Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Hãy vẽ những vòng tròn

Hãy vẽ những vòng tròn
Con trai tôi năm nay sắp lên ba. Bé rất thích vẽ những vòng tròn. Tôi rất cảm động khi nhìn bé nắn nót từng vòng tròn trên những trang giấy trắng.
Khi bé lớn lên tôi sẽ giải nghĩa cho bé biết  ý nghĩa sâu sắc của vòng tròn vì tôi ao ước suốt đời con tôi sẽ vẽ được những vòng tròn kia và chia sẻ với thế giới những ý nghĩa sâu sắc của vòng tròn.

Vòng tròn tượng trưng cho sự đầy đủ. Tròn như bụng người mẹ mang thai, cái thai nghén chứa chan tình thương và hy vọng. Sự đầy đủ đó tràn đầy sự chấp nhận. Quả thật vậy, mang thai là một trường họp rất đặc biệt trong thiên nhiên. Thông thường cơ thể ta không chấp nhận vật lạ. Khi có vật lạ xâm nhập vào, thì cơ thể tiết ra những chất kháng thể để chống lại.  Nhưng khi có thai thì cơ thể người mẹ có những phản ứng đặc biệt để chấp nhận bào thai và có nhiều diễn biến thay đổi trong suốt thời gian chín tháng mười ngày để nuôi dưỡng bào thai. Tròn như  thai nhi nằm gọn trong lòng mẹ. Cái cảm giác đó thật êm đềm. Khi con người lớn lên gặp nhiều đau khổ thì họ hay nằm co quắp lại như để tìm lại cái cảm giác êm đềm trong lòng mẹ. Vì thế biểu tượng đầu tiên của vòng tròn là sự chấp nhận của yêu thương.  
Khi bé chào đời thì bộ ngực tròn trịa của mẹ hiền tạo ra những dòng sữa để duy trì sự sống cho bé thơ.  Một lần nữa sự tròn trịa đem đến cho bé thơ cái cảm giác sung sướng của sự ấm no.  Cảm giác đó làm cho bé cảm thấy an tâm và lim dim ngủ khi tựa đầu vào ngực ấm của mẹ, được mẹ nhìn trìu mến, nghe mẹ ru hát và đưa nó vào thế giới của những giấc mơ ngọt ngào nhất đời người. Những giấc mơ đó giúp bé tự tin hơn khi đối phó với đời.  Rất tội nghiệp cho những đứa trẻ mồ côi thiếu thốn sức ấm của tình người. Có nhiều nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ đó dễ bị bệnh và não bộ không phát triển bình thường, đặc biệt là trí thông minh kém phát triển.
 Khi lớn lên, con tôi biết ăn cơm, tôi sẽ dạy nó ý nghĩa của chén cơm tròn trước khi ăn. Tôi muốn nó ăn trong sự biết ơn và biết gửi tình thương đến hàng triệu trẻ em trên thế giới không có được cái hạnh phúc đơn giản là được ăn một chén cơm nhỏ để làm giảm cơn đói.  Tôi muốn nó suy ngẫm đến những bác nông dân không hưởng được công lao của mình, phải xuất khẩu gạo ngon để thu ngoại tệ cho đất nước trong khi chính gia đình mình phải ăn gạo xấu.  Tôi sẽ khuyên nó chớ chê và nên vét hết những hạt cơm trong chén. Khi nó uống nước, tôi khuyên nó chừa chút nước để tưới chậu hoa gần đó.  Như thế, tôi hy vọng nó sẽ hiểu được cái hạnh phúc của sự chia sẻ. Đó cũng là một cách thực hiện vòng tròn của quá trình cho và nhận. Nó sẽ tập chia sẻ cho  bông hoa chút nước và kiên nhẫn chờ đợi hoa nở để thưởng thức cái vẻ đẹp đơn sơ song thánh thiện của thiên nhiên. Tôi muốn tập cho nó không chạy theo thời gian quay cuồng, không chạy theo những sản phẩm nhân tạo mà hãy dừng chân nơi hiện tại để có thể chia sẻ với thiên nhiên những niềm vui thật đơn giản.
 Khi nó đi học và có ý than phiền về bài vở quá nhiều, tôi muốn nó nhìn lên bóng đèn tròn và nghĩ đến hàng triệu trẻ em trên thế giới không thực hiện được những giấc mơ đơn giản là có một cuộc sống hồn nhiên và hàng ngày cặp sách đến trường. Tôi muốn nó nhìn ánh sáng của bóng đèn tròn mà nghĩ đến những bạn nhỏ hàng ngày phải đi moi rác trong màn đêm để kiếm sống qua ngày hay phải làm lụng cực khổ mới có chút thức ăn, chứ chưa nói tới được thảnh thơi để đi học. Khi nhận thức được như thế tôi tin chắc rằng con tôi sẽ không có thái độ kiêu ngạo khi đạt kết quả tốt trong học tập. Tôi ao ước nó dùng kiến thức để giúp đỡ mọi người như bóng đèn đem lại ánh sáng cho nhân loại.
 Có những lúc nó hờn dỗi, tôi sẽ không quát mắng mà im lặng nhìn nó. Khi nó bớt giận, tôi khuyên nó nên xây dựng một vòng tròn chung quanh cơn giận của nó, như  nơi đốt lửa trại. Nó không nên để cơn giận lan tràn ra ngoài. Tôi sẽ chỉ cho nó xem những cảnh cháy rừng với những thân cây cháy xám, đen thui. Trái đất thân yêu của chúng ta sẽ xấu như vậy khi con người không kềm chế được những cơn giận của mình. Mặc dù lửa rất  nguy hiểm khi ta không kềm chế được nó nhưng ta rất cần lửa trong đời sống hàng ngày. Tình yêu và giận hờn là hai mặt của một tình cảm. Khi giận hờn thì sẽ mất tình yêu. Tôi không muốn dùng cơn giận của tôi để dẹp cơn giận của nó. Như thế chỉ tạo ra thêm nhiều cơn giận nữa. Có thể vì thế mà người theo đạo nói nếu có kẻ nào đánh ta bên má trái thì ta đưa thêm má phải cho họ. Ngụ ý là ta phải dùng tình thương để đối phó giận hờn. Khi ta xây dựng được vòng tròn chung quanh ngọn lửa thì ngọn lửa đó sẽ sưởi ấm chúng ta và mọi người chung quanh. Lúc con tôi giận, tôi muốn nó suy tưởng đến những giây phút êm đềm bên lửa trại, khi mà ngọn lửa nằm gọn trong vòng tròn. Tôi đã để ngọn lửa của tôi nằm gọn trong vòng tròn khi dạy dỗ nó.
Khi con tôi có những đêm không ngủ vì có vấn đề nan giải, tôi sẽ im lặng uống ly cà phê đắng với nó. Tôi sẽ khuyên nó suy nghĩ về vòng tròn của ly cà phê. Tôi sẽ khuyên nó im lặng chờ hơi nước bay hết để được nhìn những giọt cà phê tròn rỏ xuống. Tôi sẽ giải thích cho con tôi hiểu dù chưa ai tìm ra giá trị chính xác của số pi nhưng không phải vì thế mà chúng ta không thể dùng nó để vẽ những vòng tròn. Hãy gác những lo âu lại, trở về sống với sự đơn giản của hiện tại thì ta sẽ có đủ sức sáng tạo để giải quyết vấn đề. Những vấn đề trong cuộc sống không có những câu trả lời rành mạch. Nhưng khi ta trở về cái vòng tròn đầy đủ của nội tâm thì ta sẽ tìm thấy sự bình an ngay trong hoàn cảnh khó khăn. Tôi hy vọng con tôi sẽ hiểu rằng nó không cần tìm ra giá trị chính xác của số pi rồi mới bắt đầu vẽ vòng tròn của sự bình an.
Một ngày nào đó tôi sẽ dẫn con tôi ra ngắm biển lúc bình mình. Lúc đó bãi biển còn vắng người lắm. Hai cha con sẽ im lặng nhìn mặt trời lên. Tôi sẽ chia sẻ với nó vòng tròn mầu nhiệm của mặt trời đem lại ánh sáng và một ngày mới trên quả địa cầu. Trong im lặng tôi muốn nó nhận thức được cái tịnh trong cái động và cái động trong cái tịnh. Cái thế giới êm đềm của một ngày mới là tính chất tịnh của thiên nhiên; còn biển với những con sóng tấp vào bờ không bao giờ nghỉ là tính chất động. Ánh sáng thay đổi của mặt trời đang lên tạo ra nhiều khung cảnh rất đẹp, biến đổi từng giây từng phút tượng trưng cho sự sáng tạo. Chỉ có sự sáng tạo đặc biệt đó mới kết hợp được cái động và tịnh. Khi con tôi nhận thức được điều đó thì nó sẽ cảm thông được bản chất của chân lý. Chỉ có cái vòng tròn của sự nhận thức và sự sáng tạo mới giúp ta hiểu được giá trị thật sự của cuộc sống.
Trong những ngày cuối của tôi trên thế gian này này, tôi muốn dẫn con tôi ra biển lúc hoàng hôn để hai cha con im lặng nhìn mặt trời lặn. Tôi muốn nó hướng theo mặt trời khi mặt trời chìm dần vào đại dương sâu thắm. Hai cha con cùng nhau mỉm cười vì con tôi nhìn được nụ cười của mặt trời trong lòng đại dương.
 Vì thế con tôi mãi mãi vẽ những vòng tròn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét