Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

Hướng dẫn thay may so cho bếp điện

Hướng dẫn các con sửa bếp điện
Bếp điện nhà mình gần đây hỏng 1 trong 4 chỗ nấu. Ở Thụy Sĩ, nói chung khi bếp hỏng, người ta vứt đi, bỏ ra gần nghìn đô la để mua cái mới. Một số người tiết kiệm có thể gọi thợ đến sửa, chi phí cũng vài trăm đô la (riêng tiền đi lại trả cho thợ cũng mất 150-200 USD, thêm công sửa 200-250 USD/giờ, chưa tính chi phí cho thiết bị).
Đây là bếp điện nhà mình. Brandt là mác nổi tiếng của Pháp.
Tính mình tiết kiệm, nếu không còn đường nào khác thì mới chịu thuê thợ sửa hay mua mới. Còn có cách khác tiết kiệm hơn thì nhất định làm, dù là mất thời gian. Do vậy nhà chấp nhận dùng bếp chỉ còn 3 chỗ nấu trong hơn tháng qua; trong thời gian đó, mình đi dạo, đi chợ... đều chú ý xem có ai vứt bếp hỏng không. 

May mắn thay, hôm qua mình thấy 1 chiếc của hãng Boss vứt lỏng chỏng cách nhà gần km. Sẵn vài dụng cụ đơn giản may mang theo xe, mình tháo 4 tấm may so mang về để thay thế cho cái ở nhà bị hỏng. Thế này thì chỉ cần khoảng 10 phút là sửa xong bếp mà không tốn tý tiền nào.


Đây là 4 tấm may so mình tháo được từ chiếc bếp điện hỏng. 4 tấm đều tốt nguyên; chắc bếp đó bị hỏng ở chỗ khác chứ không phải cháy dây may so.

Để sửa chữa bếp của nhà, các con cần làm những việc sau:

Bước 1: Tháo ổ cắm điện nguồn để đảm bảo an toàn. Lôi bếp điện ra ngoài để có không gian rộng sửa chữa.

Bước 2: Dùng tournevis tháo các ốc xung quanh bếp, nhấc tấm mặt bếp ra. Sẽ thấy các tấm may so của bếp như dưới đây


Quan sát sẽ thấy 1 tấm may so đã bị đứt hai điểm; chắc chắn không sửa được, do đó phải thay. Tấm may so bị đứt như sau:


Bước 3: Tháo các đầu dây điện của tấm may so hỏng; tháo được đầu nào thì lắp vào tấm may so thay thế lấy từ máy hỏng người ta vứt đi. Chú ý làm như vậy sẽ không bị nhầm lẫn các đầu dây. Có 4 đầu dây nối vào tấm may so. Rất may là tấm của bếp điện Boss phù hợp với cái Brandt của nhà mình. Sau khi lắp các đầu mối, nhớ lấy kìm bóp chặt để đảm bảo các đầu dây điện tiếp xúc chặt.

Bước 4: Lật úp tấm may so, dùng tournevis tháo ốc vít để tháo tấm may so hỏng ra. Dĩ nhiên nó đã hỏng nên sẽ vứt đi. Lắp tấm may so mới vào; gắn các vis để cố định nó. Xem hình dưới.


Bước 5: Lật tấm may so về vị trí đúng của nó. Cắm điện nguồn để thử xem nó có hoạt động không, có nóng đỏ không. Nếu nóng đỏ là được.


Bước 6: Kiểm tra lại các dây nối nếu cần. Cuối cùng khi tất cả đều ổn thì lắp tấm mặt bếp vào. Như vậy đã sửa xong. Đưa bếp điện vào vị trí cũ để sử dụng. 


Bước 7: Khi tất cả đã OK thì cắm điện nguồn. Việc sửa đã hoàn tất. Bếp đã sẵn sàng để sử dụng.

Lưu ý: Mình lấy cả 4 tấm may so ở bếp điện người ta vứt đi; vừa mới dùng 1 cái cỡ vừa để sửa cái của nhà mình. Còn 1 cái cỡ to và 2 cái cỡ nhỏ cất xuống kho để dự trữ. Khi cần, các con xuống kho lấy lên dùng, khỏi phải mất công đi kiếm.

Dĩ nhiên theo thời gian, chắc chắn tới đây sẽ có những tấm may so khác bị cháy, hỏng. Khi đó sẽ mang 3 cái may so dự phòng ra thay thế.

Trường hợp tới đây nếu chính cái may so vừa thay bị hỏng tiếp, không có cái cùng cỡ thay thế, thì có thể dùng cái may so to hơn hay nhỏ hơn để thay cũng được.

Trên đây là hướng dẫn cho các con để khi mình về nước sống dài hạn, các con ở lại Thụy Sĩ sẽ biết cách sửa bếp.

1 nhận xét: