em những lời nói giản dị mà chân thành nhất…

Ước mơ của tôi, có chút viển vông và tham lam, song tình cảm là thật lòng. Người ta thường nói: yêu thương luôn đi cùng với trách nhiệm, trách nhiệm đó nhiều khi ta thấy nặng nhưng ta sẵn sàng mang theo gánh nặng đó suốt cả cuộc đời. Và tôi đang lớn để có thể mang theo những tình yêu thật lớn…

Bùi Thị Minh Ngọc
Lớp 8B – THCS Lý Nhật Quang – Đô Lương – Nghệ An
(VH&TT số tháng 3 (159) – 2008)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét