Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Món ăn chủ nhật: Cháo cá

Tôi nấu cháo cũng gần giống cách mô tả trong bài dưới đây; chỉ có điều tôi thường nấu bằng cá biển, nhất là cá hồi. Gạo vo, để khô độ 1-2 giờ cho nở rồi đem xay vỡ làm nhiều mảnh (không cần xay thành bột); cho vào nồi áp suất ninh 15 phút là các xương mềm hết, ăn cả xương luôn, rất ngon và thêm canxi cho cơ thể. Ngoài ra tôi thường cho thêm ít cà rốt vào, lúc cháo chín sắp bắc ra thì cho thêm hạt đỗ xanh (không phải đậu xanh mà là hạt đỗ xanh, tươi, hình dạng giống hạt đậu xanh song to hơn) cho có chất rau và cháo ngọt hơn, chẳng cần mỳ chính, hạt nêm... Nếu lười thì cho luôn cá vào ninh với cháo.
Lườn (filet) cá lóc ra nếu xào hành cho thêm vào khi ăn thì ngon tuyệt. Nhưng tôi thường dành để vợ con muốn đem nấu gì theo ý thích thì nấu, còn tôi khi lóc cá không cần lóc kỹ, thêm đầu và đuôi là đủ thịt cá cho nồi cháo mình rồi. Hôm nay tôi lại nấu món cá đây; ăn cuối tuần cho nhẹ nhàng, răng miệng đỡ vất vả ... nhai, dạ dày chắc cũng vậy. Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.


 Cháo cá

Cháo cá cũng là một món cháo bổ và dễ ăn. Nấu cháo cá chỉ cần cẩn thận để không bị sót xương cá trong cháo, khi ăn dễ nguy hiểm. Mình đã từng nhiều lần nấu cháo cá từ các loại cá biển, có loại không xương, có loại ít xương. Cháo cá biển có vị khác với cháo cá nước ngọt, nhưng khi làm với cá nước ngọt thì cần rất cẩn thận với xương răm. 
Thường thì mình nấu cháo cá không dùng thêm thịt nạc cá. Mình hay dùng cả con, phần đầu chặt riêng ra. Đầu chủ yếu nhiều xương to nên không ngại, cứ đem ninh mềm rồi lát sau nhặt xương ra rất dễ. Phần thân cá mình hay lọc lấy hai mảng fillet để riêng dùng cho các món khác, chỉ giữ lại phần xương sống để nấu cháo. Thịt cá còn dính lại ở đầu và xương cũng đủ để làm cho bát cháo ngon lành rồi. Nếu bạn thích ăn thêm cá thì rán phần fillet cá lên, rán nhạt hoặc rim hơi mặn để ăn cùng với cháo cũng rất ngon. 


cháo cá

Nguyên liệu: (3 người) 
- 1 con cá cỡ vừa (cá chép, cá trắm, cá tuyết, cá hồng, vv…)
- 100ml gạo tẻ + 20ml gạo nếp (đong bằng cốc nhựa nồi cơm điện)
- mắm, tiêu
- 1 tbs dầu ăn 
- hạt nêm 
- hành lá
- thì là 
Cách làm:
- Cá cắt riêng đầu, bổ đôi. Phần thân cá lọc lấy hai miếng fillet, để riêng dùng vào món khác hoặc rán/rim lên ăn kèm với cháo cá. 
- Gạo tẻ và gạo nếp đem rang khoảng 7-10 phút rồi vo sạch. 
- Hành lá nhặt sạch, thái riêng phần đầu hành trắng. 
- Cho dầu ăn vào nồi to phi thơm đầu hành trắng, bỏ đầu cá và xương cá vào, thêm mắm, tiêu xào thơm. Sau đó cho gạo vào đảo đều khoảng 5 phút thì đổ nước vào cho ngập 3 lần gạo. Đun sôi rồi để nhỏ lửa, nấu liu riu cho gạo chín nhừ, thỉnh thoảng quấy cháo để tránh cháo bị dính đáy nồi gây khê / cháy cháo. 
- Nếu nước cạn nhanh thì cho thêm nước, đến khi hạt gạo bung nhừ thì thêm hạt nêm cho vị mặn vừa ăn. Cho hành lá, thì là thái nhỏ vào đảo đều. 
- Múc cháo ra bát, rắc tiêu. Ăn không hoặc ăn cùng với cá rán/rim mắm tiêu nhạt.

Nguồn: http://kokotaru.com/vn/2009/09/chao-ca/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét